scroll top
Phỏng vấn kỹ sư Gia Bảo "Thử thách, xông pha thật nhiều để rèn luyện và trưởng thành!"
21/05/2012
2655
Xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc vào tháng 03/2011, kỹ sư Gia Bảo nhân dịp về thăm Việt Nam tháng 04/2012 đã dành thời gian đến thăm công ty Esuhai - Kaizen Yoshida School và giao lưu cùng các kỹ sư KS3 hiện đang học tại trường. Là người luôn được thầy cô giáo giảng dạy dành nhiều lời nhận xét ưu ái “Bảo là một kỹ sư có niềm đam mê và ý chí nỗ lực vươn lên rất cao - Suy nghĩ nghiêm túc và kế hoạch rõ ràng - Luôn quan tâm và sống vì mọi người”, kỹ sư Gia Bảo đã có những tâm sự và chia sẻ rất tình cảm dành cho chương trình “Xây dựng đẳng cấp thương hiệu kỹ sư Việt Nam tại Nhật Bản” của công ty Esuhai cùng các thầy cô, các bạn học viên Kaizen Yoshida School.

1. Suy nghĩ của Gia Bảo về chương trình kỹ sư do công ty Esuhai xây dựng cùng cảm nhận chung khi học tập tại Kaizen Yoshida School ?

Kỹ sư Gia Bảo: Chương trình 101 kỹ sư ưu tú do công ty Esuhai xây dựng là một chương trình thiết thực và rất hữu ích đối với các bạn kỹ sư đã và đang có ý định học tập và làm việc tại Nhật Bản. Trước khi tham gia chương trình, mình cũng có nhiều bận tâm và lo lắng khi dự định học tập và làm việc tại Nhật Bản (Không biết môi trường học tập, làm việc ở Nhật Bản như thế nào? Con người và phong tục tập quán ra sao?...). Nhưng từ khi tham gia chương trình kỹ sư do Esuhai xây dựng, được học tập tại trường Kaizen Yoshida School, mình không chỉ học tập tiếng Nhật mà còn được trang bị thêm nhiều kiến thức về đất nước, con người, phong tục tập quán của Nhật Bản. Nhờ đó, mình đã có thêm nhiều tự tin trước khi đi làm việc tại Nhật Bản.

Tại trường Kaizen Yoshida School, ngoài ngôn ngữ tiếng Nhật giao tiếp và chuyên ngành, việc được làm quen và thực hành các tác phong và cách làm việc của người Nhật, cụ thể như cách chào hỏi, đi đứng, hay kỹ năng làm việc nhóm... đã giúp mình không bị bỡ ngỡ và bối rối khi bước vào môi trường làm việc thực tế tại Nhật. Đó là một trong những ưu điểm rất lớn mà theo mình nghĩ không phải ngôi trường nào cũng có được.

Kỹ sư Gia Bảo bên gia đình, thầy cô và bạn bè Kaizen Yoshida School ở sân bay Tân Sơn Nhất tối 27.3.2011

2. Chia sẻ công việc hiện tại của Gia Bảo và những kế hoạch tiếp theo?

Kỹ sư Gia Bảo: Hiện tại, mình được tham gia vào nhóm thiết kế về kết cấu của các thiết bị di động cầm tay. Tuy nhiên, công việc của mình chỉ là chỉnh sửa và kiểm tra các bản vẽ bởi kinh nghiệm và trình độ tiếng Nhật của mình vẫn còn hạn chế. Để khắc phục những hạn chế đó trong công việc hiện tại thì mục tiêu của mình bây giờ là nâng cao tiếng Nhật, đặc biệt là những từ vựng chuyên môn, đồng thời tham gia các kỳ thi nâng cao chuyên môn dành cho các kỹ sư theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Kỹ sư Gia Bảo và người hướng dẫn trong buổi phát biểu đề tài nghiên cứu dành cho nhân viên mới tại công ty

3. Để nhanh chóng hòa nhập cuộc sống & công việc tại Nhật Bản, Bảo nghĩ các bạn kỹ sư Việt Nam cần lưu ý điều gì ?

Kỹ sư Gia Bảo: Để nhanh chóng hòa nhập cuộc sống và công việc tại Nhật Bản, trước khi sang Nhật, các bạn hãy trang bị cho mình thật nhiều vốn tiếng Nhật, đặc biệt là từ vựng chuyên ngành bên cạnh tiếng Nhật giao tiếp hằng ngày các bạn vẫn nghe qua các chương trình TV hoặc các bộ phim hoạt hình Nhật Bản. Tiếp đó là thực hành hằng ngày cách đi đứng, chào hỏi... theo kiểu Nhật Bản mà các thầy cô giáo đã dạy tại trường để tạo thói quen giống người Nhật. Bên cạnh đó, các bạn có thể xin làm thêm tại các nhà hàng, quán ăn... của Nhật Bản để làm quen trước với môi trường làm việc cũng như có thêm được nhiều kiến thức, thông tin bổ ích về đất nước và con người Nhật Bản.

Sau khi qua Nhật, ngoài công việc hằng ngày, các bạn hãy tham gia vào các khóa học tiếng Nhật miễn phí dành cho người nước ngoài (Các bạn hỏi thông tin khóc học từ các anh chị đi trước hoặc tìm hiểu trực tiếp tại tòa thị chính nơi bạn đang sinh sống). Bạn cũng nên đi ra ngoài để tham quan và tìm cơ hội giao tiếp với người Nhật tại các quán ăn, siêu thị… Mình nghĩ cách nhanh nhất để hòa nhập với cuộc sống ở Nhật là kết thân được với nhiều người Nhật.

Để nhanh chóng hòa nhập cuộc sống và công việc tại Nhật Bản - Trước khi sang Nhật, các bạn phải trang bị cho mình thật nhiều vốn tiếng Nhật nhé !

4. Từ những kinh nghiệm thực tế của bản thân, Bảo chia sẻ thuận lợi và khó khăn (hướng khắc phục nếu có) trong cuộc sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản?

Kỹ sư Gia Bảo: Thuận lợi rất lớn đó là trong thời gian học tại Kaizen Yoshida School, Bảo đã được các thầy cô trang bị một lượng vốn từ tiếng Nhật giúp mình không bị bỡ ngỡ khi bước chân sang Nhật. Trong công việc hiện tại, mọi người trong công ty luôn giúp đỡ và tạo điều kiện để mình có nhiều thời gian trau dồi thêm tiếng Nhật và học hỏi công việc. Thêm vào đó, người thân và bạn bè thường hay gọi điện hỏi thăm và động viên mình (cười rất tươi) !

Tuy vậy, mình thấy rằng tiếng Nhật trong giao tiếp thông dụng hằng ngày vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, kinh nghiệm làm việc của mình chưa nhiều nên cũng còn chậm trong việc tiếp nhận và thảo luận công việc.

Như đã nói ở trên, để khắc phục những hạn chế đó thì mục tiêu của mình bây giờ là nâng cao tiếng Nhật, đặc biệt là những từ vựng chuyên môn và tham gia các kỳ thi nâng cao chuyên môn dành cho các kỹ sư theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Kỹ sư Gia Bảo trò chuyện cùng các bạn kỹ sư KS3 tại Kaizen Yoshida School

5. Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật và thi năng lực Nhật ngữ?

Kỹ sư Gia Bảo: Mỗi người sẽ có kinh nghiệm cũng như cách học tiếng Nhật và thi N2 khác nhau, riêng từ kinh nghiệm học và thi đậu N2 của Bảo, Bảo luôn chú ý rèn luyện đều các kỹ năng, cụ thể:

Kỹ năng nghe - Thường xuyên xem TV và phim hoạt hình Nhật (phim one piece)

Kỹ năng đọc - Mỗi tuần mình mua 1 tờ báo Nhật (日本経済新聞) để đọc lúc rảnh

Ngữ pháp - Học theo sách giáo khoa mà thầy cô Kaizen đã hướng dẫn

Kỹ năng nói - Tham gia lớp học miễn phí dành cho người nước ngoài, ở đó mình có cơ hội thực hành giao tiếp tiếng Nhật với giáo viên người Nhật, bên cạnh đó cũng có nhiều cơ hội kết thân với các bạn người Nhật.

Kỹ năng viết - Thông qua việc đọc sách báo tiếng Nhật, bản thân cũng sẽ học được các cách viết, hành văn trong tiếng Nhật. Đặc biệt, khi đọc thêm các sách liên quan đến tiếng Nhật trong môi trường làm việc (Business Nihongo) thì cũng sẽ học tập được các cách viết mail, gọi điện thoại, tác phong làm việc trong môi trường công ty của Nhật Bản.

Ở Nhật điều kiện thi rất tốt, đặc biệt là môn nghe thì có thể nghe rất rõ, nên nếu các bạn nghe TV hoặc xem phim nhiều thì mình nghĩ sẽ rất dễ lấy điểm cao ở phần này.

6. Cảm nhận của Bảo khi gặp gỡ giao lưu với các bạn kỹ sư lớp KS3 tại Kaizen Yoshida Schoool nhân dịp Bảo về thăm Việt Nam? Bảo có muốn nhắn nhủ điều gì với các bạn KS3 và các bạn Thực tập sinh đang học tập tại Kaizen Yoshida School?

Kỹ sư Gia Bảo: Dịp gặp gỡ và giao lưu với các bạn KS3 trong lần về Việt Nam lần này làm cho mình nhớ lại lúc mình vẫn còn đi học tại đây. Khi ấy, như các bạn, mình đã có nhiều lo lắng nhưng rất mạnh khỏe và khao khát một cơ hội được học tập và làm việc tại Nhật Bản. Các bạn làm cho mình nhận thấy rằng mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để làm sao càng nhiều người Nhật biết đến người Việt Nam, càng có nhiều cơ hội hơn để các bạn trẻ Việt Nam đến học tập và làm việc tại đất nước phát triển như Nhật Bản để sau này trở về xây dựng quê hương.

Các bạn kỹ sư và các bạn thực tập sinh cũng như mình vẫn còn rất trẻ, nên các bạn hãy khám phá, thử thách, xông pha thật nhiều để rèn luyện và trưởng thành !

Niềm vui của kỹ sư Gia Bảo bên giáo viên và các bạn kỹ sư KS3

7. Bảo muốn chia sẻ thêm điều gì ngoài những tâm sự trên?

Kỹ sư Gia Bảo: Để có thể tồn tại và phát triển, mỗi người cần đặt ra phương châm và quy tắc sống cho riêng mình. Đối với mình thì đó là:

-    May mắn không tự nhiên mà có. Khi bạn thật sự cố gắng và chăm chỉ thì đến lúc nào đó may mắn sẽ tự nhiên đến với bạn.

-   Không chỉ nghe từ một phía, mà bạn phải lắng nghe từ nhiều phía để đưa ra quyết định của mình.

-    Ăn nói nhẹ nhàng, lễ phép luôn mang lại hiệu quả cao trong mọi tình huống.

-    Không nghe và làm theo những hành động xấu và phi pháp dù chỉ là thử.

-   Phong tục tập quán ở mỗi nơi là khác nhau, nên tốt nhất là nhìn xem người ta làm thế nào rồi mình làm theo.

Đó là những gì cho đến bây giờ mình đúc kết được. Mình cũng mong là sẽ nhận được nhiều sự chỉ dạy về phương châm sống và quy tắc sống từ các bạn.

Chúc các thầy cô giáo của trường Kaizen Yoshida School, các anh chị trong công ty Esuhai, các bạn kỹ sư và các bạn thực tập sinh đang học tập tại trường Kaizen Yoshida School luôn mạnh khỏe và đạt được những gì mình mong muốn trên con đường sắp tới. Chúc công ty Esuhai ngày càng phát triển và tạo thật nhiều cơ hội học tập và làm việc cho các bạn trẻ Việt Nam.

Cảm ơn những chia sẻ chân thành của Gia Bảo. Chúc bạn luôn nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa trong công việc và cuộc sống.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới