scroll top
Lập kế hoạch cho cuộc sống, bí quyết để thành công
25/10/2018
26467
Bạn là những người trẻ đầy ước mơ và hoài bão nhưng lại loay hoay với những dự định của bản thân. Bạn buồn bã khi thấy những người bạn cùng trang lứa thành công và mình thì vẫn “chưa có gì cả”? Điều đó không có nghĩa bạn không có năng lực mà chính vì bạn chưa đặt ra được mục tiêu rõ ràng, chưa lập ra kế hoạch chinh phục ước mơ của chính mình.

Vậy, làm cách nào để thiết lập nên một kế hoạch lý tưởng cho cuộc sống, bài viết này sẽ bật mí cho bạn cách để thực hiện kế hoạch cho bản thân mình.

Kế hoạch nhỏ - Mục tiêu lớn

Có nhiều bạn cho rằng lập kế hoạch dài hạn 5 năm hay 10 năm cho cuộc đời là điều khó thực hiện. Tuy nhiên, điều đó là vô cùng cần thiết bởi nó là “kim chỉ nam” tốt nhất để bạn đi đến đúng với mục tiêu đề ra.
Hầu hết chúng ta đều có những mục tiêu trong các giai đoạn quan trọng như:
- Tốt nghiệp cấp 3
- Thi đậu vào trường đại học tốt
- Có công việc ổn định khi ra trường
- Tìm được một nửa yêu thương và xây dựng gia đình hạnh phúc
Đây là những mục tiêu lớn, những mục tiêu này chỉ là điều kiện "cần" chứ chưa phải là điều kiện "đủ", vì thực tế cuộc sống có rất nhiều tác động và thay đổi, do đó việc chia nhỏ kế hoạch ra và thực hiện mỗi ngày là cách tốt nhất để bạn từng bước đạt được mục tiêu lớn này.  

xuat-khau-lao-dong-esuhai-1

Cuộc sống của mỗi người có rất nhiều mục tiêu khác nhau, việc lập ra kế hoạch giúp chúng ta có định hướng rõ ràng hơn (Ảnh: Internet)

Cụ thể, với mục tiêu có công việc ổn định khi tốt nghiệp đại học, thì trước đó bạn phải có kế hoạch:

- Học tập và nắm vững kiến thức về lĩnh vực bạn quan tâm
- Tích lũy kinh nghiệm từ việc đi làm thêm
- Xây dựng các mối quan hệ
- Các kỹ năng mềm cần thiết,…
Rồi cụ thể hơn nữa với mục tiêu Kỹ năng mềm là:
- Kỹ năng vi tính
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng nói trước đám đông,…

Cứ như vậy bạn sẽ hình dung thật rõ ràng về những gì bạn sẽ làm tiếp theo.

Duy trì việc lập kế hoạch như việc…đánh răng mỗi ngày

Cũng như việc đánh răng được lặp đi lặp lại mỗi ngày mà không cần ai nhắc nhở, đó là do thói quen chúng ta tạo lập và rèn luyện từ bé. Cũng như vậy, thật tuyệt vời nếu việc lập kế hoạch của bạn trở thành một thói quen hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm.
Ở các nước phát triển, đặc biệt là Nhật Bản, đặt mục tiêu và kế hoạch làm việc đã là điều hiển nhiên và trở thành thói quen. Nhờ vậy, mọi công việc đều có kết quả tốt và đi đúng hướng.
Vậy nên đơn giản nhất là bạn hãy ghi chép ngay vào sổ tay của mình những việc bạn cần làm trong ngày, trong tuần, trong tháng, trong năm,… một cách rõ ràng, cụ thể để đạt được mục tiêu của mình.
Hãy tập cho mình thói quen lên kế hoạch vào buổi tối và tự hỏi “Ngày mai mình sẽ làm gì?”. Và khi bắt tay vào thực hiện phải hiểu rõ công việc nào là ưu tiên để thực hiện đúng tiến độ.

Lấy ví dụ từ việc học tiếng Nhật, mục tiêu sẽ đạt N3 trong vòng 1 năm, bạn cụ thể hóa kế hoạch bằng việc mỗi ngày dành 2 giờ để học tập, ôn luyện. Trong 2 giờ đó, 30 phút để ôn từ vựng, 1 tiếng để học ngữ pháp, luyện nghe, thuộc 5 hán tự,… với nhịp độ thường xuyên, chăm chỉ, chẳng mấy chốc bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình. Như thế bạn sẽ chủ động hơn trong việc học tập của mình, hiệu quả và tiết kiệm thời gian, làm được nhiều việc khác hơn.

Như Giám đốc Lê Long Sơn, Hiệu trưởng trường KaizenYoshidaSchool thường chia sẻ với những nhân viên và học viên của mình, việc đặt mục tiêu trong công việc hay học tập là vô cùng quan trọng, cần thiết. Như bản thân Giám đốc luôn chia nhỏ thời gian của mình ra mỗi 5 phút và phải luôn suy nghĩ bản thân cần làm gì trong mỗi 5 phút đó, tận dụng được tối đa thời gian mà bản thân có để làm việc thật hiệu quả.

Lập kế hoạch cuộc đời, không khó!

Bí quyết chính là hãy đặt ra cho mình những câu hỏi như:
- Tôi muốn gì trong tương lai: nhà cửa, xe cộ, kinh nghiệm,…?
- Tôi muốn là ai trong 5 năm hay 10 năm nữa: nhân viên giỏi, chuyên viên, trưởng phòng,…? 

xuat-khau-lao-dong-esuhai-1

Đặt ra cho bản thân mình những câu hỏi về những điều bạn muốn, bạn sẽ biết cần làm gì (Ảnh: Internet)

Vậy tôi phải làm gì?

Theo như ở trên, bạn cần chia nhỏ những việc cần làm để đạt được mục tiêu lớn đó. Cầm bút lên và viết ngay xuống sổ tay, tích một dấu hoàn thành từ những việc nhỏ mà bạn đã làm được, và nếu chưa thực hiện được mục tiêu nào đó hãy cho bản thân mình một thời gian nữa để cố gắng và đạt được kết quả tốt trong lần sau.

Kiên trì tiến hành từng bước một, chuẩn bị nhiều phương án dự phòng và đầu tư nghiêm túc cho bản thân về mặt kiến thức cũng là yếu tố quan trọng cho việc vươn tới thành công trong tương lai.

Khi đã có kế hoạch cụ thể, khi đó chúng ta thực sự chủ động và ý thức cực kỳ cao với những thứ ta làm và biết chịu trách nhiệm trước công việc cá nhân. Bạn không thể đổ lỗi cho bất kỳ ai khi đó là kế hoạch của bạn lập ra, là do bạn thực hiện.
Một chiếc cây có thực sự phát triển mạnh mẽ và ra trái ngọt hay không đó là do cách bạn lên kế hoạch chăm sóc, tưới tắm, tỉa tót cho nó mỗi ngày. Để đến khi được nằm dưới bóng mát của những tán cây, ăn những quả ngọt, hít thở không khí trong lành bạn sẽ cảm thấy những gì gặt hái được sẽ là khoảnh khắc tuyệt vời nhất.
Mọi thứ sẽ không khó khi bạn có tâm huyết và sẵn sàng đương đầu./.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này