scroll top
Esuhai - KYS với chương trình nghệ thuật dân tộc "Quê Hương - Furasato"
13/03/2013
2793
ESO - Tối ngày 03.03.2013, các bạn trẻ công ty Esuhai - Kaizen Yoshida School đã hào hứng tham gia chương trình nghệ thuật dân tộc "Quê hương - Furusato" tại nhà hát Bến Thành (số 6 Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM). Chương trình do Nhà hát Nón Lá và Đoàn nghệ thuật dân tộc Ship of the Ryukyu đến từ Okinawa - Nhật Bản phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Đoàn “Ship of the Ryukyu” (“Thuyền Ryukyu”) là một bộ phận của tỉnh Okinawwa có nhiệm vụ phổ biến văn nghệ truyền thống ra nước ngoài. Trong đó có 2 loại ca kịch “KUMI-ODORI” được Unesco công nhận là di sản phi vật thể thế giới. Mặc dù được thành lập chưa đầy 1 năm, nhưng đoàn đã tích cực vươn ra thế giới để giới thiệu nền văn hóa truyền thống của mình. Trong thời gian ngắn này, đoàn đã thực hiện các cuộc lưu diễn ở Brazil, Bắc Kinh, Anh, Mat-cơ-va, Paris, HongKong, Singapore, Cao Hùng, Đài Bắc, Mỹ, Úc. Sau chuyến biểu diễn ở Tp Hồ Chí Minh, đoàn sẽ tiếp tục lưu diễn ở Macao, Malaysia, London.

Các bạn trẻ Esuhai - Kaizen Yoshida School hào hứng tham gia chương trình nghệ thuật dân tộc "Quê hương - Furusato" tại nhà hát Bến Thành

Okinawa là tỉnh cực Nam của Nhật Bản, nằm gần Đài Loan, có 160 đảo lớn nhỏ hợp lại, diện tích tổng cộng 2.300 km2, dân số khoảng 1,4 triệu người (tương đương với tỉnh Tiền Giang của Việt Nam) và có rất nhiều bãi san hô rất đẹp. Ngày xưa khi còn là vương quốc Ryukyu, trước khi sát nhập vào Nhật Bản như ngày nay, nơi này đã có một nền văn hóa truyền thống lâu đời rất đặc thù và khác với Nhật Bản. Con người và thời tiết, phong cách ẩm thực nơi đây tương đồng, gần gũi với con người Việt Nam.

Chương trình biểu diễn giao lưu nghệ thuật "Quê Hương - Furusato" gồm 2 phần kéo dài 120 phút. Phần một ấn tượng và hấp dẫn khán giả với 5 tiết mục nghệ thuật dân gian đặc sắc của Việt Nam "Trống hội Quang Trung - Hát bội : Tứ đại Thiên Vương" - Hòa tấu các Bộ Gõ Tây Nguyên Việt Nam - Múa cung đình Huế : Lân mẫu xuất Lân nhi - Biểu diễn Đàn Đá - T'rưng" do các nghệ sĩ Nhà hát dân tộc Nón Lá Tp Hồ Chí Minh biểu diễn. Đặc biệt tiết mục "Lân mẫu xuất lân nhi""Biểu diễn đàn đá - đàn T'rưng Tây Nguyên" đã tái hiện rõ nét loại hình nghệ thuật đặc trưng của Việt Nam được tổ chức UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể của thế giới là Nhã nhạc cung đình Huế (năm 2003) và Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên (năm 2005).

Những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát dân tộc Nón lá đã không chỉ đem đến cho khán giả không khí hào hùng, mạnh mẽ, rộn ràng, tươi vui mà còn mang lại cảm xúc nhẹ nhàng, sâu lắng cùng tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình cao đẹp của người Việt Nam.

Biểu diễn Đàn đá - Đàn T'rưng Tây Nguyên

Tiết mục hát bội "Tứ đại Thiên Vương" của Việt Nam

Múa cung đình Huế "Lân mẫu xuất lân nhi"

Tiếp nối chương trình, ở phần hai, đoàn nghệ thuật Okinawa - “Ship of the Ryukyu” trình diễn 14 tiết mục: "Múa cầu nguyện - Múa dầm - Múa trên biển - Kịch Hoa móng tay - Hoạt cảnh Trong cơn bão - Biểu diễn âm thanh - Song ca - Múa trống Eisa - Hát kịch Vượt biển - Múa lân và múa ru con - Múa võ karate - Múa truyền thống Okinawa - Múa tập thể Ra khơi - Hát múa giao lưu với khán giả" được dàn dựng xuyên suốt như một câu chuyện kể lại đời sống của người dân làng chài Nhật Bản. Qua các tiết mục biểu diễn, các nghệ sĩ của đoàn nghệ thuật Okinawa đã mang nét văn hóa nghệ thuật đặc trưng, riêng biệt của đất nước, con người Nhật Bản đến với khán giả Việt Nam một cách nhẹ nhàng, tinh tế.

Tiết mục múa Cầu nguyện “Bài hát hôm nay” của các nghệ sĩ Okinawa - Nhật Bản

Hoạt cảnh "Trong cơn bão"

Tiết mục múa truyền thống Okinawa

Các bạn trẻ Esuhai - Kaizen Yoshida School chăm chú theo dõi và cổ vũ sôi nổi cho các tiết mục văn nghệ đặc sắc Việt - Nhật

Đến với chương trình nghệ thuật dân tộc "Quê hương - Furusato", các bạn trẻ Esuhai - Kaizen Yoshida School đã không chỉ có dịp thưởng thức các tiết mục nghệ thuật dân gian đặc sắc của VN-NB mà còn có cơ hội hiểu và yêu mến hơn các giá trị văn hóa truyền thống Việt - Nhật, từ đó thêm yêu mến đất nước - con người, thêm thấu hiểu tình hữu nghị gắn kết giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

Niềm vui của các bạn trẻ Esuhai - Kaizen Yoshida School khi tham gia chương trình nghệ thuật dân tộc "Quê hương - Furusato"

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới