scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Lễ tưởng niệm 70 năm trận chiến Okinawa
24/06/2015
870

Tỉnh Okinawa hôm nay tưởng niệm 70 năm Trận chiến Okinawa, cuộc chiến đẫm máu và khốc liệt nhất của Nhật Bản vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ II.

Tỉnh Okinawa lấy ngày 23/6 là ngày kỷ niệm kết thúc trận chiến có tổ chức của quân đội Nhật Bản chống lại lực lượng Mỹ ở đó.

Trận chiến trên bộ kéo dài 3 tháng đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 nghìn người, gồm dân thường, binh sĩ Nhật Bản và quân nhân Mỹ. Cứ 4 người Okinawa thì có một người chết.

Khoảng 5.400 người, trong đó có Thủ tướng Abe Shinzo, đã tham dự lễ tưởng niệm tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình ở thành phố Itoman, nơi diễn ra trận chiến lớn nhất.

Tỉnh trưởng Okinawa, ông Onaga Takeshi nói vấn đề các căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa là vấn đề an ninh quốc gia và trách nhiệm giải quyết vấn đề này nên do người dân cả nước gánh vác. Theo ông, kết quả các cuộc bầu cử năm ngoái đã cho thấy dư luận phản đối di dời Căn cứ Không quân Futenma đến khu vực Henoko.

Người dân Okinawa, trong đó có thân nhân của những người đã chết trong chiến tranh, hôm nay đến thăm công viên Tưởng niệm Hòa bình ở thành phố Itoman, nơi xảy ra trận chiến lớn cuối cùng ở tỉnh này.

Họ đến từ sáng sớm, đặt hoa viếng tại đài hòa bình, nơi khắc tên những người đã chết trong chiến tranh. Trong số họ có một cụ ông 77 tuổi đã mất ông bà, cha mẹ và người em trai 2 tuổi trong trận chiến này.

Ông nói nếu không có chiến tranh, 240.000 người có tên khắc trên tấm bia này đã không bị chết. 70 năm sau trận chiến, ông một lần nữa nhắc lại mong muốn của ông rằng chiến tranh sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

Một phụ nữ 52 tuổi ở thị trấn Yaese làm công việc kể câu chuyện của những người sống sót đang ngày càng cao tuổi.

Bà nói lịch sử không thể thay đổi, nhưng mọi người có thể chung tay vì hòa bình và cảm thấy biết ơn những người đã chết trong cuộc chiến. Bà cho biết muốn truyền tải tầm quan trọng của hòa bình.

Theo NHK

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này