scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > Kỹ năng đặc định
Tin tức Kỹ năng đặc định mới cập nhật - không thể bỏ qua (Phần 1)
17/08/2019
5359
Tiếp tục cùng Esuhai cập nhật những thông tin mới, chuẩn xác về chương trình Kỹ năng đặc định – Làm việc tại Nhật Bản liên tục 5 năm

Sau gần 4 tháng triển khai, chương trình Kỹ năng đặc định – làm việc tại Nhật Bản liên tục 5 năm vẫn chưa thôi “nóng” bởi sự quan tâm đông đảo từ những ai đang quan tâm. Mặc dù mới đây, Nhật Bản và Việt Nam đã chính thức ký MOC – Bản ghi nhớ hợp tác về chương trình tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định, nhưng vẫn còn rất nhiều thông tin còn đang bỏ ngõ, chưa được hé lộ như chi phí, cách thức đào tạo, địa điểm thi,… càng khiến người lao động thêm nôn nóng, mông lung.

Để tránh những luồng thông tin không chính xác, làm các bạn hoang mang. Trong bài viết ngày hôm nay, Esuhai sẽ cung cấp thêm những thông tin mới và chuẩn xác để kịp thời cập nhật cũng như có lựa chọn hướng đi phù hợp với bản thân mình.

  • Thi tiếng Nhật N4: Ngoài JLPT tháng 7 và 12 hàng năm, sẽ có thêm kỳ thi tiếng Nhật Japan Foundation Test Basic (JFT).
  • Kỳ thi tay nghề: Do các Bộ, ngành chủ quản Nhật Bản chủ trì xây dựng nội dung đánh giá.
  • Hình thức thi: Làm bài thi trên máy tính và có thể biết kết quả ngay sau khi thi.
  • Lệ phí thi: Cá nhân tự nộp phí để tham gia thi (hiện chưa có chi phí).
  • Cách thức đăng ký:
    • Tại Việt Nam:
      • Nếu muốn đăng ký cả hai kỳ thi tiếng Nhật và tay nghề thì người lao động phải thông qua doanh nghiệp phái cử.
    • Tại Nhật Bản:
      • Đối với Thực tập sinh: phải làm thủ tục báo cáo tại Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản và có tên trong danh sách xác nhận.
      • Đối với du học sinh: ngoài chứng nhận hoàn thành khóa học tối thiểu 2 năm tại Nhật, khi muốn xem xét chuyển đổi tư cách lên KNĐĐ phải làm thủ tục tại Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản.

Như vậy, bạn không thể tự thi được (trừ N4) mà phải đăng ký thông qua cơ quan phái cử hoặc Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật.

Bằng kỹ năng cấp 3 là bằng được cấp khi bạn thi đậu + hoàn thành chương trình 3 năm tại Nhật. Trước đây, các bạn Thực tập sinh thường không tham gia thi để lấy bằng kỹ năng cấp 3 này nếu không có nhu cầu đi lại 2 năm nữa.

Nếu bạn là Thực tập sinh đã có bằng kỹ năng cấp 3 (3kyu) trong 14 ngành nghề qui định của Kỹ năng đặc định thì được miễn thi kỹ năng đặc định ( gồm thi tiếng Nhật N4 và thi kỹ năng chuyên môn).

Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó, nhiều bạn Thực tập sinh không thi hoặc thi rớt bằng Kỹ năng cấp 3, điều này sẽ khiến các bạn gặp một số khó khăn, mất nhiều thời gian hơn trong việc thi chuyên môn và tiếng Nhật. Do đó, nếu muốn tham gia tiếp Kỹ năng đặc định thì các bạn đang thực tập tại Nhật nhớ thi để lấy bằng này nhé.

Như vậy, nếu thông tin trước đây là có bằng 3kyu nhưng không có N4 thì vẫn phải thi N4, còn bây giờ nếu có bằng 3kyu thì được miễn thi tất cả (lưu ý phải đi đúng ngành đã làm trước đây).

Xem lại qui trình tham gia: tại đây

Nhiều người vì nôn nóng tham gia chương trình kỹ năng đặc định do các lợi ích mà nó mang lại đã vội vàng đăng ký tham gia tại những công ty mà đa số là từ cò mồi môi giới và đóng một khoản tiền không nhỏ, trong khi luật pháp Việt Nam vẫn chưa công bố cụ thể những qui định chung.

Giờ đây luật đã qui định, các bạn cần lưu ý:

  • Chỉ những doanh nghiệp được Bộ lao động thương binh và xã hội cấp phép mới được thực hiện việc đào tạo và phái cử.
  • Các công ty xuất khẩu lao động đang hoạt động chương trình Thực tập sinh cũng chưa chắc được cấp phép nếu không đạt điều kiện của Bộ lao động đưa ra.
  • Cục quản lý lao động ngoài nước (Dolab) sẽ tiến hành công tác tuyển chọn các cơ quan phái cử, ban hành các hướng dẫn liên quan đến chi phí và lệ phí thi trong thời gian tới.

Như vậy, thời điểm hiện tại vẫn chưa có danh sách các công ty được phép phái cử chương trình Kỹ năng đặc định, nên các bạn chú ý để tránh tổn thất về cả thời gian và tiền bạc.

Trên đây là 3 điểm mới của Kỹ năng đặc định cho đến thời điểm này. Và tiếp tục trong Phần 2, Esuhai sẽ tiếp tục thông tin đến các bạn:

  • Những ngành nghề liên quan mà bạn đã thực tập trước đây để lựa chọn trong 14 ngành của Kỹ năng đặc định.
  • Cách thức đăng ký tham gia nếu bạn đang ở Việt Nam hay tại Nhật Bản.
  • Cam kết giữa Nhật Bản & Việt Nam để bảo vệ quyền lợi của người lao động.
  • Chi phí (nếu có).

Do đó hãy like page Kỹ năng đặc định, tiếp tục theo dõi để biết thêm những tin tức quan trọng của chương trình làm việc 5 năm này trong thời gian tới nhé!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này