scroll top
Để đạt N2 cần “Xác định mục tiêu - Lập kế hoạch cụ thể”
28/06/2016
5962

Em tên Nguyễn Lê Ngọc Hòa. Khi hoàn thành chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và đạt N2 trở về, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô trường Kaizen, quý anh chị Esuhai cùng tất cả mọi người đã tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành tốt chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản.

Với các bạn học viên Kaizen, mình muốn chia sẻ với các bạn rằng “Để hoàn thành tốt thời gian Thực tập kỹ năng và đạt N2 cần phải có mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch cụ thể khi sang Nhật làm việc”.

Ngày ấy, mình tình cờ biết đến công ty Esuhai qua lời kể của một anh bạn rằng "Bạn đang làm chung với anh học ở trường Kaizen do công ty Esuhai đưa sang, tiếng Nhật khá lắm, tác phong rất tốt!". Thế là mình bắt đầu tìm hiểu về Esuhai, trường Kaizen qua mạng, báo chí... Khi trực tiếp đến công ty, mình đã được các anh chị tư vấn rất nhiệt tình, chi tiết về chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật.

Sau khi đăng kí tham gia, mình đã thực hiện các bài kiểm tra để vượt qua vòng sơ tuyển và nhập học ở trường Kaizen. Với vốn tiếng Nhật sẵn có và quyết tâm rèn luyện dưới sự chỉ dạy nghiêm khắc của các thầy cô mà sau hơn 2 tháng học tại trường mình đã đậu phỏng vấn. Cùng với giờ học ở trường là những giờ học Oden đến tận khuya, kiến thức Thầy tâm huyết truyền dạy qua các giờ Oden khi sang Nhật rồi mới biết có ý nghĩa như thế nào!

Trong cuộc sống tập thể thì có hơn cả 1001 câu chuyện. Cho dù bạn cókìm nén giỏi như thế nào đi chăng nữa cũng không tránh khỏi nhiều lần chạnh lòng vì lời nói vô tình hay cố ý của người khác. Thay vì để bản thân bị cuốn vào những chuyện không đâu ấy, chi bằng dành thời gian để mài dũa bản thân, trang bị thêm cho mình kiến thức làm hành trang bước vào tương lai. Mình nghĩ không khó để nhận ra điều đó nhưng cái thật sự khó là thực hiện nó. Lúc bấy giờ mình thầm cảm ơnThầy Hiệu trưởng Lê Long Sơnđã yêu cầu vạch rõ kế hoạch trong ba năm ở Nhật.

Kế hoạchcụ thể của mình trong ba năm:

Năm đầu tiên: Thích nghi cuộc sống, bắt nhịp công việc

Năm thứ hai: Làm tốt công việc, thi đậu N3

Năm thứ ba: Làm tốt công việc, thi đậu N2

Nhìn có vẻ đơn giản nhưng để kiên trì thực hiện mình đã trải qua rất nhiều khó khăn. Ví dụ như: Hôm nay là cuối tuần tự thưởng cho mình một bữa xả stresssau một tuần làm việc mệt mỏi. Riết rồi thành quen có khi xả stresscả 2,3 tháng vẫn chưa thể quay lại với việc học.

Cũng may mắn vì vàihômcó chị hỏi “Dạo này học sao rồi?”. Các cô người Nhật trong xưởng quan tâm hỏi “Khi nào thi?Có thi không? Cố lên nhé!”. Gia đình mình cũng hay gọi điện hỏi chuyện học hành, thi cử. Thế nên mình có thêm động lực thực hiệntheo kế hoạch đã vạch ra.

Để thực hiện thành công kế hoạchthì ngoài nỗ lực, quyết tâm của bản thânthìđiều bạn cần làm là chọn cho mình một phương pháp học, giáo trình học phù hợp với bản thân.

Sau khi thật sự nắm vững kiến thức 皆の日本語初級và đọc để hiểu biết thêm中級thì mình tập trung vào giáo trình 総まとめ(tùy cấp độ thi). Với cách phân bổ thời gian học rõ ràng của bộ giáo trình mình dễ dàng kiểm soát được lượng kiến thức phải học mỗi ngày và thời gian hoàn thành. Để không bị gián đoạn quá nhiều trong quá trình học thì sau khi đi làm về mình tranh thủ sinh hoạt xong trước 20h để bắt đầu lịch học như sau:

漢字:  20:00~20:50

語彙:  21:00~21:40

文法:  21:45~22:30

読解:  22:40~23:30

Còn 聴解mình không quy định thời gian mà luyện nghe bất cứ khi nào có thể:

-         Xem tin tức trên ti vi mỗi sáng

-         Khi 朝礼/ Khi giao tiếp với người Nhật

-         Xem phim, nghe nhạc Nhật...

Một tháng trước khi thi N2 mình tập trung vào giải đề thi của những năm trước, bài tập ở các sách tham khảo (Bạn có thể mua sách hoặc tham khảo thêm trên youtube: Nihongonomori). Nhờ vậy mình thi đậu N2 đúng như kế hoạch đã đề ra.

Đương nhiên, cái khó của việc tự học là những vấn đề không hiểu sẽ khó mà được chỉ dạy ngay. Nhưng bạn đừng vì thế mà bỏ cuộc! Những gì chưa hiểu hãy ghi chú lại, để ngày hôm sau đi làm hay đi siêu thị nhờ người Nhật chỉ giúp. Làm như vậy không những giúp bạn nâng cao vốn tiếng Nhật mà còn mở rộng thêm mối quan hệ của bạn nữa. Bạn cũng có thể học theo nhóm, đôi bạn cùng tiến để nhanh tiến bộ.

Tóm lại việc chúng ta cần làm khi đến Nhật là XÁC ĐỊNH RÕ MỤC TIÊU, LẬP KẾ HOẠCH CỤ THỂ, phương pháp thực hiện phù hợp với bản thân mình. Song song đó là tìm cho mình ít nhất một người bạn đồng hành, một người có thể chia sẻ, cho ta lời khuyên hữu ích, cho ta thêm động lực để không đi lệch hướng.

Thành công, tương lai chúng ta không chỉ vỏn vẹn trong ba năm tại Nhậtmà còn tiếp tục sau khi chúng ta về nước. Thời gian ba năm có thực sự là bàn đạp để ta tiến xa hơn hay không, có lưu lại hình ảnh đẹp về con người Việt Nam, về đất nước Việt Nam trong lòng người Nhật hay không là nhờ vào sự CỐ GẮNG của mỗi chúng ta.

Một lần nữa xin được gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc và lời chúc sức khỏe dồi dào, công việc thuận lợi đến quý Thầy Cô trường Kaizen và các anh chị Esuhai. Thân chúc các bạn học viên Kaizen kiên định thực hiện thành công kế hoạch của bản thân.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới