scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản chuyển hợp đồng gia công phần mềm vào Việt Nam
13/11/2012
1440
Khảo sát do Hiệp hội Tin học Nhật Bản với hơn 1.100 doanh nghiệp CNTT Nhật Bản cho thấy có khoảng 31,5% các công ty lựa chọn Việt Nam để gia công phần mềm.

Một khảo sát do Hiệp hội Tin học Nhật Bản (Information Technology Promotion Agency Japan) vừa thực hiện đối với hơn 1.100 doanh nghiệp CNTT Nhật Bản về hoạt động thuê ngoài (offshore) cho thấy có khoảng 31,5% các công ty CNTT Nhật Bản lựa chọn Việt Nam, so với các nước như Ấn Độ (20,6%), Trung Quốc (16,7%), Thái Lan (9,7%), Phillipines (7,4%)...

Image

Ông Trần Ngọc Cường, Phó tổng giám đốc Công ty GMO RUNSYSTEM, công ty đã gia công phần mềm cho Nhật Bản trong 10 năm qua, cho hay nếu như trước đây, tổng giá trị hợp đồng phía đối tác Nhật ký với Việt Nam chỉ dưới 5% giá trị Nhật gia công ra quốc tế thì nay tỷ lệ này đã tăng lên nhiều hơn. Doanh nghiệp Nhật đang có xu hướng chuyển dịch các hợp đồng gia công phần mềm sang Việt Nam.

Theo ông Cường, đến thời điểm này hầu hết các công ty CNTT Việt Nam gia công cho Nhật Bản đang phát triển ổn định và tăng trưởng tốt. Riêng tại GMO, hai năm qua đạt tốc độ tăng trưởng 150% về doanh số, lợi nhuận và nhân sự mới.

Ông Đoàn Hồng Việt, Giám đốc kỹ thuật của Công ty phần mềm FPT (FPT Software), công ty lớn nhất về gia công phần mềm tại Việt Nam, cho hay Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của FPT, hơn 55% doanh thu của FPT Software đến từ thị trường Nhật Bản. “Các hợp đồng gia công đến từ Nhật Bản đang có xu huớng tăng nhanh trong thời gian qua,” ông cho hay.

Ông Chu Tiến Dũng, Phó chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, cho biết trong vòng 10 năm qua, Nhật Bản tiếp tục đóng vai trò là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn của Việt Nam, có tốc đô tăng trưởng 30% mỗi năm. Hiện, tỷ lệ hợp đồng gia công trực tiếp từ các công ty Nhật vào Việt Nam chiếm 23,3% trên tổng lượng hợp đồng gia công phần mềm tại Việt Nam.

Theo ông Dũng, trong vài năm tới gia công phần mềm cho Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng truởng nhanh. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của ngành phần mềm Việt Nam vẫn là nhân lực. Nhân lực Việt còn hạn chế nhiều kỹ năng để đáp ứng các dự án đòi hỏi chuyên môn cao từ đối tác Nhật.

Theo TBKTSG

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

các tin khác