scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Dấu ấn mới trong quan hệ Việt - Nhật
21/01/2013
1000
Chuyến thăm VN trong hai ngày 16-17/1/2013 của tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được đánh giá là tạo ra một dấu ấn mới trong quan hệ kinh tế - chính trị - văn hóa giữa VN và Nhật Bản. Đặc biệt hơn, đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Abe kể từ khi tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản.

Chuyến thăm VN của ông Abe thực hiện theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kỳ vọng sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược VN - Nhật Bản, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư... Nó cũng đánh dấu mốc mở đầu cho quan hệ song phương trong năm 2013 khi hai thủ tướng chính thức tuyên bố khai mạc năm hữu nghị VN - Nhật Bản 2013, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nói về chuyến thăm này, ông Yasuaki Tanizaki - Đại sứ Nhật Bản tại VN cho biết hiện nay, tại Nhật Bản, chính sách ngoại giao và chính sách kinh tế được đặt lên hàng đầu. VN đối với Nhật Bản là nước quan trọng, do đó, Thủ tướng đã chọn VN là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của mình. Điều này cũng thể hiện mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Nhật Bản là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho VN với gần 20 tỉ USD trong 2 thập niên gần đây.

Trong quan hệ kinh tế, đầu tư… giới quan sát nhận định, chưa bao giờ cơ hội đầu tư của các DN Nhật Bản vào VN lại lớn như lúc này khi Thủ tướng Abe chủ trương kích cầu nền kinh tế trong nhiệm kỳ của mình. Tuy nhiên, chỉ phía Nhật Bản sẽ là không đủ, điều quan trọng là phía VN cần nắm bắt cơ hội này bằng các chính sách rõ rệt trong đầu tư, chính sách thương mại, tài chính tiền tệ, tăng kích cầu cho thị trường…

Thực tế gần đây, đặc biệt là kể từ sau thảm họa động đất, sóng thần hồi năm 2011, các DN Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, trong đó VN là một điểm đến hấp dẫn với các DN Nhật Bản. Tuy nhiên, theo Đại sứ Nhật Bản tại VN Yasuaki Tanizaki , việc hấp thụ được lượng vốn FDI và ODA từ Nhật Bản đòi hỏi VN phải giải quyết được những thách thức đang tồn tại, đó là VN cần lựa chọn ra các ngành công nghiệp chiến lược có nhiều tiềm năng giúp tăng cường giá trị gia tăng và tính cạnh tranh, phân bổ các nguồn lực một cách tập trung để đẩy mạnh dòng vốn FDI vào VN và đẩy mạnh hiệu ứng lan tỏa đối với các DN trong nước trong các ngành công nghiệp chiến lược. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, trong đó đặc biệt là các sáng kiến từ các cơ quan Nhà nước nhằm nắm bắt những nhu cầu và khó khăn của các DN và phản ánh kịp thời vào chính sách. Cuối cùng là cần sử dụng vốn ODA một cách hiệu quả và chiến lược hơn. Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với VN, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này