scroll top
Vì sao người Nhật đi xe bên trái lề đường?
13/12/2018
4601
Trước đây, đã có ba quốc gia tiếp cận với đất nước Nhật để giúp họ xây dựng hệ thống đường sắt, đó là Mỹ, Pháp và Anh. Và cuối cùng, nước được chọn là nước Anh. Vào năm 1872, đường sắt của Nhật Bản ra mắt là nhờ người Anh. Mạng lưới giao thông bằng đường sắt rộng khắp lan ra, và tất cả đều được thiết kế để chạy bên phía trái đường.


Và sau này tất cả các hệ thống đường bộ đều được thiết kế theo phía bên trái như đường sắt. Nếu đất nước Mỹ hoặc Pháp thắng thầu thì rất có thể người Nhật đã đi bên phải lề đường.

Trong chiến tranh thế giới lần thứ 2, Mỹ đã đánh bại nhật và kiểm soát Okinawa, sau đó Mỹ yêu cầu người dân phải thực hiện việc đi xe bên phải. Sự thay đổi này vào ngày 30 tháng 7 năm 1978. Đây là địa điểm duy nhất có sự thay đổi lái xe từ bên phải sang bên trái trong nửa cuối thế kỷ 20.


Vì sao người Nhật đi thang máy về bên trái?

Ở Nhật cái gì cũng được tiêu chuẩn hoá, do vậy một người nước ngoài mới vào Nhật mà không biết những nguyên tắc áp dụng ở đây thì sẽ trở nên lạc lõng ngay, nhìn vào là biết người lạ mới đến liền. Ví dụ như đi cầu thang máy ở Nhật cũng có nguyên tắc nữa.

Ở Tokyo và vùng lân cận thì mọi người sẽ đứng bên tay trái, chừa lối đi bên phải cho ai có công chuyện gấp thì có thể có lối đi nhanh. Ngược lại, ở Osaka và vùng Kansai thì mọi người lại đứng bên tay phải và chừa lối đi bên trái.

Có chuyện khác biệt này theo vị giáo sư của trường đại học Soai (相愛大学) tên là Maegaki Kazuyoshi (前垣和義) là vì khi Osaka xây dựng nhà ga Hankyu Umeda vào năm 1968 do hệ thống thang cuốn kéo dài từ tầng 1 đến tầng 3 nên trong khi di chuyển lên xuống rất dễ gây nguy hiểm, nhất là những người di chuyển vội vàng dễ va chạm sẽ gây ra nguy hiểm cho những người đang đứng. Đặc biệt người Nhật đa số thuận tay phải nên nếu đứng về phía bên phải sẽ thuận hơn cho việc bám chặt vào thành của thang cuốn, hạn chế tối đa nguy hiểm xảy ra.

Các bạn hãy chú ý tham gia giao thông đúng luật khi tới Nhật Bản làm việc và sinh sống nhé!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới