scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Học viên đạt giải Nhất cuộc thi Trải nghiệm Esuhai - Kaizen 2018
12/10/2018
967
Dưới đây, Ban biên tập xin gửi đến quý vị độc giả bài viết đạt giải Nhất trong cuộc thi “Trải nghiệm Esuhai – Kaizen” của thí sinh Phạm Thanh Phương – học viên Thực tập sinh lớp Esu 282. Bài viết có tựa đề: Giấc mơ “ba năm sống khác”

 

GIẤC MƠ “BA NĂM SỐNG KHÁC”

“Ta – Chính bản thân ta chứ không phải ai khác, sẽ là người chịu trách nhiệm về cuộc đời mình”

23 tuổi, chưa thể gọi là người trưởng thành nhưng cũng không còn là một đứa trẻ. Cái tuổi chông chênh của một đứa con gái mới tốt nghiệp Đại Học, chân ướt chân ráo bước vào đời, chẳng mơ mộng ngoài kia “trường đời” toàn màu hồng mộng mơ.

23 tuổi, cô gái vẫn loay hoay, cặm cụi cả ngày với mớ hồ sơ, giấy tờ tại góc văn phòng quen thuộc. Những thứ chán chường ấy tuy không quá vất vả, không tổn hao quá nhiều công sức nhưng đã chiếm trọn thời gian và bản thân chẳng thể nạp thêm được gì mới mẻ. Chợt suy nghĩ về ước mơ, cái ước mơ ngày bé xíu nghêu ngao “Chiếc thuyền nan”:

  • “Đi tới Tô – Ký – Ô
  • Mình xách tay chiếc dù
  • Mặc áo Ki – Mồ - Nô
  • Tô – Kỳ - Ô
  • Tô – Ký – Ô…”

Và rồi…bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời (tính đến thời điểm hiện tại) cũng phần nào liên quan tới bài hát ấy.

Hành trình để trở thành học viên chính thức của Kaizen với tôi thật không hề dễ dàng. Từ những ngày đầu quyết định trình bày ý tưởng, thuyết phục gia đình đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Bố mẹ. Nhớ lại khoảng thời gian stress đó khi mà trong tuần đi làm, cuối tuần bắt xe đò vượt hơn 400 cây số về quê chỉ để thuyết phục. Về để mặt đối mặt, để được nói bằng tiếng nói của bản thân, để bố mẹ hiểu về ý nghĩa của chương trình, mục tiêu mà mình hướng tới. Và cuối cùng, bằng tất cả sự nghiêm túc, thành tâm, sức thuyết phục và có phần cố chấp của bản thân, bố mẹ đã miễn cưỡng đồng ý cho tôi thực hiện ước mơ này.

Tiếp đến là quá trình sơ tuyển, phỏng vấn… Có quá nhiều cung bậc cảm xúc, từ hào hứng, tự tin - căng thẳng - lo âu - hụt hẫng - chờ đợi - đắn đo - lựa chọn. Vẫn nghĩ sự lựa chọn của mình là ĐÚNG, gian nan, thử thách đó chỉ khẳng định bản thân mình khác thường và phải làm được những điều phi thường. ^^

Trước giờ tương lai luôn là cái gì đó mơ hồ, xa xăm. Nhưng tại ngôi trường này, quyết định lựa chọn con đường này nó không thể mơ hồ mãi được, phải xây dựng kế hoạch cho cuộc đời, xác định mục tiêu và từng bước thực hiện. Giống như con tàu trên đường ray, chỉ tiến về phía trước mà không có đường lui, chỉ tiến về đích đến mà không được chệch hướng.

  • Tiếng Nhật
  • Tiền
  • Trải nghiệm

Thích thật đấy, không ngờ ngần này tuổi rồi, tốt nghiệp gần 2 năm rồi còn được cắp sách tới trường, có thầy cô, bạn bè, có sách vở và hơn hết là ĐƯỢC HỌC. Cảm thấy mình quá đỗi may mắn, nhìn xung quanh đám bạn đứa con bồng con bế, đứa tất bật lo chuyện cưới xin, đứa than vãn thất nghiệp…bản thân mình của hiện tại chưa có gì trong tay nhưng có 1 điều hơn hẳn tụi nó là mỗi ngày không còn thời gian để buồn, để than vãn mà thay vào đó là hành động cho mục tiêu đã đề ra. Thầm cảm ơn bố mẹ đã miễn cưỡng đồng ý cho con được tham gia chương trình, được có cơ hội ở đây. Cảm ơn người bạn bí mật đã tin tưởng giúp đỡ không toan tính. Cảm ơn người chị họ xinh đẹp đóng dùm tiền phòng trọ mỗi tháng, cảm ơn bà chị gái sẵn sàng chu cấp khi cô em thiếu thốn và cảm ơn ai đó luôn sát cánh suốt chặng đường dài. Đúng là: “Khi bạn quyết tâm làm 1 việc gì đó thì cả vũ trụ sẽ chung tay giúp sức để bạn thực hiện nó”.

Bốn tiết học mỗi ngày trôi qua thật nhanh vì không nhàm chán, có cô giáo nhiệt tình mấy trò tinh nghịch, dí dỏm. Giờ ra chơi hát hò, giành nhau ăn bánh tráng hay chỉ đơn giản ngồi thụp vào 1 góc và quan sát cả lớp. Một ngày xa xa kia có lẽ sẽ nhớ lắm những khoảnh khắc này. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Cơ mà Kaizen Yoshida School kỳ lạ lắm, phải “sống” trong đây rồi mới hiểu sự LẠ KỲ ra sao. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Esuhai xếp vị trí số 1 trong Toplist 10 Công ty XKLĐ sang Nhật uy tín nhất Việt Nam. Cũng bởi sức mạnh của sự Lạ Kỳ đó. Có một Thầy Hiệu trưởng thường xuyên dành 2, 3 ấm trà để “nấu” món súp dinh dưỡng Oden cho học viên. Tập viết nhật ký hằng ngày… Những ngày đầu nhập học sẽ đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, đó là sự choáng ngợp của hệ thống quy tắc, lễ nghi theo đúng chuẩn văn hóa Nhật Bản. Từ nghi thức chào hỏi mỗi ngày, đồng phục, tác phong Kaizen, báo cáo – liên lạc – thảo luận, tự dọn dẹp vệ sinh cho đến bồi dưỡng văn hóa, tư tưởng, rèn luyện thể lực. Tất cả đều được đào tạo một cách bài bản, hệ thống và có bộ phận theo dõi, giám sát, đánh giá kỹ lưỡng. Học viên Kaizen những ngày đầu nhập học không khác gì con chim non bị nhốt vào lồng, đôi lúc ức chế, khó chịu bởi sự cứng nhắc, nguyên tắc. Nhưng dần hình thành thói quen và mọi thứ diễn ra dễ dàng, tự nhiên.

Nhìn lại sự Kaizen của bản thân sau 8 tháng học tập tại nơi đây, ngoài việc quan trọng nhất là được đắm chìm trong môi trường ngôn ngữ mới còn là trải nghiệm quý giá về những giá trị đạo đức, văn hóa. Ý thức được giá trị của bản thân là một bông lúa trĩu hạt không ngại khom lưng cúi chào người khác. Nghiêm khắc với chính bản thân để quên đi 1 cô gái đại khái, cẩu thả ngày nào, thay vào đó là 1 con người mới, nhanh nhẹn hơn, cầu toàn hơn, sống kỷ luật hơn và hơn hết là ngày một trưởng thành hơn. Trưởng thành không chỉ trong suy nghĩ mà còn hành động bởi ngay từ đầu một Quý nhận tại ngôi trường này đã dạy: hành trình đi đến thành công tại nơi đây luôn bao gồm 3 chữ: Kiên nhẫn – Chấp nhận và Chịu đựng. Không còn ngụy biện, đổ lỗi mà tự nhận trách nhiệm, suy nghĩ tích cực hơn, không sống ích kỷ cho riêng mình mà luôn nằm lòng “Không làm phiền người khác” để bình tĩnh tự giải quyết vấn đề. Không chỉ đơn giản là xác định được 1 sứ mệnh phải theo đuổi để đi đến cuối con đường mà còn mang trong mình tâm thế mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu với khó khăn thử thách. Con đường đã chọn nhiều người cản ngăn, phản đối và cho là sai nhưng cho dù đích đến ra sao thì vẫn không hối tiếc vì đã CAN ĐẢM với giấc mơ “BA NĂM SỐNG KHÁC” của mình.

Cố lên nhé, chúc cô gái thành công! 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này