scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Đẩy mạnh hợp tác toàn diện Việt Nam - Nhật Bản
16/12/2015
755

Chiều 15/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Đoàn đại biểu Thượng viện Nhật Bản do Phó Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Koshii Azuma dẫn đầu thăm và làm việc tại Việt Nam. Cũng trong chiều 15/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách cơ bản quốc gia (Hạ viện Nhật Bản) Ichiro Aisawa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của Nhật Bản đối với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước của Việt Nam, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ hợp tác đối tác chiến lược sâu rộng vì hoà bình và phồn vinh ở châu Á.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng trước những bước tiến vượt bậc, mạnh mẽ và thực chất trên mọi lĩnh vực của quan hệ Việt Nam- Nhật Bản trong những năm gần đây cả trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân. Hai nước cùng có quan điểm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đóng góp vào việc duy trì và gìn giữ hòa bình và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết mình để thúc đẩy tình hữu nghị, quan hệ hợp tác giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đáp ứng nguyện vọng của mỗi bên.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dành thời gian tiếp, Phó Chủ tịch Koshii Azuma bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam. Thông báo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về kết quả tốt đẹp từ cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ngài Koshii Azuma cho biết, đây là lần đầu tiên, hai Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Nhật Bản sang thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội và nhân dân hai nước; là minh chứng rõ rệt trong quan hệ hợp tác mật thiết giữa hai nước, hai Quốc hội.

Ngài Koshii Azuma cho rằng, những chuyến thăm cấp cao được duy trì, giao lưu nhân dân được đẩy mạnh, cùng với hiệu quả tích cực trong quan hệ hợp tác đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước sẽ ngày càng củng cố quan hệ Nhật Bản- Việt Nam trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… Ngài Koshii Azuma khẳng định sau khi về nước sẽ không ngừng nỗ lực ủng hộ và thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu mới trong tương lai.

Cũng chiều 15/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách cơ bản quốc gia (Hạ viện Nhật Bản) Ichiro Aisawa. Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sự hỗ trợ quý báu của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản qua việc cung cấp nguồn vốn ODA trong hơn 20 năm qua đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của Việt Nam. Nhiều dự án quan trọng với sự hỗ trợ của Nhật Bản như Nhà ga T2 (sân bay Nội Bài), cầu Nhật Tân… là biểu tượng của sự hợp tác hữu nghị giữa 2 nước.

Bày tỏ vui mừng gặp lại ông Ichiro Aisawa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển nhanh chóng, vượt bậc trong thời gian qua trên mọi lĩnh vực. Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam. Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường sự tin cậy chính trị, không ngừng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Nhật Bản.

Ông Ichiro Aisawa đã thông báo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam một số hoạt động trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, như tham dự lễ ký kết viện trợ ODA cho 3 dự án y tế của các bệnh viện ở Việt Nam; làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam về một số chương trình hợp tác trong lĩnh vực y tế.

Khẳng định nâng cao chất lượng y tế là vấn đề rất được Việt Nam quan tâm, Phó Thủ tướng mong muốn thời gian tới sẽ có ngày càng nhiều điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam được đưa sang Nhật Bản đào tạo và làm việc theo khuôn khổ Hiệp định Đối tác kinh tế Việt - Nhật EPA. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực tạo dựng môi trường thuận lợi hơn nữa để các công ty Nhật Bản sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có việc cùng phía Nhật Bản triển khai hiệu quả Sáng kiến chung Việt - Nhật về cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam giai đoạn 6.

Theo Báo Đại Đoàn Kết

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này