scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản đặt mục tiêu nâng GDP lên 5.000 tỷ USD
28/09/2015
940
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp kinh tế nhằm đưa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này lên mức 600.000 tỷ Yen (khoảng 5.000 tỷ USD).

Thông tin trên được ông Abe đưa ra hôm 24/9, tại buổi họp báo ở trụ sở Đảng Dân chủ Tự do (LDP), sau khi ông chính thức được tái bổ nhiệm là Chủ tịch thêm nhiệm kỳ 3 năm nữa.

Mục tiêu này được xem là một phần trong chiến lược tăng trưởng kinh tế mới nhất của Chính phủ nước này. Sau khi nhậm chức cuối năm 2012, Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ chấm dứt tình trạng giảm phát và đẩy mạnh tăng trưởng thông qua chi tiêu công mạnh, nới lỏng chi tiêu và cải cách sâu rộng để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

"Tôi muốn hướng tới việc xây dựng quốc gia có tầm nhìn vào tương lai. Chúng ta đang chuyển sang giai đoạn 2 của chính sách Abenomics”, ông Abe khẳng định.

Vị Thủ tướng 61 tuổi nhấn mạnh sẽ nỗ lực gấp đôi để đưa chính sách của ông sang giai đoạn khác với 3 cột trụ chính là mở rộng kinh tế, hỗ trợ nuôi dạy trẻ em và cải thiện an sinh xã hội. Ông cũng cam kết sẽ tạo dựng một xã hội không có ai phải nghỉ việc để chăm sóc người cao tuổi, trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang bị lão hoá và lực lượng lao động ngày càng giảm.

Ngoài mục tiêu GDP, ông Abe quyết tâm để đảm bảo rằng 50 năm nữa, dân số Nhật Bản từ 126 triệu sẽ trẻ hóa nhưng giảm và ổn định ở mức 100 triệu để đảm bảo các chính sách phúc lợi. Tokyo đang lên kế hoạch dùng ngân sách cho việc tăng số lượng nhà dưỡng lão nhằm làm giảm số người cao tuổi phải đợi để được chuyển vào những cơ sở như vậy.

Trước đó, ngày 15/9, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế nước ngoài, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc và các nước mới nổi đang suy giảm gây ra những bất lợi đối với kinh tế Nhật Bản.

Tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản vẫn ở mức 0,2% trong tháng Tám. Theo các chuyên gia kinh tế, sự sụt giảm mạnh trong đơn hàng xuất khẩu và số lượng dự án đầu tư là nguyên nhân gây khó khăn. Các báo cáo gần đây cho thấy, người tiêu dùng và các doanh nghiệp vẫn còn miễn cưỡng trong việc tăng mạnh chia tiêu - chìa khóa để đảm bảo sự tái tăng trưởng.

Trong năm tài khóa 2014, GDP của Nhật Bản đạt khoảng 4.600 tỷ USD, giảm 0,9%. Trong năm này, việc GDP giảm liên tiếp trong 6 tháng sau đợt tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% hồi tháng 4/2014 đã gây nghi ngại về chính sách kinh tế "Abenomics” của Thủ tướng Shinzo Abe. Đến quý I/2015, sau khi điều chỉnh theo lạm phát, GDP của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tăng quý thứ 2 liên tiếp, với mức tăng 1% so với quý 4/2014 và cao hơn mức tăng 0,6%.

Theo "Thế giới & Việt Nam"

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này