scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
'Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp nhất'
13/01/2020
1294
Tiếp ông Nikai Toshihiro - Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói "quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp nhất".

Ngày 12/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Nikai Toshihiro ,Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt, và cùng ông này dự giao lưu Việt - Nhật tại thành phố Đà Nẵng vào tối cùng ngày.

Ông Nikai Toshihiro dẫn đầu Đoàn giao lưu kinh tế, văn hoá, du lịch Nhật Bản đến Việt Nam với hơn 1.000 đại biểu gồm các nghị sĩ, quan chức cấp cao, đại diện các địa phương, doanh nghiệp. Đây là phái đoàn Nhật Bản đến Việt Nam đông nhất từ trước đến nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói cuộc giao lưu có ý nghĩa quan trọng, minh chứng sinh động cho sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước. "Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ngày nay, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1973", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký Nikai thực hiện nghi thức trồng sen Oga. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Theo Thủ tướng, Việt Nam và Nhật Bản chia sẻ nhiều lợi ích chung, nền kinh tế hai nước ở trình độ phát triển khác nhau, mang tính bổ sung hơn là cạnh tranh. Trong đó, người dân Nhật Bản ưa thích hoa quả, hải sản, tôm, cá ngừ... tươi ngon của Việt Nam. Ngược lại người dân Việt Nam ưa chuộng hàng điện tử, xe máy, ôtô chất lượng cao mang thương hiệu Nhật Bản.

Nhật Bản cũng đang là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ 2, đối tác thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại của Việt Nam. Thủ tướng mong muốn, những thứ hạng này sẽ sớm được thay đổi theo hướng tích cực hơn trong tương lai gần.

Ông Nikai Toshihiro chia sẻ, cùng với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, giao lưu nhân dân đang diễn ra rất sôi nổi; trong năm 2019, giao lưu nhân dân giữa hai nước lên tới 1.400 người.

Dự giao lưu có nhiều học sinh THPT của Nhật Bản. Ông Nikai Toshihiro kỳ vọng qua những chương trình như thế này sẽ truyền được mối quan hệ hữu nghị Nhật - Việt cho thế hệ mai sau. "Tôi mong muốn học sinh Nhật Bản thăm Việt Nam lần này khi trở về hãy học hỏi chăm chỉ, góp phần đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trong tương lai", ông nói.

Tại đêm giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Nikai Toshihiro đã thực hiện nghi thức trồng sen Oga, giống hoa sen có lịch sử hơn 2.000 năm và là biểu tượng cho hoà bình.

Chuyến thăm của Đoàn Tổng thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản diễn ra từ ngày 11 đến 14/1. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Nikai Toshihiro đã chứng kiến lễ ký, trao đổi 12 văn kiện, bản ghi nhớ hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Theo Ngọc Trường - Vnexpress.net

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này