scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Đi Nhật, đem gì về ngoài tiền?!
04/03/2019
1375
Trở về nước sau 03 năm thực tập tại Nhật Bản, các thực tập sinh của Esuhai còn đem theo rất nhiều tài sản giá trị khác ngoài tiền.

Anh Nguyễn Ngọc Dũng giao lưu chia sẻ về quá trình đi Nhật làm việc và khởi nghiệp với các học viên kỹ sư của Esuhai 

Đem theo cả công ty Nhật về Việt Nam nữa

Năm 2006, Nguyễn Ngọc Dũng sang Nhật làm việc theo tư cách tu nghiệp sinh. Năm 2009, khi Dũng về nước, giám đốc công ty Nhật đã quyết định dùng số tiền trong khả năng để mua một miếng đất tại Củ Chi (TP.HCM) và chuyển giao máy đầu tiên cho Dũng khởi nghiệp tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, O. N. Precision của Nguyễn Ngọc Dũng đã phát triển rất tốt với số lượng hơn 50 nhân viên. Công ty hiện đang nhận các hợp đồng lớn cho ngành gia công cơ khí siêu chính xác tại Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Dũng là tu nghiệp sinh đầu tiên do Esuhai đào tạo và tiến cử sang Nhật làm việc và cũng là tu nghiệp sinh đầu tiên đưa được ông chủ Nhật đầu tư về Việt Nam. Kể từ đó đến tháng 12/2018, Esuhai đã liên kết được khoảng 564 công ty Nhật Bản, trong số đó hiện đã có khoảng 65 công ty đã đầu tư sang Việt Nam. Tại những công ty này, họ giao cho lao động Việt Nam về nước giữ các chức vụ điều hành quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh…

Bên cạnh đó, có khoảng 72 doanh nghiệp đang tìm hiểu và dự kiến sẽ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Tất nhiên, Esuhai sẽ không dừng tại đây mà còn tiếp tục làm cầu nối để các doanh nghiệp Nhật Bản sang đầu tư tại Việt Nam.

 

Đem theo tình yêu và cả cơ hội quay lại Nhật Bản

Trong 03 năm làm việc, Phương Quỳnh cảm nhận giám đốc công ty và những người đồng nghiệp Nhật đều rất tốt. Mọi người coi Quỳnh cùng các thực tập sinh Việt Nam khác như con cháu mà dạy dỗ bảo ban từng chút về công việc, sinh hoạt và văn hóa bản địa… Phương Quỳnh đã học được nhiều điều hay từ trong chính công ty và công việc mà bạn làm. Kết thúc 03 năm thực tập, giám đốc công ty ngỏ lời mời tiếp tục quay trở lại làm việc thêm 02 năm thì Quỳnh và 02 người bạn của mình đã đồng ý.

Phương Quỳnh là một trong số rất nhiều thực tập sinh của Esuhai đã quay lại Nhật Bản tiếp tục làm việc, học tập theo các chương trình khác sau khi kết thúc thời gian thực tập kỹ năng.

Mỗi tháng, Esuhai đều tổ chức Lễ chào đón thực tập sinh hoàn thành chương trình trở về nước và tiến hành khảo sát nguyện vọng của các bạn. Theo đó, có khoảng 60% muốn làm việc liên quan đến tiếng Nhật tại Việt Nam và quay trở lại Nhật; 20% muốn kinh doanh; 10% muốn đi du học Nhật Bản và 10% có dự định khác.

Những bạn có mục tiêu quay trở lại vì họ nhận thấy bản thân đã học, đã được và trưởng thành hơn rất nhiều khi sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản. Đặc biệt, có một bộ phận quay trở lại Nhật vì họ đã tìm thấy tình yêu cuộc đời tại xứ sở tươi đẹp này!

 

Đem theo những trải nghiệm không thể nào quên

“Người Nhật làm việc rất hăng say không quản ngày đêm. Người Nhật trong cuộc sống rất tử tế, vui vẻ và hòa đồng. Những người bạn Nhật mình quen rất vui tính, những ngày cuối tuần hay dịp nghỉ lễ họ thường đưa mình đi chơi, đi ăn hay tham gia các lễ hội ở gần khu mình sinh sống. Thậm chí họ còn đưa mình về nhà dùng cơm hay tham dự tiệc, vì phải thực sự thân thiết thì họ mới mời mình về nhà chơi.

Trong công việc thì người Nhật rất nghiêm khắc và tỉ mỉ, khoảng thời gian đầu là khoảng thời gian mình làm quen với công việc, mình đã nhận được sự chỉ dạy rất nhiệt tình và tận tâm, họ chỉ dạy và theo dõi cho đến khi nào mình làm được việc mới thôi. Ban đầu, mình đã làm sai hàng rất nhiều, nhưng họ đã không la mắng mình mà ngược lại, họ nhẹ nhàng giải thích cho mình hiểu rằng việc mình làm hàng lỗi sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến những dây chuyền khác và ảnh hưởng đến công ty. Lời dạy đó giúp mình nhận thấy được tầm quan trọng của công việc mình đang làm và từ đó cải thiện tốt hơn để không xảy ra sai sót. Đó là một trong những cách hành xử của người Nhật mà mình rất khâm phục.

Quãng thời gian 03 năm ở Nhật là quãng thời gian mang đến cho mình nhiều trải nghiệm đáng nhớ, mình có thêm những mối quan hệ mới, có thêm vốn sống và những điều tốt đẹp mình học được từ người Nhật. Người ta nói "Biết thêm một ngoại ngữ là sống thêm một cuộc đời". Nhật Bản thực sự là một đất nước tuyệt vời để trải nghiệm”. Đó là trải nghiệm của Tống Xuân Trường sau 03 năm thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Trường trở về Việt Nam với rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời, với kinh nghiệm làm việc liên tục 03 năm trong một ngành nghề nhất định và với tấm bằng tiếng Nhật trình độ N2. Với những điều này, chắc hẳn Trường sẽ tự tin và có lợi thế hơn nhiều lao động khác khi tìm kiếm việc làm trong công ty Nhật tại Việt Nam.

Và Tống Xuân Trường không phải là thực tập sinh duy nhất có được những trải nghiệm khó quên khi thực tập tại Nhật…

 

Đem về tấm bằng tiếng Nhật như một người đi học đại học

Nguyễn Thị Mỹ Duyên tham gia chương trình thực tập sinh 03 năm tại Nhật Bản. Ngay từ khi mới sang, đều đặn mỗi ngày, ban ngày Duyên làm việc, đêm đến lại miệt mài đèn sách. Duyên cố gắng tranh thủ học mọi lúc mọi nơi, ngày nghỉ cũng học. Sáng thức dậy tranh thủ học từ vựng, giờ giải lao buổi trưa thì tranh thủ học Kanji và giao tiếp với đồng nghiệp người Nhật, tối về nhà tiếp tục học ngữ pháp và luyện nghe bằng cách xem phim... Công ty cũng hỗ trợ và tạo điều kiện cho Duyên học tập rất nhiều, khuyến khích và cho Duyên đem tài liệu học trong những giờ giải lao. Cứ như vậy, không biết từ khi nào cô gái ấy đã yêu tiếng Nhật như ngôn ngữ mẹ đẻ và Duyên đã hái được quả ngọt là N1 (trình độ cao cấp nhất trong tiếng Nhật) sau hai năm miệt mài học tập.

Với trình độ N1, chỉ 03 tuần sau khi về nước, Nguyễn Thị Mỹ Duyên đã được nhận vào làm việc trong một công ty Nhật tại Việt Nam ở vị trí biên phiên dịch tiếng Nhật.

Tính đến năm 2018, có hơn 20 thực tập sinh của Esuhai đã đạt trình độ N1. Đây là trình độ mà ngay cả du học sinh cũng cần phải học trong khoảng 04 năm mới có thể đạt tới được. Hơn 200 thực tập sinh đạt trình độ N2. Đây là trình độ mà không phải ai học 04 năm đại học Nhật ngữ tại Việt Nam cũng đạt được. Thực tập sinh Esuhai đạt trình độ N3 thì rất nhiều, chỉ riêng năm 2018 đã có gần 200 bạn đạt N3. Đây là trình độ tương đương với một cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành Nhật ngữ tại Việt Nam.

 

Đem về cơ hội việc làm để thay đổi sự nghiệp bản thân

Esuhai đã khảo sát 586 người trong số hơn 1000 thực tập sinh của Esuhai đã về nước. Hầu hết các bạn đều làm công việc liên quan đến Nhật ngữ, có nhiều bạn đang nắm vai trò Trưởng bộ phận quản lý sản xuất, Trưởng phòng tổng vụ hoặc giữ vai trò leader trong các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam hoặc các công ty nước ngoài khác. Có 12 bạn đã tự lập công ty, trở thành giám đốc. Không phải 100% các thực tập sinh sau khi về nước đều làm việc tiếp tục trong ngành nghề mà mình đã thực tập. Tuy nhiên các bạn ấy đã tận dụng những gì mình học được tại Nhật Bản, những bạn nào đáp ứng được những yêu cầu từ nhà tuyển dụng sẽ được chọn và phát triển việc làm ổn định với thu nhập cao hơn nhiều trước khi đi Nhật.

 

Và tất nhiên là tiền

Mức tích lũy trung bình mà một thực tập sinh sẽ có được sau 01 năm hoặc 03 năm làm việc tại Nhật Bản là từ 250 – 600 triệu đồng, gấp khoảng hơn 5 lần so với một người làm việc tại Việt Nam ở cùng vị trí.

Thực tế không thể phủ nhận: Một thực tập sinh Nhật Bản về nước không chỉ có tiếng Nhật mà còn có kinh nghiệm làm việc thực tế về một ngành nghề nhất định, có tác phong làm việc công nghiệp, có sự hiểu biết cụ thể về văn hóa Nhật Bản và có tiền.

Trên đây là những giá trị cơ bản và chắc chắn sẽ còn rất nhiều điều lý thú khác đến từ nhiều người trong cuộc khác. Chắc chắn sẽ có những trường hợp ngoài những thứ tốt đẹp bên trên, sẽ có nhiều trường hợp mang về những điều không mong muốn, đó cũng chính là nỗi lo chung của Esuhai khi phái cử các bạn sang Nhật, nên Esuhai luôn cố gắng đào tạo đồng thời lựa chọn những công ty thực sự tốt để hạn chế thấp nhất có thể những trường hợp không mong muốn này. Cho dù có thế nào, bạn hãy tin rằng sự chia sẻ của các bạn là cần thiết cho một ai đó đang quan tâm. Vì vậy, đừng ngần ngại, hãy tiếp tục chia sẻ cùng Esuhai và mọi người các bạn thực tập sinh nhé! 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này