scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Bỏ túi 5 bí quyết VÀNG này sẽ giúp bạn làm việc “khỏe re” tại Nhật
04/06/2019
2019
Nhật Bản là một quốc gia có văn hóa làm việc rất đặc thù. Tuy nhiên, không phải lao động nào cũng hiểu rõ văn hóa này, dẫn đến có một bộ phận người lao động đã không thành công và không tích lũy được nhiều giá trị sau 3 năm làm việc tại Nhật.

Chính vì vậy, việc hiểu được văn hóa làm việc của người Nhật là rất cần thiết và điều này cũng sẽ giúp các bạn “dễ thở” hơn khi sống và làm việc tại Nhật, cùng với người Nhật ngay từ những ngày đầu tiên.

 

Dưới đây, Esuhai chia sẻ với các bạn 5 bí quyết VÀNG để làm việc hiệu quả tại Nhật Bản.

1. Tính kỷ luật cao

Tính kỷ luật cao là nguyên tắc số 1 mà các bạn không thể bỏ qua khi sống và làm việc tại Nhật. Các công ty Nhật luôn hoạt động theo một quy trình nhất định và người Nhật luôn coi trọng tính kỷ luật trong công việc. Tuân thủ các quy định và pháp luật nước sở tại, tuân thủ nội quy nơi làm việc, quy trình làm việc … là những điều bạn cần khắc ghi. Đi làm đúng giờ và từ bỏ thói quen “cao su”, thói quen “bởi vì thì mà là” để tránh ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống của bạn mọi nơi mọi lúc nhé!

2. Đảm bảo chất lượng công việc

Sự xuất sắc của người Nhật và các sản phẩm của Nhật trở nên nổi tiếng trên thế giới bởi họ luôn quan tâm đến từng chi tiết nhỏ của việc mình làm và luôn tuân thủ nghiêm ngặt QCD. Mỗi một công ty Nhật sẽ luôn cố gắng để tạo ra sản phẩm gần như hoàn hảo nhất trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động.

Đảm bảo chất lượng công việc, bao gồm khối lượng công việc, thời gian hoàn thành công việc, chất lượng sản phẩm và tránh mắc những sai lầm dù là nhỏ nhất là việc mà các bạn cần chú ý khi làm việc tại công ty Nhật.

Để làm được điều đó, các bạn nên luôn kiểm tra lại công việc ít nhất 2 lần để đảm bảo không gặp lỗi gì và luôn cố gắng theo sát quy trình để đảm bảo chất lượng công việc cũng như sự an toàn của những người xung quanh nhé.

3. Rèn đức tính cẩn thận – chăm chỉ – kiên nhẫn

Đa phần lao động Việt Nam khi làm việc tại Nhật thường được đánh giá cao ở đức tính cần cù chăm chỉ, đặc biệt là những lao động xuất thân từ những vùng quê. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật vẫn có những ý kiến về sự cẩn thận và tính kiên nhẫn của lao động Việt Nam trong công việc.

Người Nhật rất kỹ tính, họ luôn cẩn thận, tôn trọng quy trình và có những yêu cầu khắt khe trong quá trình làm việc vì mục tiêu làm ra những sản phẩm hoàn hảo như đã nói ở trên. Vì vậy, phải có tính kiên nhẫn, bình tĩnh trước những tình huống khẩn cấp, cũng như khả năng chịu đựng áp lực và những khó khăn trong quá trình giao tiếp và trong công việc là yêu cầu đặt ra cho bạn khi làm việc tại Nhật.

4. Chủ động học hỏi

Với người Nhật, con người chính là nguồn tài nguyên quan trọng nhất và quý giá nhất, chính vì vậy, mỗi người Nhật ngay từ nhỏ đã luôn được giáo dục, đào tạo và ý thức không ngừng học hỏi, cải tiến mỗi ngày để phát triển bản thân và giúp ích cho công ty mà họ sẽ làm việc, gắn bó và cống hiến suốt đời. Tinh thần dân tộc cũng ăn sâu vào máu mỗi người dân Nhật, vì vậy “đi để trở về” và phát huy tinh hoa của thế giới để làm giàu cho đất nước cũng là một đặc tính quý giá của người Nhật. Hãy cảm nhận và học hỏi điều này khi bạn sống và làm việc cùng với người Nhật mỗi ngày nhé!

Ngoài rèn luyện đức tính cẩn thận – chăm chỉ – kiên nhẫn thì đây cũng là một số đức tính các bạn nên chú ý học hỏi và rèn luyện khi làm việc tại Nhật:

Sự linh hoạt & khả năng thích ứng: Đôi khi với người Nhật, “linh hoạt” không chỉ là bạn thích ứng nhanh với những thay đổi liên tục trong môi trường cũng như trong công việc hay khả năng ứng phó với các tình huống mà là… có thể làm theo những gì được yêu cầu. Ví dụ như: nếu chưa hoàn thành công việc thì chuyện làm việc sau 17g00 là đương nhiên chứ không phải là tăng ca, hay chấp nhận làm việc vào ngày chủ nhật…

Tầm nhìn: Nghĩa là bạn có thể phán đoán được những sự việc, vấn đề, nhu cầu hay rủi ro có thể phát sinh trong tương lai và đưa ra những kế hoạch, biện pháp để chuẩn bị sẵn sàng và giải quyết vấn đề đó. Những người có sự cầu tiến và có sự định hướng phát triển công việc rõ ràng thường được đánh giá cao khi làm việc trong môi trường công ty Nhật.

Vì đặc tính con người và văn hóa, người Nhật không trao lòng tin cho ai đó một cách dễ dàng. Nhưng nếu bạn có thể cho họ thấy bạn là một đồng nghiệp thân thiện, giỏi giang và sẵn sàng học hỏi thì nhất định bạn sẽ học được rất nhiều điều thú vị từ người Nhật đấy!

5. Nghiêm khắc với bản thân

Sống và làm việc có kỷ luật, thời gian làm việc và nghỉ ngơi rạch ròi, khiêm tốn, chân thành và sẵn sàng nhận sai là những đức tính và cũng là cách mà người Nhật thể hiện bản thân.

Ở Nhật, bạn sẽ thường nghe nhiều về cụm từ “chúng tôi/chúng ta” hơn là “tôi”. Có nghĩa là, người Nhật họ đặc biệt quan tâm đến vai trò và giá trị của tập thể, luôn phấn đấu hết mình vì mục tiêu chung và xem thành công của tập thể là thành công của chính mình. Vì vậy, người Nhật rất nghiêm khắc với chính bản thân, không hoặc hạn chế ảnh hưởng đến tập thể, luôn nỗ lực làm việc tối đa để đem lại hiệu quả cao nhất cho tập thể, cũng là cho chính mình.
*******************
Sống và làm việc ở nước ngoài khó hay dễ, vất vả hay thoải mái phần nhiều là do suy nghĩ và tính chủ động của bạn trong bất kỳ công việc và hoàn cảnh nào. Dù nó có khó khăn và vất vả đến đâu, bạn hãy cố gắng dùng thực lực, khả năng và học hỏi để hoàn thành nó theo cách tốt nhất mà bạn có thể.

Cũng như vậy, nếu chịu dành thời gian để tìm hiểu và nắm vững những bí quyết VÀNG Esuhai đã chia sẻ trên đây thì tin chắc rằng bạn sẽ làm việc “khỏe re” tại Nhật. Và hành trang bạn mang trở về Việt Nam không chỉ là vốn tiếng Nhật, là kinh nghiệm làm việc, là nguồn tài chính vài trăm triệu mà quý giá hơn chính là những đức tính tốt, những thói quen tốt và bí quyết làm việc hiệu quả sẽ giúp bạn phát triển trong cả phần đời còn lại. 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này