scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > My way
Lê Xuân Long - Chàng kỹ sư đam mê ngành thiết kế máy móc chọn Nhật Bản là nơi phát triển sự nghiệp
07/01/2023
932
Xuất thân từ Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, Lê Xuân Long - chàng trai có đam mê với ngành thiết kế máy móc đã chọn đất nước Nhật Bản là nơi để phát triển sự nghiệp của bản thân. Trải qua hơn 7 năm sinh sống và làm việc tại Nhật, Xuân Long không chỉ học hỏi và tích lũy kiến thức về chuyên ngành, mà còn cố gắng trở nên chuyên nghiệp hơn, trưởng thành hơn trong cả công việc và cuộc sống.

“Chạy trốn” tiếng Anh thông qua con đường học tiếng Nhật

Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp TPHCM với chuyên ngành Cơ khí Chế tạo máy, mình bắt đầu làm việc tại một công ty thiết kế khuôn ở Bình Dương. Vào thời điểm ấy, đa số các đối tác của công ty là người nước ngoài nên việc sử dụng tiếng Anh trong công việc là yêu cầu cơ bản.

Nhưng do không giỏi tiếng Anh, mình cảm thấy bản thân có ít cơ hội thăng tiến và khó đạt được mức thu nhập cao hơn trong công việc. Vì thế, mình đã suy nghĩ đến việc chọn một ngoại ngữ thứ hai thay thế tiếng Anh để giúp phát triển sự nghiệp bản thân. Và tiếng Nhật đã trở thành con đường mình lựa chọn lúc bấy giờ.

Đồng hành cùng KaizenYoshidaSchool chuẩn bị hành trang sang Nhật

Sau khi quyết định theo đuổi tiếng Nhật, mình bắt đầu tìm hiểu các trung tâm tiếng Nhật và biết đến Esuhai như một cơ duyên. Trong một lần đến văn phòng đoàn của trường để nhận sổ đoàn cho lớp, mình nhìn thấy thông báo mời tham gia hội thảo tuyển dụng kỹ sư Nhật Bản của công ty Esuhai. Vì có thời gian rảnh và cảm thấy hứng thú nên mình đăng ký tham gia hội thảo.

Mình quyết định thôi việc tại công ty và tham gia chương trình Kỹ sư Nhật Bản của Esuhai do bản thân hoàn toàn bị thuyết phục bởi cơ sở vật chất, môi trường học tập và thái độ làm việc chuyên nghiệp, thân thiện của Esuhai.

Vốn không có năng khiếu trong việc học tiếng Anh, mình dần hình thành suy nghĩ là bản thân không thể tiếp thu tốt bất cứ ngoại ngữ nào. Tuy nhiên, khi theo học tại KaizenYoshidaSchool, mình dần gạt bỏ sự tự ti đó và có cho thanh xuân mình một hành trình đáng nhớ.

Chính thức nhập học từ tháng 08/2014, đến tháng 10/2014, mình may mắn đậu phỏng vấn một công ty Nhật Bản và cũng là một trong những người đầu tiên của lớp trúng tuyển. Khi ấy, năng lực tiếng Nhật của mình chưa thực sự ổn nhưng do cam kết đầu ra phải đạt trình độ N3-N2 nên mình đã có một quá trình phấn đấu đầy gian nan. Có hôm, sau khi tan học, về đến nhà trọ mình vẫn phải hoàn thành bài tập đến 1-2 giờ sáng. Nhưng cũng chính nhờ sự đào tạo nghiêm khắc này giúp mình rèn luyện tính chăm chỉ và tính kỷ luật rất cao trong công việc. Đây cũng là hành trang vững chắc cho sự phát triển trong công việc về sau tại Nhật.

Có thể nói, 356 ngày gắn bó cùng Esuhai và KaizenYoshidaSchool là một hành trình đáng nhớ với nhiều cung bậc cảm xúc và trải nghiệm. Đó là những tiết học thú vị với biết bao kiến thức về Nhật Bản và tiếng Nhật, bên cạnh đó là những giờ học kỹ năng bổ ích cung cấp những kiến thức về năng lực quản lý sản xuất, văn hóa làm việc trong công ty Nhật và cả những chia sẻ thực tế về cuộc sống tại đất nước Nhật Bản.

Ngoài những giây phút căng thẳng trên lớp, mình cũng có những khoảnh khắc vui vẻ cùng bạn bè khi tham gia các hoạt động ngoại khóa sau giờ học như đá bóng, chơi cầu lông,... Tất cả những khoảnh khắc đó mỗi khi nhắc lại đều gợi nhớ cho mình về một tập thể KS7 - đoàn kết, cố gắng, học và chơi đều rất hết mình.

Hành trình từ kỹ sư gia công đến kỹ sư thiết kế

Khi mới sang Nhật, mình bắt đầu công việc tại một công ty gia công tiện, phay sản phẩm chính xác cao như linh kiện ô tô, chi tiết trong các máy khoan y khoa. Nhưng sau hơn hai năm làm việc, nhận thấy bản thân có niềm đam mê mãnh liệt đối với ngành thiết kế máy nên mình đã lựa chọn thử sức một môi trường mới.

Bên cạnh đó, tại Nhật, nhu cầu tuyển dụng của ngành thiết kế máy khá cao và mức thu nhập khá ổn định. Nhờ quá trình làm việc tại đây mà mình đã tích lũy thêm cho bản thân những kiến thức thực tế về kỹ thuật và quy trình tạo ra sản phẩm, góp phần hỗ trợ cho công việc thiết kế của mình sau này.

Công ty thứ hai chuyên về sản xuất máy xúc, mình có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với công việc liên quan đến máy móc cơ khí. Tuy nhiên vì lý do khách quan nên mình đã chuyển sang một công ty thiết kế, gia công hệ thống nhà xe thông minh. Ban đầu, mình được làm quen với các phần mềm thiết kế, đến xưởng tham khảo các sản phẩm của công ty, đảm nhận bản vẽ chi tiết. Sau ba tháng, mình được đảm nhiệm với một người đồng nghiệp khác thực hiện những dự án thiết kế đầu tiên.

Quy trình thực hiện một dự án sẽ tiến hành theo những bước sau:

  • Nhận yêu cầu từ khách hàng.
  • Xem xét yêu cầu của khách hàng có thuộc tiêu chuẩn của công ty hay không. Trong trường hợp khác tiêu chuẩn, mình sẽ trao đổi với khách hàng nhằm đưa về tiêu chuẩn kỹ thuật của công ty (nếu có thể).
  • Thiết kế bản vẽ tổng thể, bản vẽ chi tiết , bản vẽ lắp ráp và trao đổi thêm với khách hàng.
  • Thiết kế bản vẽ 3D nhằm giúp khách hàng có thể hình dung về kết cấu thực tế của sản phẩm.
  • Bàn giao bản vẽ cho khách hàng.

Từ những ngày đầu làm việc, mình luôn nhận được sự quan tâm từ các đồng nghiệp trong công ty. Từ tiền thuê nhà, thủ tục hồ sơ đến các vấn đề cá nhân cần giải quyết, công ty luôn cố gắng hỗ trợ mình hết mức có thể, khiến mình muốn tiếp tục gắn bó lâu dài.

Nhìn chung, quy trình làm việc tại công ty Nhật rất rõ ràng, mọi người luôn hợp tác với nhau dựa trên nguyên tắc “Horenso” (Báo cáo - Liên lạc - Thảo luận). Trong quá trình thực hiện công việc, mỗi cá nhân đều phải báo cáo định kỳ cho cấp trên, thường xuyên trao đổi, bàn bạc với đồng nghiệp và cấp dưới. Cuối cùng là phải hỏi ý kiến cấp trên trước khi đưa ra quyết định.

Hơn thế nữa, nhân viên mới hay nhân viên đã có kinh nghiệm đều sẽ được hướng dẫn và đào tạo từ những việc cơ bản nhất khi vào công ty. Sau đó, nhân viên sẽ được đánh giá và phân bố, đảm nhận những công việc, vị trí phù hợp với năng lực của bản thân. Tiếp xúc với môi trường làm việc văn minh như thế, suy nghĩ và thái độ trong công việc của mình đã thay đổi theo một chiều hướng tích cực hơn so với thời điểm mới ra trường và mới bắt đầu đi làm.

Vượt qua rào cản mang tên “Kaiwa” và tận hưởng cuộc sống tại Nhật

Bên cạnh phát triển sự nghiệp, hành trình làm quen cuộc sống tại Nhật của mình cũng có một khởi đầu khá thuận lợi. Khi mới sang Nhật, mình đã sớm có thể thích nghi với khí hậu và đồ ăn tại đây. Về các vấn đề khác như cách đi làm, đi chợ, cách rút và chuyển tiền,… mình cũng nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ từ sempai trong công ty.

Tuy nhiên, có một rào cản rất lớn khiến mình gặp nhiều khó khăn, đó chính là khả năng giao tiếp tiếng Nhật của bản thân. Do vốn từ vựng chưa phong phú và chưa được tiếp xúc nhiều với tiếng Nhật thực tế của người Nhật nên ban đầu mình còn khá ngại ngùng và lúng túng.

Nhưng sau 6 tháng, mình đã dần quen với môi trường sống và có thể tự tin giao tiếp cơ bản. Đồng thời, mình cũng cố gắng trau dồi thêm vốn từ vựng chuyên ngành cho công việc. Từ đó, bản thân cũng trở nên tự tin giao tiếp hơn khi đi làm và cả trong sinh hoạt hằng ngày.

Mình đã mạnh dạn tham gia một câu lạc bộ cầu lông cùng với các thành viên là người Nhật. Không chỉ được thỏa niềm đam mê với thể thao, mình còn có luyện tập giao tiếp tiếng Nhật và kết giao thêm nhiều người bạn mới. Bên cạnh đó, mình cũng bắt đầu đi du lịch đến nhiều vùng đất mới. Mỗi nơi mình đi qua, mỗi món ăn mình nếm thử, mỗi bức ảnh mình chụp đều là những trải nghiệm tuyệt vời của chính bản thân tại đất nước Nhật Bản.

Đến thời điểm hiện tại, mình chưa từng hối hận về quyết định sang Nhật của bản thân. Dù phải sống xa gia đình và bạn bè, nhưng đổi lại, có cho mình những trải nghiệm mới, những người bạn mới, những người dẫn dắt, những người đồng hành cùng mình trong suốt những năm tháng gắn bó với nước Nhật. Trong đó, kỷ niệm mình nhớ nhất có lẽ là ngày cả lớp mình leo núi Phú Sĩ - chuyến du lịch theo lời hứa của lớp KS7 khi còn ở Việt Nam - “Nếu có cơ hội đến Nhật, chúng ta sẽ cùng nhau leo núi Phú Sĩ”.

Mùa hè năm ấy, lớp chúng mình tập trung 32 người và đi tham quan Disneyland trước ngày leo núi. Hôm sau, chúng mình đi xe buýt đến chân núi và bắt đầu chinh phục đỉnh Phú Sĩ. Khi leo đến nơi cao nhất của ngọn núi, chúng mình bước xung quanh miệng núi lửa và cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của Núi Phú Sĩ - biểu tượng cho sự uy nghi và tinh thần kiên cường của người dân Nhật Bản.

Và khi những tia nắng đầu tiên của mặt trời chiếu rọi nơi đỉnh núi, phong cảnh xung quanh như bừng lên sức sống. Mình như thả mình nhẹ trôi giữa những đám mây bồng bềnh và dần hòa vào thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây. Đối với mình, đó thực sự là một trải nghiệm khó quên, không chỉ vì cảnh đẹp của núi Phú Sĩ, mà trên hết là vì chúng mình đã có thể hoàn thành lời hứa năm ấy - lời hứa tại đất nước Mặt Trời mọc của những con người đầy nhiệt huyết với mong ước thực hiện hoài bão của bản thân.

24 giờ của một kỹ sư thiết kế tại Nhật sẽ như thế nào?

Mỗi ngày, mình thức dậy vào lúc 7 giờ và di chuyển đến công ty. Vào lúc 9 giờ, mình bắt đầu công việc bằng việc kiểm tra email và lịch trình công việc trong ngày. Sau đó, tự kiểm tra bản vẽ, nhờ đồng nghiệp kiểm tra lại, gửi sếp đóng dấu và gửi cho khách hàng. Tiếp đến, mình thực hiện các bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp ráp, bản vẽ thuyết minh (tùy theo đối tượng khách hàng). Cuối cùng, lập bảng kế hoạch theo dõi tiến độ công việc. Mình kết thúc công việc vào lúc 6 giờ (nếu không tăng ca).

Đôi lời nhắn gửi những bạn kỹ sư trẻ

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn hãy tận dụng triệt để quỹ thời gian đang có để trang bị kiến thức về chuyên ngành thật vững chắc. Đặc biệt, cần xác định rõ định hướng của bản thân là ngành gia công hay ngành thiết kế. Nếu chọn đi theo con đường thiết kế, bên cạnh việc học vẽ, bạn cũng phải nắm được nguyên lý gia công để tránh việc không thể gia công thành phẩm từ bản vẽ.

Ngoài ra, dù chưa có môi trường thuận lợi để giao tiếp tiếng Nhật nhưng bản thân vẫn nên chăm chỉ học tập để nắm vững ngữ pháp, tích lũy một vốn từ vựng cơ bản và cố gắng trau dồi tiếng Nhật nhiều nhất có thể. Mong rằng, các bạn sẽ luôn nuôi dưỡng trong mình ý chí quyết tâm thật cao và có thể hiện thực hóa ước mơ của mình, cũng như mỗi cá nhân có thể góp phần xây dựng hình ảnh người Việt Nam tốt đẹp trong mắt người Nhật nói riêng hay trên thế giới nói chung.

Thông điệp truyền mình muốn gửi đến các bạn: “HÃY CHĂM CHỈ VÀ SỐNG TÍCH CỰC MỖI NGÀY, RỒI THÀNH QUẢ SẼ ĐẾN VỚI BẠN!” 

Trên hành trình hơn 12 năm phát triển chương trình Kỹ sư, gần 1000 bạn Kỹ sư trẻ đã tin tưởng và chọn Esuhai làm điểm tựa.  Nếu bạn mới tốt nghiệp Đại học khối ngành kỹ thuật, thiết kế, cơ khí,... cần một hướng đi mới cho mình thì có thể tham khảo những cơ hội việc làm rộng mở tại đây nhé: https://tinyurl.com/3wkm24mh

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này