scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Thị trường tiêu dùng Nhật Bản trước thời điểm tăng thuế
06/09/2019
1881
Thuế tiêu dùng của Nhật Bản đã giữ ở mức 8% trong vòng hơn 5 năm qua nhưng chưa đầy 1 tháng nữa sẽ chính thức tăng lên 10%.

Ở thời điểm cuối cùng này, thị trường tiêu dùng của Nhật Bản có những biến động nhất định, đáng chú ý là đối với các hàng hóa có giá trị cao. Trong đợt tăng thuế tiêu dùng lần trước từ 5% lên 8% vào tháng 4/2014 của Nhật Bản, 3 tháng trước tăng thuế, tiêu dùng cá nhân đã tăng đến 2% nhưng 3 tháng sau tăng thuế lại giảm đến 4,8%. Nguyên nhân sự thay đổi này xuất phát từ biến động nhu cầu với các loại tài sản lớn như nhà ở, ô tô… nhưng lần này Nhật Bản đã rút được kinh nghiệm.

Theo điều tra của Thời báo kinh tế Nikkei, các sản phẩm đắt tiền như đồ điện gia dụng và các loại quần áo cao cấp đã tăng nhanh về nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, các sản phẩm có giá trị lớn như nhà ở, xe ô tô, do chính sách hỗ trợ của Chính phủ nhu cầu không có sự biến động lớn.

Tại hệ thống siêu thị điện máy Bigcamra, trong tháng 8/2019, mức tiêu thụ của tủ lạnh tăng đến 30% và máy giặt là 40% so với cùng kỳ năm 2018. Tại hệ thống siêu thị điện máy Nojima, trong 2 tuần vừa qua, mức tiêu thụ của loại Tivi Oled đã tăng đến 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2018, đáng chú ý là loại tivi 4k có giá thành cao. Tại hệ thống bán lẻ Takashimaya, những sản phẩm đắt tiền giá từ vài chục vạn Yen, tương đương trên 20 triệu đồng trở lên, trong thời gian từ tháng 3 - 8/2019 đã tăng đến trên 40%.

Báo Asahi phản ánh tình trạng phức tạp trong cách tính thuế với dịch vụ ăn uống, khi quy định nếu ăn uống tại quán mức thuế là 10%, còn mang đồ ăn đi chỉ tính 8%. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp đang có cách riêng để ứng phó. Chuỗi cửa hàng ăn uống Yoshinoya sẽ tách biệt thuế 8% và 10% với người mang đồ ăn đi hay ăn ở quán. Ngược lại chuỗi cửa hàng ăn uống Matsuya lại áp dụng giá như nhau sau thuế vì khi mang đồ ăn đi sẽ phát sinh chi phí đóng gói.

Trên hệ thống thanh toán của các chuỗi dịch vụ ăn uống phải thể hiện hai loại thuế tiêu dùng là 10% và 8%, điều này được cho là tạo sự phức tạp trong cách tính toán, dễ gây nhầm lẫn. Thay đổi hệ thống thanh toán có thể sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Theo VTV

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này