scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Nếu muốn quay lại Nhật Bản làm việc thì ĐỪNG bỏ qua những lưu ý này
17/09/2019
2578
Từ năm 2019, cơ hội quay trở lại Nhật Bản làm việc dành cho người lao động chưa bao giờ rộng mở hơn thế!

 

Đến thời điểm này, các bạn thực tập sinh về nước có rất nhiều con đường để có thể quay lại Nhật Bản làm việc và học tập như: Kỹ sư, Kỹ sư nông nghiệp, Thông dịch & Quản lý thực tập sinh, Đặc định kỹ năng, Thực tập sinh đi lại 02 năm, Thực tập sinh nông nghiệp, Du học.

Cơ hội mở ra đang là rất lớn và rất nhiều. Tuy nhiên thực tế là, cơ hội chỉ luôn dành cho những người đáp ứng đủ các điều kiện về bằng cấp, chuyên môn, tiếng Nhật và đặc biệt là không có “vết đen” trong thời gian sinh sống và làm việc tại Nhật trước đó.

Bài viết này, Esuhai sẽ chỉ ra một số lý do khiến thực tập sinh KHÔNG THỂ hoặc KHÓ quay lại Nhật Bản làm việc và học tập. Hy vọng với thông tin mà Esuhai chia sẻ, mỗi bạn đã và sẽ sang Nhật làm việc cần chú ý để tránh không mắc phải, hoặc chú ý để thực hiện cho được trước khi về nước nếu đã có ý định tiếp tục quay trở lại Nhật Bản.

Vi phạm pháp luật Nhật Bản

Vi phạm pháp luật trong quá trình sinh sống và làm việc ở nước sở tại là nguyên nhân chính khiến người lao động không thể quay lại Nhật. Các hành vi vi phạm pháp luật Nhật Bản phổ biến mà người lao động gặp phải là bỏ trốn ra ngoài cư trú và làm việc bất hợp pháp, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, “bùng” tiền dịch vụ (điện thoại, mạng internet, điện, nước, tiền ga, dịch vụ truyền hình…).
Tùy vào mức độ vi phạm, người lao động có thể bị phạt tiền, phạt tù hay bị trục xuất về nước. Và dù bạn vi phạm lỗi lớn hay nhỏ thì thông tin của bạn cũng sẽ được lưu giữ trong hồ sơ tại cục xuất nhập cảnh Nhật Bản. Vì vậy, cơ hội để các bạn xin được tư cách lưu trú nếu có mong muốn quay lại Nhật là không thể hoặc rất khó.

“Dính” vào các tệ nạn xã hội

Thực tập sinh sang Nhật làm việc tuy có những lúc công việc vất vả khó khăn nhưng khoảng thời gian được nghỉ hay rảnh rỗi cũng rất nhiều. Có nhiều bạn đã tận dụng khoảng thời gian rảnh để học thêm tiếng Nhật, kết giao bạn bè hay đi du lịch khám phá… Tuy nhiên, cũng có không ít bạn trẻ lại dùng thời gian này để tập tụ chơi bài bạc, lô đề, lừa đảo môi giới việc làm, làm giả giấy tờ hay sử dụng dịch vụ nhạy cảm… Xuất phát điểm ban đầu chỉ mang tính chất giải trí hoặc muốn kiếm thêm chút thu nhập nhưng lâu dần lại có thể trở thành tệ nạn. Và đây chính là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để biến các bạn từ một lao động nước ngoài trở thành tội phạm nước ngoài tại Nhật Bản.

Ý thức kém khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản

Dân tộc Nhật Bản nổi tiếng thế giới là quốc gia sống và làm việc tuân thủ “kỷ luật thép”. Do đó, để có thể hòa nhập với môi trường làm việc tại Nhật Bản, đòi hỏi người lao động phải thay đổi những thói quen chưa phù hợp và phải chấp nhận, tuân thủ quy định tại nơi làm việc cũng như quy định của nước sở tại.

Tuy nhiên, một số người lao động khi sang Nhật làm việc nhưng vẫn giữ những thói quen không tốt, không phù hợp của bản thân, dẫn đến tình trạng liên tục vi phạm nội quy, quy định nơi làm việc, nơi sinh sống và nơi công cộng. Đặc biệt là để xảy ra các hành vi như: đánh nhau, chống đối quản lý, rủ rê và lôi kéo người khác đình công, không phân loại rác và để rác không đúng nơi quy định, tạo tiếng ồn làm phiền đến hàng xóm, dẫn bạn khác giới về ký túc xá, “đá” tàu… Nếu có những sự việc này xảy ra thì bạn có thể bị công ty tiếp nhận sa thải, kết thúc hợp đồng trước thời hạn, cho về nước hoặc không tuyển dụng lại.

Ngoài ra, những hành vi này của bạn có thể sẽ được lưu trong hồ sơ cá nhân hoặc thậm chí tên của bạn đã được đưa vào trong danh sách đen của Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản. Và khi bạn nộp hồ sơ để xin visa và tư cách lưu trú quay lại thì phía Nhật Bản sẽ từ chối việc xét nhập cảnh của bạn. Như vậy, cơ hội để bạn được quay trở lại Nhật làm việc gần như bằng 0.

Không thi chuyển giai đoạn lần 3 trước khi về nước

Kỳ thi chuyển giai đoạn lần 3 là kỳ thi cực kỳ quan trọng của thực tập sinh, quyết định bạn có được tiếp tục gia hạn làm việc tại Nhật thêm 02 năm nữa hay không.

Từ tháng 4/2019, chương trình Kỹ năng đặc định chính thức có hiệu lực. Đối với chương trình này, để tham gia yêu cầu người lao động phải vượt qua kỳ thi kỹ năng gồm tiếng Nhật N4 và kỹ năng chuyên môn của ngành nghề tham gia. Tuy nhiên, nếu bạn là thực tập sinh đã có bằng kỹ năng cấp 3 trong 14 ngành nghề quy định của Kỹ năng đặc định thì sẽ được miễn thi. Đây là lợi thế vô cùng nổi bật và to lớn dành cho các bạn thực tập sinh và có thi bằng kỹ năng cấp 3 trước khi về nước.

Không khai bằng cấp đầy đủ trước khi sang Nhật

Nếu đã từng tốt nghiệp CĐ, ĐH trước khi sang Nhật làm việc bạn nên khai đầy đủ thông tin về bằng cấp trong hồ sơ lý lịch của mình. Bởi đây sẽ là điều kiện hợp lệ để bạn có thể sớm quay lại Nhật theo diện Kỹ sư (nếu tốt nghiệp ĐH khối ngành kỹ thuật), diện Kỹ sư nông nghiệp (nếu tốt nghiệp ĐH ngành nông nghiệp), hay diện Thông dịch & Quản lý thực tập sinh nếu đã tốt nghiệp ĐH các chuyên ngành và có trình độ tiếng Nhật N2 trở lên.

Không đầu tư cho việc học tiếng Nhật

Sau 03 năm làm việc tại Nhật, nếu bạn có trình độ tiếng Nhật tốt thì đó sẽ là điều kiện và cơ hội để bạn tiếp tục quay trở lại Nhật làm việc và học tập trong điều kiện tốt hơn, nhận mức lương và chế độ cao hơn.

Điều kiện để tham gia chương trình Du học, Kỹ năng đặc định, Thực tập sinh nông nghiệp đối với thực tập sinh về nước là tiếng Nhật tối thiểu N4;

Điều kiện để tham gia chương trình Kỹ sư, Thông dịch & Quản lý thực tập sinh đối với thực tập sinh về nước là tiếng Nhật tối thiểu N3.
* * * * * * * * * * * * * * * *
Trên đây là một số lý do khiến người lao động không thể hoặc khó quay lại Nhật Bản làm việc và học tập mà Esuhai đã tổng hợp. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin và sự chuẩn bị cần thiết nếu muốn quay lại Nhật làm việc. Esuhai chúc tất cả các bạn trẻ lựa chọn con đường sang Nhật làm việc sẽ thuận lợi và trở về thành công!

Còn với các bạn trẻ khác, nếu cần hỗ trợ thông tin liên quan đến các chương trình làm việc tại Nhật Bản hay con đường quay trở lại Nhật Bản làm việc, ngay từ bây giờ các bạn có thể liên hệ với Esuhai theo số điện thoại: (028) 62 666 222 (line 202/203) - 0938 224 117. Esuhai chào đón các bạn! 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này