scroll top
Tinh thần làm việc vì người khác
22/10/2012
4104
ESO - Trong một buổi nói chuyện với các bạn học viên trường Kaizen, nhà tuyển dụng Nhật Bản đã chia sẻ: " Một trong những điều cốt lõi giúp các bạn trẻ đạt được thành công trong cuộc sống của bạn, đó là hãy giữ cho mình tinh thần làm việc vì người khác".

1. Bài học từ sự thịnh vượng của Nhật Bản

Khi được hỏi “Vì sao bạn lựa chọn tham gia chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản?”, đa phần các bạn trẻ đều trả lời: “Vì làm việc tại Nhật Bản mang lại thu nhập cao, cơ hội nâng cao tay nghề, năng lực Nhật ngữ…”. Lý do vì thu nhập cao, vì tích lũy được nhiều tiền luôn là mục đích đầu tiên của các bạn trẻ khi chọn cơ hội làm việc tại Nhật Bản. Thiết tưởng, lý do này không có gì sai trái. Tuy nhiên, không phủ nhận thu nhập hàng tháng cao là một động lực thu hút các bạn trẻ, mà chúng ta phải nhìn nhận vấn đề này theo một chiều hướng sâu xa hơn.

Tiền là một dạng vật chất hữu hình. Đã là vật chất hữu hình thì nó có rồi nó sẽ mất đi. Không có dạng vật chất hữu hình nào mà không hao mòn theo thời gian. Vì thế, nếu đặt tiền là mục đích duy nhất, cuối cùng cho cuộc sống và công việc của mình, thì nó sẽ không tồn tại mãi mãi. Đến một lúc, tiền sẽ cạn dần và sẽ hết. Vì thế, nếu mục tiêu làm việc tại Nhật với mục đích duy nhất là tiền, thì đó không phải là điều quan trọng.

Chúng ta có thể học hỏi từ sự phát triển của Nhật Bản. Người Nhật phát triển đất nước hưng thịnh như ngày hôm nay là do họ dựa trên những tài sản vô hình: Văn hóa, Tập quán, Tinh thần vì người khác.

Đây là những thứ chúng ta không thể sờ, chạm, thấy được bằng giác quan thông thường. Tuy nhiên, chúng lại là những yếu tố cốt lõi để tạo nên sự thuận lợi và thành công trong cuộc sống.

2. Những biểu hiện của Tinh thần làm việc vì người khác

Nghĩ và làm điều đúng

Suy nghĩ cho người sống cùng mình

Đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ vấn đề

Giảm chi phí cho người tiêu dùng

Đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu

Luôn biết đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của bản thân mình

   Lợi ích của bản thân là chỉ làm, chỉ nói những điều có lợi cho mình mà không nghĩ đến người khác.

    ► Lợi ích của người khác: luôn nghĩ đến người khác khi thực hiện bất cứ vấn đề gì. Đó là sự NHÂN ĐẠO. Đó là làm cho người khác vui, hạnh phúc, thuận lợi...

3. Thực hiện TINH THẦN VÌ NGƯỜI KHÁC như thế nào?

Trong làm ăn: Luôn suy nghĩ cho khách hàng, làm sao để sản phẩm của mình mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng. Từ đó làm cho khách hàng hài lòng, yêu thích sản phẩm của mình ngày càng nhiều hơn -> sản phẩm của mình ngày càng bán được nhiều.

VD: Có 2 cửa hàng bán thức ăn là A và B. Khi có khách hàng đến ăn thì đầu bếp A luôn làm những món ăn mà anh ta cho là ngon theo sở thích và khẩu vị của anh ta. Ngược lại, đầu bếp B luôn nghĩ đến khách hàng, biết khách hàng là người VN, Inđonesia, Nhật, Philippin… và anh ta chế biến những món ăn phù hợp với khẩu vị của khách hàng. Câu hỏi đặt ra là cửa hàng nào sẽ bán được nhiều hàng hơn? Chắc chắn là cửa hàng B.

Trong công ty: Lấy ví dụ là nhà vệ sinh, vì đây là nơi chung, không của riêng ai. Vì thế, nếu nhà vệ sinh ở công ty đó luôn sạch sẽ, khô ráo, chứng tỏ đó là một công ty tốt, vì mọi nhân viên đều có TINH THẦN VÌ NGƯỜI KHÁC.

Các bạn TTS đã thực hiện tinh thần này trong lớp học, trường học chưa? Các bạn đã biết lau chùi, dọn dẹp, giữ sạch đẹp lớp học, hành lang, nhà vệ sinh chưa?

Tinh thần vì người khác thuộc phạm trù tinh thần. Nó do tự bản thân ta xây dựng, vun đắp hàng ngày.

KẾT LUẬN:

Trong thời gian thực tập kỹ năng 03 năm tại Nhật Bản, các bạn hãy học hỏi 3 yếu tố: VĂN HÓA, TẬP QUÁN, TINH THẦN. Khi các bạn có 3 điều này, chắc chắn các bạn đã có được một thứ rất quý giá. Đó chính là chìa khóa mở ra thành công cho các bạn.

Khi các bạn đã học hỏi được 3 điều đó, các bạn hãy:

Thực hiện hàng ngày trong công việc, đời sống hàng ngày

Truyền lại cho con cháu đời sau.

Thực hiện được điều này, các bạn sẽ thu hút được nhiều người tốt đến với mình. Và các bạn sẽ thành công trong cuộc sống.

                                                                         ThS Hoàng Yến

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này