scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Bầu cử Nhật Bản: Đảng của Thủ tướng Abe thắng lớn
23/07/2013
847
Sau 6 tháng cầm quyền, Thủ tướng Shinzo Abe và Chính phủ liên minh đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản diễn ra vào ngày 21/7.

Theo NHK, trong cuộc bầu cử này, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành được 65 ghế, con số cao nhất kể từ cuộc bầu cử Thượng viện vào năm 2001. Đối tác của LDP, Đảng Công minh Mới (New Komeito) giành được 11 ghế. Cùng với 59 ghế không phải bầu lại, liên minh cầm quyền đã giành được tổng cộng 76/121 ghế, đảm bảo được đa số quá bán tại Thượng viện Nhật Bản.

Thắng lợi của LDP được kỳ vọng tạo điều kiện để kinh tế Nhật thoát khỏi tình trạng giảm phát. (Ảnh: EPA)

Thắng lợi của LDP được kỳ vọng tạo điều kiện để kinh tế Nhật thoát khỏi tình trạng giảm phát

Trong khi đó, các đảng đối lập chỉ giành được 45, đưa số đại diện tại Thượng viện của các đảng này xuống còn 107 ghế so với 134 ghế trước bầu cử.

Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) giành được 8 ghế, số ghế cao nhất tại Thượng viện kể từ năm 1998 đến nay. Hai chính đảng Cuộc sống Nhân dân Trên hết và Đảng Gió Xanh ra về tay trắng.

Với việc liên minh cầm quyền (gồm LPD và Đảng Công minh Mới) giành được đa số quá bán tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện, tình trạng chia rẽ tại Quốc hội Nhật Bản đã chấm dứt. 

Điều này sẽ giúp cho chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe gặp nhiều thuận lợi hơn khi thúc đẩy hàng loạt quyết sách quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt là chiến lược kinh tế “Abenomics” nhằm đưa kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài gần 20 năm qua.

Theo chinhphu.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này