scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Văn hóa tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp Nhật Bản
18/03/2019
3092
Nhật Bản là đất nước có văn hóa doanh nghiệp rất đặc trưng. Đào tạo con người là yếu tố đặc biệt được coi trọng trong tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp Nhật.

 

Doanh nghiệp Nhật coi nguồn nhân lực là tài sản của công ty và cũng là yếu tố quan trọng giúp công ty phát triển. Vì vậy, các doanh nghiệp có văn hóa tuyển dụng suốt đời. Họ thực hiện việc tuyển chọn từ rất sớm, khi ứng viên đang còn là sinh viên và quy trình tuyển chọn rất chặt chẽ. Ứng viên phải trải qua rất nhiều vòng kiểm tra từ kiến thức, năng lực đến phỏng vấn xác nhận tính cách, tinh thần và tố chất con người để đảm bảo người lao động sẽ ổn định công việc, gắn bó lâu dài, phát triển sự nghiệp bản thân song hành cùng với quá trình phát triển của công ty. Ở các tập đoàn lớn, bộ phận nhân sự sẽ thực hiện tuyển dụng còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chủ doanh nghiệp sẽ là người trực tiếp tuyển dụng nhân viên.

Sau khi tốt nghiệp, ứng viên đến nhận việc và trải qua quá trình đào tạo từ chưa biết gì đến dần dần quen việc, hòa nhập với công việc, làm được việc và trở thành một nhân tài thực sự, gắn bó với công ty cho đến khi nghỉ hưu.

Cũng như doanh nghiệp, bản thân người lao động khi đi xin việc cũng lựa chọn rất kỹ doanh nghiệp để làm việc. Khi họ đã quyết định làm việc cho doanh nghiệp nào thì sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp đó.

 

Các doanh nghiệp Nhật khi tuyển dụng Thực tập sinh cũng áp dụng theo văn hóa và quy trình này. Doanh nghiệp Nhật ưu tiên hợp tác với những cơ quan phái cử có chất lượng nguồn ứng viên tốt, đảm bảo ứng viên phải được đào tạo bài bản trước khi sang Nhật.

Các doanh nghiệp Nhật thường tiến hành tuyển dụng lao động nguồn trước. Thông thường, sau khi trúng tuyển phỏng vấn, người lao động tiếp tục được đào tạo từ vài tháng đến 01 năm trước khi sang Nhật làm việc. Trong thời gian này, ngoài tham gia chương trình đào tạo tiêu chuẩn đi làm việc tại Nhật, ứng viên còn phải trải qua quá trình đào tạo theo tiêu chí riêng của doanh nghiệp Nhật. Quá trình này giúp cho những ứng viên ngay khi còn ở Việt Nam đã làm quen với công việc, với văn hóa và môi trường làm việc đặc thù của công ty tuyển dụng. Có những doanh nghiệp Nhật còn đi thăm nhà của Thực tập sinh để hiểu biết và gần gũi với các bạn hơn, coi Thực tập sinh giống như những thành viên trong gia đình của họ. Về phía gia đình của Thực tập sinh cũng yên tâm hơn khi biết rõ về ông chủ, về công ty và môi trường mà con của mình sẽ làm việc tại Nhật. Với quá trình này, khi sang Nhật các bạn được đào tạo thêm và nhanh chóng nắm bắt, hiểu biết, hòa nhập với công việc cùng công ty.

Các doanh nghiệp Nhật hiện sở hữu công nghệ kỹ thuật và quy trình sản xuất tiên tiến, hiện đại, làm việc theo dây chuyền công nghiệp. Theo đó, nguồn nhân lực họ tuyển dụng yêu cầu phải là những người có năng suất lao động cao, có ý thức tác phong kỷ luật tốt, có tiếng Nhật và khả năng giao tiếp tốt trong quá trình làm việc.

 

Điều kiện tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật là khó, nhưng chính điều kiện này sẽ trở thành động lực thúc đẩy người lao động phải nỗ lực học tập thật nhiều, phải đầu tư nâng cao năng lực bản thân tốt lên nếu muốn đi Nhật làm việc. Thông qua cơ hội làm việc tại Nhật giúp thanh niên Việt Nam tiếp cận nền sản xuất năng động, hiện đại đồng thời nâng cao ý thức và năng suất làm việc của lao động Việt Nam.

“Ở Việt Nam nếu doanh nghiệp nào có chính sách tuyển dụng tốt, quan tâm đến người lao động thì sẽ giống với văn hóa tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật Bản. Tôi tin rằng, những doanh nghiệp có chính sách tốt, quan tâm đến nhân viên, chú trọng đào tạo con người thì doanh nghiệp ấy sẽ có nguồn nhân lực chất lượng cao, năng suất lao động ngày càng được cải thiện và nguồn nhân lực này cũng sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp. Ngược lại, những doanh nghiệp chỉ nghĩ thiếu người tuyển người và không có những chính sách phù hợp, không có sự gắn kết quan tâm đến nhân viên sẽ dễ dẫn tới tình trạng nhân viên nhảy việc. Nếu sau nhiều năm mà doanh nghiệp không có được những nhân sự giỏi gắn bó thì doanh nghiệp không phát triển được”, ông Lê Long Sơn – Giám đốc công ty Esuhai chia sẻ. 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này