scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Chuyến công tác xã hội tại tỉnh Tiền Giang tháng 06/2013
01/07/2013
1253
ESO - Ngày 25.06.2013, Đoàn công tác xã hội đại diện Esuhai - Kaizen Yoshida School (KYS) do cô Minh Đức - Phó Hiệu trưởng KYS dẫn đầu đã đến thăm và trao quà cho các nạn nhân chất độc màu da cam tại huyện Chợ Gạo - Tỉnh Tiền Giang. Đồng hành cùng chuyến công tác của Đoàn có sự hiện diện của cô Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã hội của Quốc hội và chị Dương Thị Lệ - Phó Chủ tịch Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin tỉnh Tiền Giang.

Điểm đến đầu tiên của Đoàn là Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin tỉnh Tiền Giang. Tại đây, chú Hồ Văn Bé - Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Nguyên Chủ tịch Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin tỉnh Tiền Giang đã trao tặng cô Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Kaizen Yoshida School “GHI NHẬN TẤM LÒNG VÀNG” thay lời cảm ơn chân thành gửi đến cty Esuhai - KYS vì đã đóng góp, giúp nạn nhân chất độc da cam tỉnh Tiền Giang với kinh phí hỗ trợ 30.000.000 đồng.

Nguyên Chủ tịch Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin tỉnh Tiền Giang trao tặng “GHI NHẬN TẤM LÒNG VÀNG” cho cô Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Kaizen Yoshida School

Ban chấp hành Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin tỉnh Tiền Giang chụp hình lưu niệm cùng đại diện Esuhai - KYS

Tiếp đến, Đoàn đã đến thăm Ủy ban Nhân dân Huyện Chợ Gạo - Tiền Giang là quê hương của Giám đốc - Hiệu trưởng Lê Long Sơn. Tại đây, Đoàn đã nghe lãnh đạo huyện báo cáo tình hình hoạt động của “Quỹ vì người nghèo” và “Hội nạn nhân chất độc màu da cam” của huyện trong năm qua. Lãnh đạo huyện cảm kích trước sự hỗ trợ xây nhà tình thương của công ty Esuhai - KYS cho gia đình anh Lê Văn Thới tại xã Hòa Định, đồng thời bày tỏ mong muốn trong tương lai, Esuhai - KYS sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ nhiều hơn cho các gia đình nạn nhân chất độc màu da cam nghèo khổ của huyện.

Trước lãnh đạo huyện và các nạn nhân chất độ da cam, cô Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã hội của Quốc hội đã có đôi lời giới thiệu về Giám đốc Lê Long Sơn và cty Esuhai cùng trường Nhật ngữ Kaizen. Qua đó, cô cũng mong muốn Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin tỉnh Tiền Giang sẽ được Giám đốc và công ty quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa để phần nào xoa dịu nỗi đau của những người con quê hương Tiền Giang... (ảnh dưới)

Tiếp lời cô Hoài Thu, cô Minh Đức cũng bày tỏ niềm vui và sự xúc động trước sự tiếp đón trân trọng của huyện dành cho Esuhai và KYS. Cô gửi lời động viên đến các gia đình có con em là nạn nhân chất độc màu da cam đồng thời tin tưởng trong tương lai Esuhai – KYS sẽ tiếp tục chung tay hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các nạn nhân chất độc màu da cam nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau và sự bất hạnh của những con người mang số phận bất hạnh nơi đây (ảnh dưới).

Huyện Chợ Gạo có 3.370 hộ nghèo. Trong đó có trên 747 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, không có vốn sản xuất, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Hội nạn nhân chất độc màu da cam của huyện được thành lập vào tháng 06/2009. Huyện có trên 629 nạn nhân chất độc da cam và con số đó vẫn chưa dừng lại vì chất độc da cam là một chất độc hóa học cực kỳ nguy hiểm, nó lưu dẫn lâu dài trong môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người qua nhiều thế hệ, gây ra các căn bệnh ác nghiệt như ung thư, bại não… cùng nhiều di chứng quái ác như dị dạng, dị tật, đầu to, tay chân cong queo, nụ cười ngờ nghệch vô hồn - không phát triển trí tuệ tâm thần, động kinh co giật…

Tiếp đến, đại diện Esuhai - KYS lần lượt trao tặng 8 gia đình có con em là nạn nhân chất độc màu da cam những phần quà mang nhiều tình cảm và sự sẻ chia của cty Esuhai và KYS (ảnh dưới).


Sau đó, Đoàn đã trực tiếp đến nhà anh Lê Văn Thơi thăm con trai út của anh 25 tháng tuổi hiện đang mắc căn bệnh não úng thủy hiểm nghèo tại xã Hòa Định.

Được biết, gia đình anh Lê Văn Thơi là hộ nghèo của xã. Vợ anh đã từ bỏ gia đình để xây dựng hạnh phúc khác sau khi sinh bé Phúc. Hiện anh là lao động chính trong gia đình gồm mẹ già và 3 con nhỏ (hai bé gái, bé chị 6 tuổi, bé em 4 tuổi và bé Phúc) với thu nhập làm thuê, làm mướn bấp bênh ước khoảng 120.000 đồng/ngày… Trước gia cảnh khó khăn của anh, cty Esuhai - KYS đã hỗ trợ gia đình anh 30.000.000 xây dựng nhà tình thương và trực tiếp đến thăm, động viên, chia sẻ cùng gia đình anh!

Đại diện Esuhai - KYS thăm bé Phúc và trao tặng anh Lê Văn Thơi phần quà thay lời động viên, chia sẻ

Đại diện Esuhai - KYS chụp hình lưu niệm cùng đại diện xã và gia đình anh Lê Văn Thơi trước ngôi nhà tình thương được cty Esuhai hỗ trợ xây dựng

Tạm biệt bé Phúc, Đoàn công tác xã hội Esuhai - KYS tiếp tục đến thăm bé Thọ và bé Giàu ở xã Đăng Hưng Phước - Huyện Chợ Gạo. Bé Thọ được gần 9 tuổi nhưng do di chứng chất độc màu da cam em, chân tay em teo tóp và bộ ngực phình to vì bệnh phổi khiến hơi thở em trở nên khó nhọc… em gần như nằm yên bất động và không thể di chuyển được…

Đại diện Esuhai - KYS thăm bé Thọ

Cùng chung số phận bất hạnh do di chứng Dioxin, bé Giàu cũng hàng ngày phải chịu đựng nỗi đau của căn bệnh động kinh với chân tay co quắp và teo tóp… Đại diện Esuhai - KYS không khỏi xúc động và đau xót trước những số phận trẻ thơ đang phải từng ngày chung sống và tranh đấu với nỗi đau nghiệt ngã mang tên Dioxin nơi đây…

Và bé Giàu ở xã Đăng Hưng Phước - Huyện Chợ Gạo - Tỉnh Tiền Giang

Thăm và chia sẻ với các gia đình có con em là nạn nhân chất động màu da cam ở Huyện Chợ Gạo - Tỉnh Tiền Giang không chỉ thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc của cty Esuhai - KYS đối với những số phận bất hạnh mà còn thể hiện sự nỗ lực chung tay của Esuhai - KYS trong nỗ lực chung của toàn xã hội “Chia sẻ yêu thương, góp phần xoa dịu nỗi đau chất độc màu da cam sau chiến tranh”.

Trước khi tạm biệt Tiền Giang, Đoàn công tác xã hội Esuhai - KYS đã đến thăm di tích lịch sử dân tộc Chiến Thắng Rạch Gầm - Xoài Mút (Xã Kim Sơn - Huyện Châu Thành - Tỉnh Tiền Giang).

Rạch Gầm - Xoài Mút là nơi đầu tiên trên địa bàn phía Nam của Tổ quốc diễn ra một trận thủy chiến chiến lược đánh tan 300 chiến thuyền, 5 vạn quân Xiêm xâm lược và tập đoàn phong kiến bán nước Nguyễn Ánh vào đêm 19 rạng sáng 20 tháng 01 năm 1785.

Có thể nói, chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút là một chiến công chống ngoại xâm lừng lẫy của nhân dân Đàng Trong, lớn nhất trong 5 thế kỷ kể từ chiến thắng Bạch Đằng ở thế kỷ thứ 13. Với chiến thắng này, nhân dân miền Nam đã nêu cao truyền thống anh hùng của dân tộc và xứng đáng là bức thành kiên cố phía Nam của Tổ quốc.

Được công nhận là di tích quốc gia năm 1992, di tích đã được đưa vào sử dụng ngày 20 tháng 01 năm 2005 nhân kỷ niệm 220 năm ngày chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút, với diện tích 1,5 ha gồm 03 nhà trưng bày:

- Nhà trưng bày số 01: Trưng bày dãy tranh ghép gốm và nhiều hiện vật liên quan đến trận đánh.

- Nhà trưng bày số 02: Trưng bày bộ sưu tập hiện vật về Rạch Gầm - Xoài Mút, có khoảng 546 hiện vật lớn nhỏ bao gồm những phương tiện sử dụng và vũ khí gươm giáo của quân Tây Sơn Nguyễn Huệ và quân Xiêm.

- Nhà cổ Nam Bộ: Gồm 03 gian, 02 chái, 48 cột gỗ căm xe, mái ngói âm dương, nhà có diện tích 225m2. Đây là nơi dùng để trưng bày và tiếp khách.

Đại diện Esuhai - KYS chụp hình lưu niện trước Nhà cổ Nam Bộ


Trong nhà trưng bày số 1

Và trước Tượng Đài Chiến Thắng Rạch Gầm - Xoài Mút

Chuyến công tác xã hội tại tỉnh Tiền Giang không chỉ để lại trong lòng các thành viên Esuhai - KYS niềm xúc động và cảm thông sâu sắc trước những cảnh đời khó khăn bất hạnh mà hơn thế, việc chia sẻ những khó khăn ấy đã giúp cho tất cả thành viên Esuhai - KYS có thêm động lực, niềm tin và nỗ lực phấn đấu trong công việc, học tập để có thể chia sẻ nhiều hơn, giúp đỡ nhiều hơn những số phận mang trong mình nỗi đau chất độc da cam nói riêng cùng những mảnh đời bất hạnh nói chung như đúng tinh thần triết lý của Esuhai "Hạnh phúc của mình chính là đem đến được hạnh phúc cho người khác"...

Dưới đây, Esuhai - KYS trân trọng mời các bạn độc giả theo dõi những tâm sự chân thành của các thành viên Đoàn công tác xã hội Esuhai - KYS:

Yêu thương cho trọn kiếp người... Dù trong nghịch cảnh rạng ngời ái nhân

Đồng hành cùng chuyến công tác xã hội của cty Esuhai - KYS, tôi đã có thật nhiều cảm xúc khi cùng đoàn trực tiếp đến thăm các gia đình có con là nạn nhân chất độc màu da cam…

Ngôi nhà đầu tiên chúng tôi ghé thăm là vào ngôi nhà tình nghĩa mà cty Esuhai hỗ trợ xây dựng. Sau khi nhìn qua căn nhà đang xây dở chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và bàng hoàng khi tận mắt chứng kiến một em bé đang nằm rên khóc trên giường với cái đầu to gấp khoảng 5 thân người em. Người, chân tay bé teo lại chỉ mỗi đầu là phình to đau nhức. Em đã được hơn 2 tuổi nhưng không thể đi lại, nói chuyện gì cả, chỉ nằm một chỗ và mọi sinh hoạt cá nhân đều do bà và cha của em làm cho vì mẹ bé đã bỏ em mà đi sau khi sinh em ra. Con người hiền hòa, làng quê yên bình là vậy nhưng cuộc đời thì luôn không thiếu những sự khắc nghiệt và thương tâm. Chúng tôi bàng hoàng nhìn em rồi không ai nhìn nhau được vì không cầm được nước mắt, ngậm ngùi… “em thật là tội nghiệp”, “thật bất hạnh cho một mảnh đời”, “em ấy vô tội, tại sao không có quyền được sống bình thường, được phát triển bình thường, tới tháng là biết đi, biết nói, có thể học hành như bao người khác mà phải nằm đó vì chất độc màu da cam gieo vào người em, em rên rỉ vì chứng bệnh não hoành hành”…Cha em ngày ngày phải nuôi em và 2 chị gái vẫn còn nhỏ với đồng lương làm thuê ít ỏi của mình. Và anh đang vượt qua bằng tình yêu thương đứa con bất hạnh của mình. Đoàn đại diện Esuhai - Kaizen đến thăm và gửi tặng món quà chia sẻ với gia đình, tuy là không thể giúp được nhiều cho em nhưng chúng tôi nhận thấy được niềm vui chớm nở trong ánh mắt của người cha, người bà của em. Bởi vì họ được sẻ chia và thông cảm trong hoàn cảnh đau lòng này. Lòng chúng tôi dậy sóng giữa chốn làng quê sông nước yên bình.

Rồi tiếp theo đoàn đến thăm bé Thọ, em đã được 9 tuổi, khuôn mặt khôi ngô, ai mới nhìn vào sẽ không nghĩ em cũng là nạn nhân chất độc màu da cam. Dioxin, chất độc chiến tranh đã để lại trên con người em, một đứa bé ngây thơ vô tội, một thân thể nằm yên không thể di chuyển, một bộ ngực phình to vì bệnh phổi và một đôi chân, bàn tay teo tóp. Lẽ ra em phải nói được, đi đứng bình thường và là học sinh học lớp 3 như bao bạn bè đồng trang lứa. Nhưng không may số phận bất hạnh đã chọn chính con người em.

Cũng không may mắn như em Phúc và em Thọ, em Giàu ở một gia đình khác ở huyện Chợ Gạo cũng hằng ngày phải sống chung với cơn bệnh động kinh, thân người co quắp, nhìn em không thể nằm thẳng được như một người bình thường vì Dioxin, chúng tôi không khỏi thắt lòng...

Chiến tranh đã lùi vào quá khứ nhưng hậu quả chiến tranh, niềm đau chiến tranh vẫn con đó trên những cơ thể, những cảnh đời bất hạnh. Đối với tôi chuyến đi đã để lại nhiều ấn tượng vô cùng sâu sắc, nhất là về tình yêu thương và sự chia sẻ giữa con người với nhau.

Công ty đã tạo điều kiện cho chúng tôi được thấy, được hành động, được cảm nhận cái gì gọi là sẻ chia và đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh mà đặc biệt là những nạn nhân chất độc màu da cam. Chúng ta may mắn sinh ra là những người lành lặn, biết suy nghĩ, có thể đi lại, làm việc bình thường... Vì vậy, chúng ta cần nên biết đến những con người kém may mắn, họ không thể làm được những điều bình thường như bao con người khác để sẻ chia và giúp đỡ dù là không lớn nhưng đó là cả tấm lòng giúp cho những trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam và gia đình, người thân các em có thêm sức mạnh, có thêm động lực để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật, vì ít nhất họ biết được rằng mình vẫn có người quan tâm và chia sẻ.

Cảm ơn Esuhai - Kaizen đã cho chúng tôi biết và cảm nhận được như thế nào là dang rộng cánh tay với tấm lòng nhân ái góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh.

Yêu thương cho trọn kiếp người

Dù trong nghịch cảnh rạng ngời ái nhân

Mỹ Tuyên - Giáo viên Kaizen Yoshida School

Quyết tâm học và làm việc thật giỏi để giúp đỡ nhiều hơn những người có số phận bất hạnh !

Trước hết chúng em xin cám ơn công ty và nhà trường đã cho chúng em được tham gia chuyến công tác xã hội thật ý nghĩa tại tỉnh Tiền Giang.

Đây là lần đầu tiên chúng em được tận mắt nhìn thấy các nạn nhân chất độc màu da cam/ Dioxin… Chúng em cảm thất vô cùng đau xót và thương cảm trước số phận nghiệt ngã của các em nhỏ nơi đây….

Dù chiến tranh đã qua rất lâu rồi nhưng hậu quả của nó vẫn còn là nỗi ám ảnh cho các gia đình, cho các trẻ nhỏ mang di chứng chất độc màu da cam… đang phải từng ngày từng giờ chung sống và đấu tranh trước sự nghiệt ngã của số phận !

Chúng em quyết tâm học thật tốt, làm việc thật giỏi để có thể giúp đỡ, chia sẻ được nhiều hơn với các gia đình, với các trẻ nhỏ là nạn nhân chất độc màu da cam/ Dioxin.

Một lần nữa chúng em cám ơn công ty ESUHAI  và trường KAIZEN YOSHIDA SCHOOL  đã cho chúng em cơ hội thăm và chia sẻ cùng các nạn nhân chất độc màu da cam!

Chúng em chúc cho nhà trường và công ty ngày càng phát triển lớn mạnh để trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những chuyến công tác xã hội thăm và chia sẻ cùng những người có hoàn cảnh và số phận bất hạnh ! Chúng em xin chân thành cám ơn!

Học viên Kaizen Yoshida School

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này