scroll top
Hãy tươi cười
16/05/2012
3286
Nếu bạn biết cách sử dụng nụ cười đúng lúc, đúng nơi, bạn sẽ trở nên một người thân thiện, cởi mở. Sự vui tươi sẽ được lan tỏa trong nơi làm việc. Mọi người sẽ yêu mến nhau và áp lực công việc sẽ không còn nữa. Ai cũng có tinh thần hưng phấn khi làm việc. Vì vậy, năng suất làm việc sẽ tăng cao.

Một TTS đã qua Nhật làm việc được gần 1 năm tại công ty chế biến thực phẩm. Bạn kể lại một câu chuyện kinh nghiệm của bạn về vấn đề giao tiếp với đồng nghiệp:

Trải qua tháng đầu tiên học tập tại hiệp hội, tôi vẫn chưa nguôi nỗi nhớ nhà và chưa thích nghi hoàn toàn với môi trường mới. Những ngày làm việc đầu tiên, vì chưa thích nghi, vì lo lắng cho công việc, tôi cảm thấy áp lực và tâm trạng không lúc nào vui vẻ.  Vì lo lắng, khó chịu trong tinh thần nên lúc nào cũng u sầu hoặc khó chịu. Làm việc được hơn 6 tháng mà gần như tôi chỉ có một người bạn. Đó là người đứng cạnh tôi mỗi ngày. Còn hầu như, mọi người rất ít nói chuyện cùng tôi, và tôi cũng ít khi chịu mở lời hỏi thăm hay giao tiếp với người khác.

Người bạn đó một ngày hỏi tôi rằng: “Sao mình thấy N (tên người bạn TTS) ít cười vậy? Thỉnh thoảng nhìn N cười dễ thương lắm đó.” Tôi mới sực nghĩ lại, đúng là mình ít chịu mỉm cười cùng mọi người. Ngày ngày vào công ty, tôi chỉ cúi đầu chào cấp trên và đồng nghiệp, rồi lẳng lặng làm việc của mình. Làm xong việc thì thu dọn ra về.
Từ câu nói trên của người bạn, tôi bắt đầu chú ý đến vấn đề giao tiếp với đồng nghiệp, mà việc đầu tiên là biết mỉm cười. Và rất lạ, khi cười cùng người khác, hình như những nỗi bực bội có vẻ giảm đi rất nhiều.

Ý thức được sự vui vẻ trong giao tiếp, tôi dễ chịu hơn khi nói chuyện cùng đồng nghiệp, tươi vui hơn trong những câu hỏi han nhau. Rất nhiều những bài học về cuộc sống, về công việc tôi học được qua những lần bắt chuyện đó.

Đó là một kinh nghiệm của tôi về thái độ ứng xử với những người ngày ngày làm việc cùng mình.

Niềm vui của các bạn học viên Kaizen Yoshida School trong giờ học

Ý nghĩa rút ra từ câu chuyện:

Một thống kê trong lĩnh vực y khoa đã cho thấy: chỉ nhờ vào việc mỉm cười mà con người sẽ tăng khoảng 30% khả năng miễn dịch trong cơ thể. Việc tươi cười sẽ không làm mất thời gian hay tiền bạc và là phương pháp đơn giản nhất để giảm căng thẳng.

Điều dĩ nhiên, khi chồng chất quá nhiều căng thẳng thì nụ cười cũng sẽ trở nên hiếm đi. Và cũng theo quy luật tự nhiên, khi khuôn mặt tươi cười, vui vẻ thì không chỉ giúp cho bản thân mà còn giúp cho những người xung quanh tan biến đi những điều khó chịu. Hãy coi trọng khuôn mặt tươi cười, nếu trên trán luôn hằn những nếp nhăn và khuôn mặt chỉ tức giận thì bản thân sẽ chồng chất căng thẳng. Để không gây ra căng thẳng thì việc quan trọng là hãy cố gắng luôn mỉm cười.

Nếu bạn biết cách sử dụng nụ cười đúng lúc, đúng nơi, bạn sẽ trở nên một người thân thiện, cởi mở. Sự vui tươi sẽ được lan tỏa trong nơi làm việc. Mọi người sẽ yêu mến nhau và áp lực công việc sẽ không còn nữa. Ai cũng có tinh thần hưng phấn khi làm việc. Vì vậy, năng suất làm việc sẽ tăng cao.

Nói theo lời của Alain - một nhà triết học người Pháp là "Không chỉ khi vui ta mới cười mà hãy cười để niềm vui đến". Nếu nhận thức được điều đó và biết mỉm cười thì chắc chắn bạn và môi trường xung quanh bạn sẽ vui tươi và hưng phấn.

TH.S Hoàng Yến

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này