scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Đăng ký sim và điện thoại tại Nhật như thế nào để tránh bị lừa đảo?
12/11/2019
7679
Đăng ký dịch vụ điện thoại là nhu cầu tất yếu của các bạn khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều cá nhân xấu đã lợi dụng sự tin tưởng của các bạn để trục lợi gây thiệt hại về tiền của, thời gian,… Để tránh trường hợp đáng tiếc đó, mời bạn đọc qua bài viết này để biết được cách thức đăng ký, sử dụng điện thoại tại Nhật sao cho an toàn, hiệu quả.

1. Đăng ký điện thoại tại Nhật ra sao?

  •  Chuẩn bị giấy tờ tùy thân đầy đủ:

Không như ở Việt Nam có thể lựa chọn gói cước trả trước hoặc trả sau, tại Nhật bạn chỉ có thể đăng ký 1 sim – 1 số với thuê bao trả sau, thanh toán vào cuối tháng và ký hợp đồng với nhà mạng (có thể bị phạt tiền khi hủy hợp đồng).
Chính vì thế, khi sử dụng điện thoại tại Nhật bạn sẽ phải khai báo thông tin cá nhân rõ ràng, đầy đủ, chuẩn bị các loại giấy tờ cần có như:

- Hộ chiếu
- Thẻ ngoại kiều
- Con dấu cá nhân
- Thẻ ATM ở Nhật hoặc thẻ tín dụng

Nhà mạng sẽ trừ tiền tự động vào thẻ của bạn hàng tháng hoặc bạn cũng có thể thanh toán bằng tiền mặt bằng cách mang hóa đơn đến đại lý của nhà mạng hoặc cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, thanh toán bằng tiền mặt sẽ gây bất tiện nếu bạn bận hoặc quên, chính vì vậy cách tốt nhất là bạn hãy làm thẻ ngân hàng/thẻ tín dụng trước khi đăng ký để không tốn thời gian, công sức và đặc biệt tránh khỏi việc bị cắt dịch vụ. 

xuat-khau-lao-dong-esuhai-1

 

  • Lựa chọn nhà mạng phù hợp nhu cầu bản thân:

Tại Nhật có 3 nhà mạng lớn là Docomo, Au, Softbank và mỗi nhà mạng đều có những ưu đãi, dịch vụ nhất định. Tùy theo nhu cầu của bạn mà có thể chọn dịch vụ của nhà mạng, các yếu tố mà bạn có thể dựa theo đó mà lựa chọn như:

- Giá cước hàng tháng
- Chất lượng đường truyền
- Các chương trình khuyến mãi

Khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chọn được nhà mạng mà bạn ưng ý, bạn hãy nhờ người thân, sempai trong công ty hay bất cứ ai đáng tin cậy hướng dẫn hoặc hỗ trợ dịch thuật đi đăng ký cùng. Tất cả các thông tin cá nhân phải do chính tay bạn điền và tuyệt đối không đưa giấy tờ tùy thân cho người khác.  

xuat-khau-lao-dong-esuhai-1

Với kinh nghiệm sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, nhóm các bạn kỹ sư KS11 tại Esuhai – Kaizen đã gửi về cho các kouhai của mình tập san hướng dẫn cách đăng ký các dịch vụ tại Nhật Bản, trong đó có việc đăng ký mua điện thoại và sim. Các bạn hãy tham khảo ngay sau đây để có thể lựa chọn cho mình dịch vụ tốt nhất cũng như tránh gặp trường hợp rủi ro nhé!

Về việc mua điện thoại:

Ở Nhật hầu hết tất cả mọi người đều dùng iPhone và để không phải sử dụng dịch vụ đắt đỏ của nhà mạng các bạn nên mua máy iPhone trực tiếp tại các cửa hàng Apple Store. Hoặc tiện hơn, mọi người có thể truy cập vào trang chủ apple.com/jp là có thể đặt hàng và nhận máy ở nhà sau 2, 3 ngày.

Ưu điểm của việc mua điện thoại trực tiếp là bạn có thể dùng thẻ Visa và trả góp 12 lần với lãi suất 0%, đặc biệt điện thoại của bạn sẽ là máy quốc tế và không bị lock như các máy mua ở nhà mạng.

Về việc mua sim:

Có hai cách mua sim thông dụng cho đối tượng mới sang Nhật sinh sống và làm việc, đó là:

● LINE MOBILE: Sim nghe gọi và có thể dùng internet 4G. Giá cước trung bình hàng tháng là khoảng 2000 yên. Với loại sim này bạn có thể dễ dàng đăng ký qua mạng mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng.

Link đăng ký: https://ananjp.com/dang-kyline-mobile/

● BIGLOBE: Sim này có hai loại là “DATA” và “Nghe gọi + DATA”. Nếu mà không liên lạc gì nhiều thì các bạn có thể đăng ký sim “DATA” và sau 1 năm sử dụng thì có thể chuyển thành “Nghe gọi + DATA”. Cước phí sim DATA rẻ hơn khá nhiều.

Link đăng ký: https://ananjp.com/sim-gia-rebiglobe/

2. Những lưu ý quan trọng

Khi mới sang Nhật hầu hết các bạn còn nhiều bỡ ngỡ và còn kém tiếng Nhật, nên thường nhờ người quen nào đó đi cùng hoặc đưa giấy tờ cá nhân cho người khác đăng ký giúp cho nhanh gọn. Chính lẽ đó, các đối tượng xấu đã dùng thông tin cá nhân của bạn để thực hiện các hành vi sai phạm, bạn sẽ không hay biết cho đến khi nhà mạng gửi về hóa đơn giá trị cả chục ngàn yên.

xuat-khau-lao-dong-esuhai-1


Vậy để không gặp phải những trường hợp rủi ro, thiệt hại bạn cần lưu ý:
- Nên nhờ những người thân, người quen mà bạn biết rõ lai lịch, thông tin, đáng tin cậy để đi cùng khi đăng ký.
- Không cung cấp giấy tờ tùy thân cho người khác đăng ký giúp mà nên nhờ người thân đi cùng để hỗ trợ phiên dịch hay hướng dẫn, bản thân phải là người trực tiếp điền thông tin đăng ký. 

xuat-khau-lao-dong-esuhai-1

- Kiểm tra kỹ nội dung hợp đồng và các dịch vụ mà mình đăng ký, nếu không hiểu kỹ thì nên nhờ nhân viên hoặc người đi cùng giải thích lại rõ để tránh trường hợp đăng ký phải những dịch vụ không cần thiết.
- Thường xuyên kiểm tra lại chi phí điện thoại hàng tháng và nếu có vấn đề bất thường cần báo ngay cho nhà mạng.
- Cảnh giác với các tin nhắn, đường dẫn từ số lạ yêu cầu khai các thông tin cá nhân hòng chiếm đoạt thông tin của bạn và sử dụng cho mục đích xấu.

Hy vọng những lưu ý trên đây sẽ giúp bạn có thể đăng ký dịch vụ điện thoại tại Nhật một cách thuận lợi và tránh được những thiệt hại không đáng có.
 
Hiện nay, có rất nhiều đối tượng xấu lợi dụng các bạn mới sang Nhật chưa hiểu tiếng, chưa rõ cách thức đăng ký điện thoại để lừa đảo, bạn có thể xem thêm các các thức lừa đảo đó thông qua bài viết:
Cảnh giác khi đăng ký dịch vụ điện thoại tại Nhật Bản 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này