scroll top
[Kỹ sư Việt sang Nhật] Đoàn Minh Mẫn: Giá trị của bản thân thể hiện ở việc chúng ta phục vụ được bao nhiêu người
19/07/2018
3134
Trước khi đến với Kaizen thì suy nghĩ của em chỉ là ra trường tìm công việc thật tốt để làm và kiếm được nhiều tiền là đủ rồi. Nhưng sau quá trình đào tạo tại đây và qua những buổi Oden của Giám đốc – Hiệu trưởng Lê Long Sơn đã làm thay đổi tư duy của em rất nhiều. Em thấy được đất nước mình vẫn còn chưa phát triển, chưa thể sánh vai với các quốc gia khác, và một trong những nguyên nhân tạo nên điều ấy là bởi vì trong chính bản thân nhiều người Việt Nam đang tồn tại những điểm yếu: yếu trong suy nghĩ và yếu trong cách làm việc.

Thực tế, việc chỉ ra các điểm yếu không phải để tự phê phán chính chúng ta mà để chúng ta thẳng thắn nhìn nhận những điểu yếu của mình và tìm cách khắc phục những điểm yếu đó. 

Một trong những bài học mà em đã học được ngày hôm nay là bài học về giá trị của bản thân và mỗi người phải biết tạo ra giá trị cho chính mình. 

Giá trị của bản thân được thể hiện ở việc chúng ta phục vụ được cho bao nhiêu người. Giá trị của bản thân còn được thể hiện ở sự tử tế, sự giúp đỡ của mình cho người khác. Mỗi người phải tìm cho mình một khả năng để phục vụ người khác. Nếu mỗi người phục vụ được cho rất nhiều người thì những người đó sẽ thật hạnh phúc và đất nước nhờ đó mà sẽ phát triển. 

Trước đây em chỉ có suy nghĩ là sẽ làm việc cho bản thân mình, nhưng bây giờ thì em muốn và sẽ tìm cho mình một khả năng nào đó để phục vụ cho thật nhiều người. Và em đã quyết định lấy khả năng chuyên môn của mình để phục vụ cho người khác.

Khi được qua Nhật làm việc, ngoài chuyên môn nghề nghiệp thì tác phong làm việc, tư duy về công việc và tinh thần trách nhiệm của người Nhật là điều mà em muốn học hỏi nhất. Trong cách tư duy và suy nghĩ của người Nhật, họ luôn đặt công việc lên hàng đầu, họ xem làm việc là niềm vui và luôn hết mình vì công việc mà mình làm. Người Nhật cũng nổi tiếng là có tinh thần trách nhiệm trong công việc và trong cuộc sống. Tinh thần ấy được thể hiện ở sự đúng giờ, làm hết việc chứ không phải làm hết giờ. Tinh thần ấy còn thể hiện ở trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước. Điều đó khiến họ luôn mày mò và suy nghĩ làm sao để phục vụ được cho đất nước, làm sao để mình không phải là gánh nặng của gia đình, xã hội và đất nước…

Em đã tự đặt ra mục tiêu 20 năm sau của mình. Mục tiêu này được em chia thành 04 giai đoạn, tương ứng là 5 năm cho mỗi giai đoạn, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Bắt đầu sang Nhật làm việc và làm quen, hiểu công việc. 

Em sẽ làm việc một cách chăm chỉ và làm việc với tất cả tấm lòng và sức lực của mình, xem công ty như là gia đình của mình để cống hiến. Em sẽ nhận tất cả công việc được giao từ cấp trên, luôn lắng nghe sự đóng góp, chỉ dạy của cấp trên và đồng nghiệp. Ngoài ra, em sẽ tìm thêm các tài liệu về công việc để tham khảo và cũng là để học tiếng Nhật. Mỗi ngày em sẽ dành khoảng 03 tiếng để học tiếng Nhật và quyết tâm lấy N1 sau 03 năm ở Nhật. Nền tảng này sẽ giúp em có thể giao tiếp tốt với người Nhật và học hỏi được nhiều hơn trong công việc.

  • Giai đoạn 2: Làm chuyên sâu về một công việc. 

Em sẽ đầu tư học các kỹ thuật trong nhà máy, hiểu được một cách chi tiết về công việc, có khả năng tự mình làm việc, tự mình phân tích mà không cần đến sự nhắc nhở của cấp trên. Bên cạnh đó sẽ quan sát và học hỏi cách giao tiếp của giám đốc với khách hàng, tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, dùng sự tận tâm và sáng tạo của cá nhân và tập thể để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt phục vụ cho khách hàng và làm vừa lòng khách hàng.

  • Giai đoạn 3: Trở thành một tổ trưởng trong nhà máy. 

Đây là giai đoạn ngoài học kiến thức chuyên môn tốt thì em sẽ phải tăng cường trau dồi thêm các kỹ năng: quản lý nhân viên và phân công công việc cho cấp dưới, tìm ra cách giải quyết khi gặp vấn đề, kỹ năng dùng người để phân công công việc phù hợp với năng lực của từng cá nhân, xây dựng tinh thần đoàn kết và môi trường hợp tác lành mạnh để tạo ra lợi ích lớn nhất cho công ty…

  • Giai đoạn 4: Trở về Việt Nam và thành lập công ty theo chuyên môn.

Suốt 15 năm làm việc tại Nhật em sẽ tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, cách làm việc, cách quản lý, cách hiểu lòng người… và tích lũy một số vốn để có thể tự mở công ty riêng cho mình. Sự quyết tâm, sự kiên trì bền bỉ, sự nỗ lực không ngừng nghỉ và niềm tin mãnh liệt vào thành công của mình trong tương lai sẽ là hành trang để em không chùn bước trên con đường chinh phục ước mơ của mình. 

Đoàn Minh Mẫn – Kỹ sư tự động hóa trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, học viên lớp kỹ sư KS13 của Esuhai – KaizenYoshidaSchool đã khởi động. Bạn hiện đã trúng tuyển làm việc cho công ty Aiden ở vị trí thiết kế tủ điện và dự kiến xuất cảnh vào tháng 8/2018. Sẽ là một hành trình dài vượt qua các chướng ngại vật, tăng tốc và về đích. Chúc cho chàng kỹ sư trẻ lên được đỉnh Olympia và giành được vòng nguyệt quế vinh quang cho chính mình.

Esuhai – KaizenYoshidaSchool ở đây, dõi theo, ủng hộ, chờ đợi và tự hào về các bạn!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này