scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
2k3 ơi! Tốt nghiệp rồi thì làm gì tiếp đây?!
17/07/2021
809
2021, những người trẻ 2k3 bước sang tuổi 18 – cái tuổi bước ngoặt của cuộc đời. Là lúc bạn bè mỗi đứa một hướng đi riêng: Người tiếp tục nghiệp đèn sách, người nhập ngũ, người đi lập nghiệp, người khăn gói lên đường đi du học, người đi lấy chồng… Vậy còn bạn, rồi mình sẽ làm gì với cuộc đời phía trước?!

Tuổi 18 với đầy những ngã rẽ. Và làm sao để tìm ra cho mình một lối đi đúng đắn trong thời khắc quan trọng này?

Thực tế là hiện nay các bạn có rất nhiều con đường để lựa chọn và phát triển tương lai. Và đây là 03 sự lựa chọn phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Nguồn ảnh: giaoducnghe

Thi vào Đại học: Nếu bạn có năng khiếu, đam mê với việc học và một ngành nghề cụ thể, hoặc đã có mục tiêu sau này sẽ làm cái này, trở thành người thế này... thì bạn nên thi vào Đại học.

Nguồn ảnh: truong1bqp

Học trường nghề: Bạn có thể chọn nếu bạn là người “ngại” học, cảm thấy không lo được chi phí học tập lâu dài, hoặc thực sự yêu thích một nghề thực tế.

Đi làm hoặc đi xuất khẩu lao động: Nếu bạn không muốn tiếp tục việc học nữa mà muốn đi làm kiếm tiền và trải nghiệm thực tế công việc ngay.

Hãy cho chính bạn một chút thời gian, tĩnh tâm lại để trả lời những câu hỏi cho chính mình.

  • Mình là ai?
  • Sở thích và thế mạnh của mình là gì?
  • Mình muốn gì?
  • Làm thế nào để mình đạt được mong muốn đó?

Mỗi người đều có một thế mạnh, một điểm giỏi hơn người khác, một hoàn cảnh gia đình và mục đích cá nhân khác nhau… Bên cạnh đó, cũng cần suy nghĩ là nên chọn ngành nghề yêu thích, phù hợp với khả năng hay trường/nghề/công việc ‘hot’ theo nhu cầu của thị trường và xã hội? Dựa vào điều đó làm căn cứ để lựa chọn và phát triển nó mỗi ngày.

Và bất kể bạn chọn con đường nào thì mục đích cuối cùng vẫn là đi làm, tạo ra giá trị trong công việc, tạo ra giá trị cho bản thân, cho người khác và cho xã hội nhiều nhất nếu có thể.

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đều cần và muốn nhận những nhân sự có kỹ năng tay nghề tốt, có kinh nghiệm, có khả năng làm việc được ngay chứ không quá coi trọng bằng cấp hay một người “ngập ngụa” kiến thức.

Ví dụ, nếu bạn muốn làm kế toán thì phải giỏi excel, phân tích tài chính; Nếu bạn muốn làm sales thì ngoài kiến thức chuyên môn phải học kỹ năng giao tiếp và trình bày, học cách xây dựng mạng lưới mối quan hệ, thậm chí là học cách ăn mặc cho đẹp và chuyên nghiệp; Nếu bạn muốn sang Nhật Bản làm việc thì phải học tiếng Nhật, học văn hóa và tác phong làm việc của người Nhật…

Vì vậy, đừng nghĩ 18 là sớm mà nếu ngay từ bây giờ bạn:

  • Chủ động rèn luyện những kỹ năng để làm việc và lối suy nghĩ tích cực
  • Chủ động nhìn nhận và khắc phục những điểm yếu của bản thân
  • Học thêm ngoại ngữ
  • Mạnh dạn thử nghiệm và học hỏi những điều mới
  • Sẵn sàng nắm bắt khi cơ hội việc làm đến…

“Ngọc trai không nằm sẵn trên bờ biển. Nếu bạn muốn có ngọc trai, bạn phải lặn để tìm nó”.

Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, không có lựa chọn nào là an toàn tuyệt đối, mà luôn tồn tại những rủi ro, chông gai và thử thách nhất định. Vì vậy, hãy thực sự lắng nghe bản thân, lắng nghe lời khuyên từ gia đình thầy cô, lắng nghe nhu cầu của xã hội để cân nhắc và lựa chọn hướng đi đầu tiên phù hợp cho mình. Có như vậy thì bạn có nhiều cơ hội hơn để thành công.

2k3, các bạn đã vượt qua một mùa thi giữa tâm điểm dịch bệnh. Chúc mừng các bạn.

Nguồn ảnh: Thực tập sinh Nhật Bản

Ở bước tiếp theo này, dù các bạn chọn con đường nào thì Esuhai cũng chúc các bạn sẽ thật mạnh mẽ bước đi, dấn thân trải nghiệm để thực sự trưởng thành nhé.

Và nếu bạn muốn bản thân mình cải tiến hơn từng ngày, muốn mình nhanh chóng được trang bị đầy đủ những nền tảng để trở thành một “siêu sao” mà ai cũng muốn tuyển thì ngay bây giờ hãy nhấc máy lên và gọi vào số hotline: (028) 777 96 222 để Esuhai được đồng hành và hỗ trợ đến cùng cho bạn, bạn nhé! 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này