scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > My way
[Nghe Podcast] Bùi Thị Hoa Xuân - “Nếu có cơ hội được chọn lại, mình vẫn chọn vùng đất Hokkaido tuy lạnh nhưng ấm áp tình người ấy!”
04/07/2022
2066
Có lẽ vì Hokkaido lạnh, nên những con người nơi đây mới ấm áp đến lạ lùng như vậy. Cho đến tận bây giờ, mình vẫn nhớ như in khoảng thời gian mình mới sang Nhật.

00:00
00:00

Xin chào mọi người, mình tên là Bùi Thị Hoa Xuân, 3 năm trước mình sang Nhật theo diện Thực tập sinh và làm việc cho một công ty chế biến thủy sản ở Hokkaido. Mình vừa trở về nước vào tháng 2/2022 và hiện tại đang làm Giáo viên tiếng Nhật tại KaizenYoshidaSchool.

Nói về lý do đi Nhật thì mỗi người sẽ có mỗi mục đích khác nhau. Riêng bản thân mình, đã có lúc mình chưa ý thức rõ ràng bản thân sang Nhật để làm gì. Chưa từng biết Nhật Bản là đất nước như thế nào ngoại trừ những thông tin chung như: nơi đây có hoa anh đào, có nền kinh tế phát triển và làm một đất nước hiện đại. Nhưng sau khi vào học tại KaizenYoshidaSchool, mình cảm thấy yêu tiếng Nhật hơn. Vì muốn tìm hiểu sâu về đất nước xinh đẹp này, nên mình đã cố gắng học tập thật chăm chỉ.

Hơn 10 tháng học tập ở KaizenYoshidaSchool, mình đã chính thức đặt chân đến Nhật sau bao ngày trông ngóng, chờ đợi. Mình sang Nhật vào tháng Giêng, khung cảnh toàn một màu trắng xóa. Cây cối, đường phố đều được bao trùm bởi những bông tuyết trắng tinh xinh đẹp. Bầu không khí yên bình và êm ả nơi đây cũng làm lòng mình thêm thoải mái và nhẹ nhàng sau một ngày dài ngồi trên máy bay.

Mình tiếp tục học tiếng Nhật ở Hiệp hội rồi mới đến công ty làm việc. Lần đầu tiên xa nhà, phải làm việc trong môi trường hoàn toàn mới, mình đã khóc không biết bao nhiêu lần. Mình khóc vì nhớ nhà, tủi thân. Thế nhưng, những khó khăn ấy cũng nhanh chóng đi qua vì sự ấm áp và thân thiện của tình người tại Nhật Bản.

Cũng có lẽ vì Hokkaido lạnh, nên những con người nơi đây mới ấm áp đến lạ lùng như vậy. Cho đến tận bây giờ, mình vẫn nhớ như in khoảng thời gian mình mới sang Nhật. Vốn dĩ thuộc tuýp người ít nói nên lúc đầu mình không dám bắt chuyện với người Nhật. Dù mình hiểu hết câu chuyện họ giao tiếp thế nhưng một chút sợ sai, thiếu tự tin đã hình thành nên rào cản giữa mình và người dân bản địa.

Suốt một thời gian, mình không thể nói chuyện cùng ai. Có lúc người ta hỏi, mình lại không thể trả lời. Khi đó, mình thật sự cảm thấy rất buồn và thất vọng về bản thân nhiều lắm. Nhưng rồi mình suy nghĩ lại, nếu mình cứ sống như vậy hết 3 năm thì quá lãng phí thời gian và lãng phí Tiếng Nhật mà mình đã học. Và mình quyết định thay đổi.

Ngày nào mình cũng tự nói chuyện với bản thân. Tập xem những kênh youtube của người Nhật, xem đi xem lại cách họ nói chuyện, và note ra những câu mà bản thân cảm thấy hay và có thể sử dụng ngoài đời sống được. Ở công ty, mình cố gắng bắt chuyện với người Nhật nhiều hơn. Đôi lúc phát âm sai nhưng mình đã không còn ngượng ngùng hay xấu hổ như trước nữa.

Nhờ sự kiên trì, mình đã có thể nói tiếng Nhật tốt hơn. Dần dần, có được nhiều mối quan hệ bạn bè xung quanh. Vì thế cuộc sống của mình trở nên tích cực và vui vẻ. Những lúc ốm đau hay gặp khó khăn, bạn bè người Nhật làm chung công ty luôn giúp đỡ.

Nhớ nhất là khi chân mình bị phỏng lạnh vì đi bộ trong tuyết nhiều, các bạn đã không ngừng chăm sóc. Người thì cho thuốc bôi, người thì mua cho mấy đôi vớ thật dày. Người thì chỉ cách làm sao để cho chân đỡ bị đau vì bị phỏng. Họ đối xử với mình bằng tất cả tình yêu thương xuất phát từ trái tim thiện lành.

Khi buồn vì nhớ nhà, họ cũng đến an ủi rồi mời về nhà họ chơi. Lúc gặp những rắc rối trong cuộc sống, những người bạn này đưa ra lời khuyên một cách chân thành nhất cho mình. Điều này khiến mình cảm động vô cùng! Mặc cho ngôn ngữ, văn hóa khác biệt nhưng họ vẫn luôn đối xử với mình tốt với mình.

Nhiều bạn ngại đi vùng Hokkaido, vì sợ lạnh, sợ cực. Nhưng đối với mình, Hokkaido là một vùng đất tuyệt vời. Đây là nơi đã yêu thương, che chở cho mình suốt 3 năm qua. Nếu có cơ hội được chọn lại, mình vẫn chọn vùng đất tuy lạnh nhưng ấm áp tình người ấy!

Cho đến bây giờ, tuy đã về nước nhưng những người bên công ty luôn giữ liên lạc với mình. Họ hỏi thăm công việc, động viên khuyến khích mình trong mọi chuyện. Thật sự những tình cảm ấy mình không thể nào diễn tả được bằng lời. Chỉ cảm thấy mình quá may mắn khi có duyên gặp được những con người như thế.

Về cơ duyên đến với Esuhai, bản thân mình đã từng là học viên ở đây, được thầy cô dạy dỗ tận tình, và được các anh chị từ các phòng ban hỗ trợ. 3 năm Thực tập sinh ngành Thủy sản của mình cũng diễn ra suôn sẻ và không có vấn đề gì xảy ra. Do đó, mình quyết định quay trở lại nơi đây, với hy vọng đem những kiến thức mà mình đã học hỏi được, những kinh nghiệm mà bản thân đã trải qua để giúp các bạn Thực tập sinh giống như mình sẽ có những cách nhìn đúng đắn hơn về Nhật Bản.

Qua bài viết này, mình hy vọng đem đến một chút năng lượng tích cực để có thể giúp những bạn sắp sang Nhật có thêm động lực và niềm tin vào những gì mình đã lựa chọn. Đồng thời, mình xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Công ty Esuhai, thầy cô Kaizen cùng các anh chị phòng ban Công ty đã tạo cho mình cơ hội để quen biết được những con người tuyệt vời, những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời.

Có thể nói việc hoạch định tương lai cho bản thân rõ ràng chính là yếu tố giúp bạn thành công. Để phát huy năng lực đó bạn cần có môi trường cọ xát thực tế. Việc học tập và làm việc tại Nhật Bản sẽ là cơ hội giúp bạn vượt qua những rào cản của bản thân để có thể giao tiếp tốt với mọi người. Sở hữu năng lực ngoại ngữ tốt hơn, học hỏi kinh nghiệm công việc một cách chu đáo tỉ mỉ hơn. Khi hội tụ đủ điều đó, bạn sẽ cảm thấy tin tưởng vào bản thân và tính tự tin được tăng lên.

MY WAY - CON ĐƯỜNG TÔI CHỌN là dự án chia sẻ “người thật, việc thật” từ những bạn Thực tập sinh, Kỹ sư, Du học sinh Esuhai - Kaizen đã và đang làm việc tại Nhật Bản. Những bạn trẻ này đã từng nỗ lực trong học tập, trong công việc để đạt được những thành tựu nhất định cho chính bản thân mình, như bằng tiếng Nhật N2, N1, về nước với công việc thu nhập ổn định trong cơ quan, nhà máy Nhật tại Việt Nam. Các bạn hãy tham khảo tại trang web esuhai, chuyên mục my way và chia sẻ câu chuyện của riêng mình bạn nhé!

Và nếu bạn đã có ý định đi Nhật nhưng đang băn khoăn các vấn đề về chi phí tiền bạc ăn học, phí tham gia chương trình, nhà trọ hay học gì... thì đừng lo, hãy cứ tự tin tham gia chương trình, vì Esuhai sẽ giúp bạn giải quyết tất cả! Xem chi tiết GÓI HỖ TRỢ tại đây: https://tinyurl.com/y4pdzjas. Đồng thời hãy chia sẻ cùng chuyên mục my way về câu chuyện của riêng mình bạn nhé!
 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này