scroll top
Từ Thực tập sinh Nhật Bản đến “người nổi tiếng”
29/10/2018
5013
Cái tên “Chim cảnh Sài Gòn TV” có lẽ không mấy xa lạ với cộng đồng các bạn thực tập sinh Nhật Bản. Với 32.300 lượt theo dõi trên kênh youtube riêng, video có khi hơn 550.000 lượt xem. Những video, clip xoay quanh chủ đề cuộc sống Thực tập sinh tại Nhật của Lê Đức Trường Đại đang là “kênh thông tin” thu hút các bạn trẻ có quan tâm cuộc sống Thực tập sinh tại Nhật hoặc mong muốn tìm hiểu trước khi sang Nhật làm việc.

Sau đây sẽ là những chia sẻ “hậu trường” của Trường Đại trong buổi chào đón Thực tập sinh về nước của công ty Esuhai sau thời gian làm việc 3 năm tại Nhật, mời các bạn xem nhé! 

“Bất ngờ vì nhận được sự ủng hộ từ mọi người”

Không chỉ với vẻ ngoài chững chạc, điển trai, Trường Đại còn gây ấn tượng với người đối diện với cái duyên ăn nói và sự cởi mở khi chia sẻ về cuộc sống của anh trong suốt 3 năm làm việc tại Nhật Bản.

thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-1

Trường Đại, chủ sở hữu kênh youtube Chim cảnh Sài Gòn TV, đồng thời là cựu Thực tập sinh của công ty Esuhai (Ảnh: NVCC)

Đối với anh, việc tạo ra kênh youtube có tên “Chim cảnh Sài Gòn TV” chỉ đơn thuần là một cách lưu giữ tất cả kỷ niệm của mình tại đất nước mặt trời mọc. Nhưng thật ngạc nhiên, anh nhận được sự đón nhận và chia sẻ nhiều từ đông đảo mọi người.

“Đại rất bất ngờ khi có bạn tìm đến và nhờ Đại tư vấn về việc đi làm tại Nhật sau khi xem video. Và Đại nhận ra, hiện nay có rất nhiều luồng thông tin sai lệch và những thông tin cũ không còn chính xác về chương trình TTS Nhật Bản. Nên mình cũng muốn chia sẻ những thông tin chính xác nhất đến với tất cả mọi người”.

Đi Nhật vào năm 28 tuổi, Đại cho rằng đó là một quyết định vô cùng khó khăn. Bởi ở độ tuổi đó, bắt đầu lại một công việc mới, cuộc sống mới là một thách thức lớn. Tuy nhiên, anh rất tin tưởng vào lựa chọn của bản thân, sẵn sàng tạm gác công việc kinh doanh chim cảnh để có được trải nghiệm mới.

“Đại lấy tên Chim cảnh Sài Gòn TV cũng chính vì nhờ những chú chim nhỏ bé mà Đại đã có số vốn để đi Nhật. Vì vậy Đại vô cùng trân trọng số tiền mà mình kiếm được từ nước Nhật và chuyến đi với Đại cực kỳ ý nghĩa”, anh cho biết thêm.

3 tháng thất nghiệp, dấu ấn khó quên trong đời Thực tập sinh

Trong cuộc nói chuyện đầy hào hứng, Trường Đại đã có chút trầm lắng khi nhắc đến khoảng thời gian thất nghiệp của mình.
“Cũng như bao Thực tập sinh khác, ban đầu Đại sang Nhật chỉ mong muốn kiếm được nhiều tiền. Thật không may, khi đó công ty Đại xảy ra việc va chạm của những TTS người Trung Quốc. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phải can thiệp và xuống tận công ty để điều tra. Khi đó, họ vô tình phát hiện Đại tăng ca quá số giờ quy định, nên Đại bị đình chỉ công việc”, anh nhớ lại.

Với anh, ba tháng đó là khoảng thời gian mà anh vô cùng áp lực, anh nhận ra rằng việc bản thân quá chăm chăm vào kiếm tiền là sai lầm và phải có thất bại mới có thể nhận ra được nhiều điều.
Ngay sau đó, công ty Esuhai và hiệp hội đã giúp Đại tìm được công việc thích hợp hơn, giúp anh vượt qua giai đoạn khó khăn này. Anh lại nỗ lực và cố gắng hơn, cũng chính vì vậy mà được người Nhật ưu ái, được phân công đi công tác ở nhiều nơi.

Qua những lần công tác đó, anh được thấy các quy trình sản xuất máy móc hiện đại, cách làm việc chuyên nghiệp,…của người Nhật mà theo anh đó là một kỷ niệm đáng nhớ, không mua được bằng tiền. Cũng chính từ trải nghiệm rất thật này, những video của Trường Đại đã giúp cho người xem có thêm nhiều góc nhìn về đời sống Thực tập sinh Nhật Bản.

thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-2

Video của Trường Đại chủ yếu về Công việc, đời sống TTS và khám phá Nhật Bản

Hãy đi để học hỏi và trải nghiệm 

Nhờ rất nhiều trải nghiệm tại đất nước mặt trời mọc mà Trường Đại đã có cho mình những bài học vô cùng quý giá. Với anh, nước Nhật mang lại rất nhiều giá trị tốt đẹp nhưng mỗi bạn trẻ cần phải có suy nghĩ tích cực mới có thể nhận ra những điều tuyệt vời xung quanh mình.

Anh nói: “Các bạn trẻ hãy cứ đi để trải nghiệm, thực tế con người chúng ta có tính cách khác nhau, mỗi người đều có điểm đặc biệt riêng, cho nên chúng ta cứ trải nghiệm rồi mới biết được”.

Do đó, mỗi người phải đặt ra cho mình một mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Đa số các bạn trẻ đều quan tâm về mức lương, tự tạo ra áp lực cho bản thân. Nhưng thực tế mức lương đã được quy định và không thay đổi được. Bạn chỉ có thể kiếm thêm thu nhập nhờ vào việc tăng ca. Chính vì thế mỗi bạn cũng phải tự cân nhắc mức độ công việc để có thời gian nghỉ ngơi, học tập và khám phá cuộc sống.

Bên cạnh đó, đặt mục tiêu học Nhật ngữ cũng rất cần thiết vì hàng rào ngôn ngữ bao giờ cũng là vấn đề nan giải của các bạn Thực tập sinh, thậm chí có nhiều bạn đã đạt trình độ N3, nhưng khi sang Nhật, không hề nói được vì cách nói chuyện của người dân bản xứ khác với học trên trường lớp, do đó cần nhiều thời gian mới có thể thích nghi và giao tiếp được. 

thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-3

Học tiếng Nhật qua những lần đi du lịch và chủ động bắt chuyện với mọi người (Ảnh: NVCC)

“Thực tế Đại lớn tuổi nên đặt mục tiêu vào công việc là chính, để ổn định và tập trung học giao tiếp. Còn thi cử bằng cấp thì không đặt nặng, quan trọng làm được việc và đạt năng suất để chứng minh được tay nghề của mình”, anh tâm sự. 
Chia sẻ về cách học tiếng Nhật, anh thường học qua những lần khám phá cuộc sống tại Nhật. Hoặc cách đơn giản hơn là ra ngoài chụp hình, ghi chép lại những điều thú vị chưa biết để hỏi người Nhật, đó một cách giúp bản thân mạnh dạn và kết giao được nhiều bạn hơn.

Khi “Chú chim” đã hạ cánh an toàn

Giờ đây, trở về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình Thực tập sinh, Trường Đại đã có cho mình một mục tiêu mới. Chính là xây dựng một tổ ấm hạnh phúc và tiếp tục giấc mơ chim cảnh mà anh còn dang dở.

Với riêng anh, việc phát triển sự nghiệp không quan trọng là ở Việt Nam hay Nhật Bản mà anh đề cao những việc bản thân làm mang lại lợi ích cho chính gia đình và xã hội.

Trường Đại tâm đắc, ba năm tại Nhật là trải nghiệm vô cùng quý giá với anh, vì nhờ vậy mà anh thấy rằng Nhật Bản là nơi vô cùng tuyệt vời. Từ ý thức con người, văn hóa, giao thông cho đến phân loại rác. Anh khuyên các bạn trẻ hãy cứ nỗ lực và cống hiến, các bạn sẽ được công nhận và thành công.


thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-5

Mặc dù không còn là Thực tập sinh Nhật Bản nhưng Trường Đại vẫn nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ mọi người

Đặc biệt, anh nhắn nhủ mọi người trước khi tham gia chương trình cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin và công ty phái cử. Bởi hiện nay có đầy rẫy những tin tức không đúng khiến các bạn hoang mang, dễ lựa chọn sai và mang lại hậu quả đáng tiếc. 

“Đại thấy thật sự may mắn khi đã lựa chọn đúng, trong quá trình ở bên Nhật và lúc thất nghiệp, mình đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Esuhai và Hiệp hội. Mọi người đều rất tận tâm, để mình có được một công việc tốt, người ta đi hàng trăm cây số hoặc chờ đợi thật lâu chỉ để chuyển một thông tin nhỏ thôi. Mình rất biết ơn điều đó!”, anh bày tỏ.

Mặc dù không tiếp tục ở Nhật Bản nhưng Trường Đại vẫn sẽ tiếp tục phát triển và duy trì kênh Chim cảnh Sài Gòn TV, anh xem đó như “cuốn nhật ký” chứa đầy những kỷ niệm đẹp của mình. Anh mong những video mà anh đã chia sẻ sẽ giúp các bạn trẻ có cái nhìn đa chiều về cuộc sống tại Nhật Bản, có thêm động lực để vươn tới ước mơ của chính mình.

Chúc anh sẽ có nhiều sức khỏe và luôn thành công trong những dự định sắp tới!
Ngoài chia sẻ này thì bật mí với các bạn, Esuhai còn có video buổi nói chuyện với Trường Đại nữa, chúng mình sẽ sớm update, các bạn nhớ đón xem nhé! 

Ng.Di
 
 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này