scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
ODA Nhật Bản đóng vai trò quan trọng
18/04/2013
1575
Trong số các nhà tài trợ ODA song phương cho Việt Nam, Nhật Bản là nhà tài trợ lớn nhất. Hiện tổng vốn ODA Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam từ năm 1992 đến nay đã lên tới con số 2.118 tỷ yên, tương đương với khoảng hơn 20 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, có những năm tài khóa, Nhật Bản hỗ trợ cho Việt Nam 40% tổng vốn ODA. Qua đó thấy rằng, nguồn vốn ODA từ Nhật Bản rất quan trọng đối với Việt Nam. Hầu hết các công trình thủy lợi, kết cấu hạ tầng, giao thông, điện, cấp thoát nước, hạ tầng đô thị lớn,… đều là những công trình do Nhật Bản tài trợ.

Những dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam không chỉ giúp Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết các vấn đề xã hội, mà thông qua các dự án này Nhật Bản còn mang đến Việt Nam những công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý, sử dụng đồng tiền hợp lý,… và đây là điều rất có ý nghĩa đối với tiến trình phát triển tại Việt Nam.

Ngoài ra, nguồn ODA Nhật Bản còn hỗ trợ cho Việt Nam rất nhiều những dự án chiến lược phát triển khác. Ví dụ, gần đây Nhật Bản đã giúp Việt Nam Xây dựng chiến lược hóa Việt - Nhật trong khuôn khổ hợp tác Việt - Nhật, làm nền tảng để đưa ra những lợi thế của Việt Nam, những ngành, lĩnh vực mà 2 bên quan tâm, làm nền tảng hợp tác cho đầu tư nước ngoài của Nhật Bản tại Việt Nam. Nhật Bản còn giúp Việt Nam mở ra cơ hội đối tác công tư (PPP), lĩnh vực Nhật Bản rất có kinh nghiệm…Với những đóng góp đó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận định: Nhật Bản không chỉ là đối tác cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam mà còn tham gia xây dựng chiến lược quy hoạch và mở ra những kênh huy động vốn mới cho Việt Nam.

Phía Nhật Bản cũng thừa nhận, trong hợp tác ODA, Nhật Bản hỗ trợ cho các nước đang phát triển trên thế giới thì hợp tác với Việt Nam có quy mô lớn nhất và Việt Nam cũng là đối tác ODA quan trọng nhất đối với Nhật Bản.

Theo ông Tsuno Motonori - Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica): Nguồn vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam đang được sử dụng rất hiệu quả và đạt được những kết quả to lớn. Năm 2012, giải ngân ODA Nhật Bản tại Việt Nam đạt khoảng 150 tỷ yên, tương đương với hơn 1,5 tỷ USD.

ODA Nhật Bản không những đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam mà còn tạo ra những lợi ích chung cho quan hệ đối tác của Việt Nam và Nhật Bản. ODA Nhật Bản cũng góp phần to lớn vào mối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt- Nhật,… đó là nguyên nhân Nhật Bản vẫn chọn Việt Nam là đối tác ODA lớn nhất của mình, ông Tsuno Motonori nhấn mạnh.

Tính đến nay Việt Nam đã thu hút được 73 tỷ USD vốn ODA. Rất nhiều công trình lớn của Việt Nam về kết cấu hạ tầng, giao thông, điện nước, thủy lợi và các vấn đề an sinh, xã hội, y tế,… đều có dấu ấn của ODA các nước. Trân trọng từng đồng vốn ODA của các nhà tài trợ song phương và đa phương, trong đó có dòng vốn ODA từ Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết: Việt Nam luôn xác định, một đồng vốn ODA cũng rất quan trọng, nên tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, ứng vốn cho các dự án ODA nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân là những biện pháp đã và sẽ được Chính phủ Việt Nam áp dụng trong thời gian tới.

Theo Ven.vn

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này