scroll top
Mizuhiki - Vật trang trí trên những món quà Nhật
05/01/2013
4141
Hẳn bạn sẽ không phản đối nếu nhận định rằng, dân tộc hay tặng quà nhất thế giới chính là người Nhật Bản. Trong nền văn hoá với những nghi thức tinh tế và cầu kỳ này, dường như có quá nhiều dịp để người ta tặng quà cho nhau.

Người Nhật vốn nổi tiếng với cảm quan thẩm mỹ tuyệt vời, nên những món quà được trao tặng luôn được trình bày đẹp nhất, để bày tỏ tình cảm của người tặng đến người nhận. Mời bạn tìm hiểu về một vật trang trí phổ biến trên những gói quà Nhật Bản, họ gọi đó là những chiếc kẹp giấy Mizuhiki (水引)

Mizuhiki là vật trang sức cho những món quà của người Nhật. Nó khiến món quà trở nên sinh động và đẹp đẽ hơn, cũng nhấn mạnh thêm sự chu đáo quan tâm của người tặng đối với người nhận. Được làm từ một loại giấy làm từ bột gạo, từ mizuhiki được ghép bởi 2 từ mang nghĩa “nước” và “kéo” nhằm thể hiện quá người thợ kéo dãn nguyên liệu bột gạo sau các chu trình xử lý trong nước để tạo ra những sợi dây thừng bằng giấy đủ màu này.

Các mẫu mizuhiki phổ biến là hình ảnh các nút dây tạo thành hình Tứ Linh (Long, Ly, Quy, Phượng) hay các loài hoa thanh nhã như hoa mai, hoa đào… gắn lên trên món quà, chúng góp phần làm cho quà tặng trở nên đẹp đẽ hơn và cũng thể hiện thành ý của người tặng quà. Ngoài sử dụng để trang trí quà tặng, ngày nay người Nhật dùng mizuhiki để trang trí cả bàn tiệc hay trên các đồ đạc và cả bức tường trong nhà! Tại Nhật có các cửa tiệm chỉ chuyên gói quà với các mẫu mizuhiki tự chế tác rất nổi tiếng. Bạn có thể tự làm, mua các mẫu có sẵn trong catalog hay đặt theo mẫu riêng nếu thích.

Xuất hiện từ trong lịch sử rất lâu nhưng tới thời kỳ Edo, mizuhiki mới trở nên phổ biến. Tuy nhiên, ban đầu người Nhật Bản đã sử dụng mizuhiki để làm chiếc cài trang trí mái tóc búi của tầng lớp Samurai Nhật. Đến giữa thời kỳ Minh Trị (Meiji) thì người ta mới bắt đầu sử dụng mizuhiki để trang trí các gói quà như ngày nay, dù ở một số vùng người ta vẫn có thói quen sử dụng mizuhiki để trang trí… mái tóc

Ở Nhật Bản, phải là những nghệ nhân lâu năm mới tham gia việc chế tạo nên những tác phẩm Mizuhiki kỳ công như thế này. Từ khâu nghiền bột, nhuộm màu, làm giấy cho tới khi chế tác thành các kích cỡ sợi và tạo kiểu dáng riêng biệt cho từng chiếc mizuhiki là một quá trình dài đòi hỏi ở người thợ rất nhiều kỹ năng và sự lành nghề.

Mizuhiki, vốn chỉ là những vòng xoắn kết từ các sợi giấy cứng rực rỡ màu, nhưng dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Nhật Bản, chúng đã trở thành các sản phẩm nghệ thuật độc đáo.

Theo Vietsse

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới