scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam với Bộ MLIT, Nhật Bản
28/04/2014
839
Sáng 28/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã có buổi làm việc với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) do Thứ trưởng cao cấp Kotaro Nogami làm trưởng đoàn.

Nhật Bản sẽ hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ ngành Xây dựng Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Kinh tế xây dựng, Cục Phát triển đô thị, Cục Giám định, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Cục Hạ tầng kỹ thuật, thuộc Bộ Xây dựng.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã giới thiệu với đoàn công tác Bộ MLIT Nhật Bản về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng. Trong đó nhấn mạnh vai trò quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng về quản lý đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý đô thị, quản lý nước thải, rác thải đô thị và các khu công nghiệp...

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới Bộ MLIT đã có sự phối hợp chặt chẽ đối với Bộ Xây dựng trong nhiều năm qua, Thứ trưởng hy vọng thời gian tới, 2 Bộ sẽ có sự phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn nữa về các lĩnh vực hợp tác.

"Bộ MLIT, Nhật Bản có rất nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng, xử lý nước thải, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu... Do đó, Bộ Xây dựng mong muốn Bộ MLIT sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời sử dụng hiệu quả việc tiết kiệm năng lượng để các đô thị Việt Nam phát triển ngày càng bền vững", Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhấn mạnh.

Hiện Bộ Xây dựng đã giao các cục, vụ chức năng chuẩn bị, đổi mới nội dung các hội thảo nhằm mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong các chương trình hợp tác giữa 2 Bộ trong thời gian sắp tới.

Bộ Xây dựng mong muốn Bộ MLIT sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời sử dụng hiệu quả việc tiết kiệm năng lượng để các đô thị Việt Nam phát triển ngày càng bền vững.

Đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ của Bộ MLIT trong các lĩnh vực đào tạo nâng cao năng lực cán bộ ngành Xây dựng Việt Nam, được thực hiện từ tháng 6/2013, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã đề nghị Bộ MLIT, Nhật Bản tiếp tục tạo điều kiện tổ chức đào tạo ngắn hạn cho cán bộ Việt Nam trong năm 2014, đồng thời coi đây là chương trình thường xuyên hàng năm để giúp Bộ Xây dựng tăng cường đồng bộ năng lực của đội ngũ cán bộ trong các lĩnh vực mà Bộ Xây dựng Việt Nam đảm nhiệm.

Về Dự án ECO City, trên cơ sở thống nhất giữa Thủ tướng Chính phủ 2 nước từ năm 2012, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ MLIT khẩn trương trong việc xác định địa điểm xây dựng cũng như xây dựng các tiêu chuẩn cho dự án. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh là người trực tiếp theo dõi, sát sao ngay từ đầu khi triển khai nghiên cứu, hợp tác giữa 2 Bộ về dự án này.

Bày tỏ sự vui mừng khi Nhật Bản đã lựa chọn được vị trí đầu tư, thực hiện dự án, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, từ sau khi thống nhất với Bộ MLIT, Bộ Xây dựng đã làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, trong đó chú trọng xác định địa điểm ở khu vực Nội Bài - Nhật Tân và huyện Quốc Oai. Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị UBND TP Hà Nội tập trung hoàn thiện tất cả các dữ liệu cần thiết để đoàn nghiên cứu của Bộ có cơ sở xác định địa điểm nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định trong năm 2014, Dự án ECO City sẽ được triển khai đúng tiến độ đã đề ra.

Cảm ơn sự đón tiếp chân tình của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng cao cấp Kotaro Nogami cho biết ông rất vui mừng khi nhận thấy Việt Nam ngày càng phát triển và lấy làm phấn khởi khi Bộ Xây dựng đã hoàn thiện Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)... "Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy ngành Xây dựng cũng như các ngành kinh tế khác ở Việt Nam phát triển tốt hơn", Thứ trưởng cao cấp Kotaro Nogami nói.

Về việc điều phối và làm đầu mối thông tin về dự án ECO City, như kiến nghị của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng cao cấp Kotara Nogami cho biết sẽ về làm việc với những đơn vị liên quan của Bộ MLIT để thực hiện và thông báo cho Bộ Xây dựng Việt Nam biết. "Chúng tôi cũng hy vọng sẽ thực hiện được những mong muốn của Bộ Xây dựng trong việc hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ ngành Xây dựng Việt Nam" - ông Kotara Nogami nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh tặng Thứ trưởng cao cấp Kotara Nogami bức tranh Tháp rùa hồ Gươm Hà Nội.

Thứ trưởng cao cấp Kotara Nogami bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Bộ MLIT và Bộ Xây dựng ngày càng phát triển, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa chính phủ 2 nước.

Theo Báo điện tử Xây dựng

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này