scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
“3P - chìa khóa hợp tác của Nhật Bản đối với Việt Nam”
28/03/2012
892
ESO - Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki, để giúp đỡ Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa đất nước, Nhật Bản sẽ áp dụng 3P (Progress, Partnership và People Development - Tiến bộ, Đối tác và Phát triển nhân lực) mà theo ông, đây sẽ là chìa khóa cho sự hợp tác của Nhật Bản đối với Việt Nam.

Ngài Đại sứ đã khẳng định điều này tại buổi nói chuyện với các sinh viên trường Đại học Ngoại thương với chủ đề “Tương lai quan hệ kinh tế Việt Nam - Nhật Bản” diễn ra tại Trung tâm Hợp tác nguồn nhân lực Việt - Nhật (VJCC), Hà Nội.


Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki tin tưởng vào tương lai phát triển của Việt Nam

Về Tiến bộ, ngài Đại sứ cho biết, Việt Nam hiện nay giống Nhật Bản của những năm 1960 khi mà Nhật Bản đang nhận viện trợ ODA nhưng đã bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển kinh tế cao độ và tiến nhanh để trở thành nước công nghiệp hóa. Nhật Bản đã hướng tới và hỗ trợ ngành công nghiệp trọng điểm theo chính sách công nghiệp dựa trên sự chọn lọc, tập trung và đạt được mức tăng trưởng kinh tế vượt chỉ tiêu.

Vì vậy, với kinh nghiệm của mình, Đại sứ quán Nhật Bản đang kết hợp với một số Bộ, ngành của Việt Nam để xây dựng chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam.

Về Đối tác, Nhật Bản mong muốn được hỗ trợ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng. Để mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước thêm chặt chẽ, Nhật Bản đang thúc đẩy việc xem xét có thể tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam đang tham gia đàm phán.

Liên quan đến Phát triển nhân lực, ngài Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực bằng một giáo trình ưu việt khơi dậy được lòng ham học và năng lực của học viên, trình độ cao của người dạy, cùng môi trường đầy đủ trang thiết bị và được vận hành hợp lý. Đại sứ Yasuaki Tanizaki đã lấy VJCC là một ví dụ cụ thể góp phần tích cực vào đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nhật và kinh doanh của Việt Nam.

Hiện tại, Nhật Bản và Việt Nam cũng đang thúc đẩy đối thoại về các dự án cụ thể như nâng cấp trường Đại học, mở rộng và hoàn thiện các trung tâm dạy nghề với mục tiêu thực hiện dự án đạt hiệu quả cao nhất.

Cũng tại buổi nói chuyện, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki cho biết, số dự án đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam đã đạt tới con số 208 dự án, cao nhất từ trước đến nay, với tổng giá trị trên 1,8 tỷ USD. Bên cạnh đó, Việt Nam đã trở thành nước nhận viện trợ ODA từ Nhật Bản lớn thứ hai trên thế giới.

Ngài Đại sứ bày tỏ sự tin tưởng vào tương tai tươi đẹp của mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản cũng như sự phát triển của Việt Nam. Theo ông, rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao về khả năng đầu tư vào Việt Nam, nơi có những nhân lực chăm chỉ và có tay nghề. Tuy nhiên, tệ quan liêu vẫn là một trong những rào cản cho sự phát triển mà Việt Nam cần sớm khắc phục.

Theo báo Quân đội Nhân dân

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này