scroll top
Kỹ năng thay đổi bản thân
21/09/2012
12940
Nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết: những chú chim diều hâu có thể sống đến 90 tuổi nếu nó chấp nhận vượt qua thử thách đau đớn mà cuộc sống dành cho nó. Vào độ tuổi 40, khi chiếc mỏ, móng vuốt và lông của nó trở thành những vật cản nặng nề, ngăn nó thách thức với bầu trời, nếu nó chịu được đau đớn khi nhổ từng chiếc lông, từng chiếc vuốt ra khỏi cơ thể để những cái mới thay thế, thì nó sẽ sống thêm được 40 năm nữa.

Nó vẫn nhanh nhẹn không kém gì những chú chim diều hâu mới trưởng thành, một sự đánh đổi đáng giá với bất kỳ chú chim nào muốn thay đổi chính mình! Bạn có muốn có được điều mà chú diều hâu đó có được? Đó chính là được sống với điều mình đam mê, nhân đôi cơ hội đến với thành công? Nếu muốn có được điều đó, bạn đừng ngần ngại thay đổi bản thân mình.

1. Những biểu hiện của người không muốn thay đổi bản thân:

Có những người không muốn từ bỏ những thói quen sống đã sẵn có từ lúc nhỏ. Sự ỷ lại vào người khác, chờ đợi cơ hội người khác mang đến khiến họ sống dựa dẫm và gần như không có ý chí hay quyết tâm để có được điều mình muốn. Những người này đã quen sự bảo bọc. Sự e dè, ngại thất bại, tính lười biếng và thỏa hiệp với những thói quen xấu làm cho họ cảm thấy thỏa mãn với hiện tại, dù rằng hiện tại vẫn không là một màu hồng tươi đẹp.

Đổ lỗi cho hoàn cảnh, không chấp nhận là bản thân chưa cố gắng, chưa kiên trì, chưa "kaizen" hiệu quả. Họ quên mất rằng: bản thân mỗi người là nguyên nhân của mọi vấn đề. Suy nghĩ của bạn giống như những hạt giống. Bạn gieo hạt giống nào, bạn sẽ nhận được kết quả của hạt giống ấy.

Gieo mầm những hạt giống tốt, bạn gặt dược hạnh phúc và thành công.

Gieo những hạt giống tiêu cực, bạn sẽ gặp đầy những rắc rối

Cũng đừng quên rằng bạn làm chủ bản thân, bạn hoàn toàn có thể khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn từ chính những thay đổi trong con người mình. Hãy nhìn thẳng vào những sai lầm bạn đang mắc phải, tự kiểm điểm bản thân, học cách suy nghĩ tích cực và làm việc tích cực, mọi thứ sẽ nở hoa. Nếu bạn vẫn mang những suy nghĩ và tính cách cũ, mọi rắc rối không thể nào được giải quyết vì bạn vẫn sẽ mắc phải những sai lầm cũ.

Quá trình thay đổi có thể tiến hành dần dần. Thay đổi từ những điều nhỏ nhất, mỗi ngày cố gắng một chút, ngày hôm sau cố gắng hơn ngày hôm trước, bạn sẽ trở thành một con người tốt hơn.

2. Những gợi ý nhỏ giúp bạn thay đổi:

Cởi mở hơn với những người xung quanh:

Chỉ bằng cách này bạn mới thoát khỏi cảm giác không thoải mái trong mối quan hệ giao tiếp hay hợp tác với những đồng nghiệp xung quanh. Hơn nữa, 8 tiếng làm việc tức là 1/3 ngày của bạn là ở cạnh đồng nghiệp, bạn nên tạo cơ hội tiếp xúc với họ cùng chia sẻ niềm vui, khó khăn trong công việc thay vì tạo ra những căng thẳng không đáng có.

Chủ động tìm và giải quyết vấn đề:

Khi gặp rắc rối, có vấn đề trong công việc, thay vì im lặng, nghĩ rằng sẽ làm phiền người khác, bạn nên trao đổi và báo cáo với quản lý. Đương nhiên với một thái độ có trách nhiệm với công việc chứ không phải kêu ca, than trách. Khi đó, vấn đề của bạn sẽ được hỗ trợ để giải quyết.

 

Luôn nâng cao kiến thức:

Không ngừng trau dồi kiến thức giúp bạn dễ dàng tiếp cận công việc và cuộc sống tốt hơn. Hơn nữa, chính điều này sẽ gia tăng niềm say mê làm việc của bạn. Và ít ra, bạn không bị tụt hậu so với những đòi hỏi của công việc.

Khi chúng ta thay đổi bản thân, chấp nhận những gì cuộc sống mang lại chúng ta sẽ trưởng thành hơn, chín chắn hơn và có nhiều cơ hội hơn. Nhưng tâm lý ngại sự thay đổi ngự trị trong cuộc sống chúng ta, cản trở những bước tiến đồng thời bào mòn ý chí và quyết tâm. Vì vậy muốn thay đổi tích cực, cần kiên trì hàng ngày. Có như vậy, sự thay đổi mới đem lại những kết quả tốt đẹp.

                                                                                          ThS Hoàng Yến

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này