scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản: Ra mắt cuốn sách ảnh công phu về dân tộc Ainu
23/01/2015
1293
Được thực hiện trong hơn 30 năm, cuốn sách ảnh dày 110 trang của nhiếp ảnh gia Maesawa đã ghi lại những nét đặc sắc trong cuộc sống của 100 người dân tộc Ainu.

Nhiếp ảnh gia Taka Maesawa

Taka Maesawa, nữ nhiếp ảnh gia đến từ Hokkaido đã xuất bản một cuốn sách ảnh ghi lại cuộc sống người dân tộc Ainu mà bà thực hiện kể từ năm 1983 đến nay.

Tộc người Ainu sống tại Hokkaido, Nhật Bản. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của họ thường để tóc dài qua vai. Nam giới có râu rậm. Nữ giới bắt đầu xăm miệng từ năm 10-12 tuổi. Họ có ngôn ngữ và nền văn hóa riêng.

Cuốn sách ảnh dày 110 trang có nhan đề "Dân tộc Ainu - Cuộc sống và niềm tự hào" của bà Maesawa nói về cuộc sống của 100 người Ainu ở một ngôi làng gần hồ Kussharo, phía Đông Hokkaido. Bên cạnh những bức ảnh, bà Maesawa cũng thuật lại câu chuyện của mình với một gia đình người bản địa. Chính câu chuyện ấy đã giúp bà có nguồn cảm hứng để bắt đầu hành trình ghi lại cuộc sống của người Ainu.

"Tôi muốn mọi người biết đến vẻ đẹp trong văn hóa của người Ainu và lịch sử của dân tộc này. Họ là những người đã bị phân biệt đối xử trong một thời gian dài", nghệ sĩ 68 tuổi này chia sẻ. "Tôi hy vọng những hình ảnh của mình đã có thể giúp cho mọi người biết được Ainu ngày nay đang sống như thế nào."

Dân tộc Ainu tại Hokkaido, Nhật Bản

Cả cuộc đời của Fukiko Goukon, một ca sĩ người Ainu đã xuất hiện trong cuốn sách ảnh, từ thời thơ ấu cho đến lúc cô lập gia đình và sinh con. Bày tỏ lòng biết ơn với nữ nhiếp ảnh gia Maesawa, cô Goukon chia sẻ: “Bà Maesawa đã dành cả trái tim để chụp những bức ảnh tuyệt vời cho dân tộc Ainu. Bức ảnh của tôi chụp cùng bà ngoại, mẹ và con gái đã cho thấy tinh thần dân tộc chúng tôi luôn được lưu truyền qua các thế hệ”.

Dân tộc Ainu từng phải vật lộn để giữ lấy ngôn ngữ và văn hóa của họ sau khi chính phủ Nhật Bản thời Minh Trị áp dụng chính sách đồng hóa đối với họ (1868-1912). Hiện tại, còn khoảng 24.000 người Ainu sống tại Hokkaido.

Bà Maesawa xuất bản cuốn sách ảnh "Dân tộc Ainu - Cuộc sống và niềm tự hào" nhờ nguồn tài trợ của Quỹ Nghiên cứu và Phát triển văn hóa Ainu. Mới đây, nữ nhiếp ảnh gia này đã tặng 250 bản sao của cuốn sách cho các thư viện và viện bảo tàng của Nhật Bản.

Theo Thế giới & Việt Nam

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này