scroll top
Hãy làm giảm bớt virus trong không khí bằng cách “thông khí” 2 lần/ngày trở lên
22/04/2020
2053
Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đã đăng trên trang chủ của Bộ nội dung “Các phương pháp thông khí để cải thiện không gian khép kín” với mục đích truyền đạt đến người dân phương pháp thông khí thích hợp, nhằm đối phó với tình trạng lây nhiễm COVID-19.

Sau khi có những báo cáo về tình trạng lây nhiễm tập thể trong không gian khép kín, thì nhiều người trong số chúng ta đã nhận thức được tầm quan trọng của việc thông khí rồi. Các bạn đã thực hiện đúng việc thông khí tại nhà chưa? Trong Bản tin ngày hôm nay, ESUHAI xin được giới thiệu đến các bạn “cách thông khí chính xác” nhé!

1. Cách thông khí chính xác giúp bảo đảm không khí trong phòng được sạch sẽ

  • Mở cửa sổ (2 lần/giờ, 5~10 phút/lần)
    Trong trường hợp phòng bạn có nhiều cửa sổ, hãy mở 2 cửa sổ cùng lúc để tạo đường đi cho không khí nhé. Trong trường hợp chỉ có 1 cửa sổ, thì hãy hé cả cửa ra vào để không khí có thể tuần hoàn được. Số lần và thời gian mở cửa hợp lý là khoảng 2 lần/giờ, 5~10 phút/lần. Ngoài ra, việc tăng số lần mở cửa sẽ tăng hiệu quả cho việc thông khí, nên thay vì mở cửa sổ 1 lần, 10 phút cho mỗi 2 tiếng, thì hãy mở 1 lần, mỗi lần 5 phút cho mỗi 1 tiếng.

Nguồn: Công ty cổ phần Daikin-kogyo “Cách thông khí chính xác”

  • Hãy tận dụng quạt thông gió ở nhà bếp
    Quạt thông gió trong nhà bếp có thể đẩy ra ngoài một lượng lớn không khí trong nhà, nên quạt thông gió này có thể phát huy được hiệu quả rất lớn trong việc thông khí. Thường thì nếu ta mở cửa sổ ở gần nhà bếp thì sẽ rất khó có thể thông khí cho toàn bộ căn phòng, vậy nên, để có thể thông khí một cách hiệu quả thì hãy mở cửa số ở cách xa nhà bếp nhé. Nếu kết hợp việc mở quạt thông gió và mở cửa sổ thì hiệu quả sẽ tăng lên thêm nữa đấy các bạn!
  • Hãy sử dụng hệ thống thông khí 24h trong nhà
    Những căn nhà được xây dựng từ tháng 7/2003 bắt buộc phải thiết lập hệ thống thông khí 24h. Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp sử dụng thiết bị này chưa chính xác. Hệ thống này sẽ làm mới toàn bộ không khí trong nhà trong vòng 2h, vậy nên hãy bật nút ON hệ thống này cả ngày.

Ví dụ: Hệ thống thông khí 24h

Nguồn: Công ty cổ phần Daikin-kogyo “Cách thông khí chính xác”

Ví dụ: Cổng thông khí của hệ thống thông khí 24h

Nguồn: Công ty cổ phần Daikin-kogyo “Cách thông khí chính xác”

Ví dụ: Cổng thông khí trong phòng tắm của hệ thống không khí 24h

Nguồn: Công ty cổ phần Daikin-kogyo “Cách thông khí chính xác”

2. Điều hòa nhiệt độ có thể thông khí hay không?

Điều hòa nhiệt độ là thiết bị điện tử “hút không khí trong phòng”, làm ấm không khí lạnh và “trả không khí đã được làm ấm vào trong phòng”, nên nó chỉ có tác dụng “làm cho nhiệt độ không khí trong phòng trở nên dễ chịu hơn bằng cách làm ấm hoặc làm lạnh không khí”. Vì máy điều hòa không thay đổi không khí trong phòng, nên hầu như không có chức năng thông gió hay làm mới không khí trong phòng kín.

3. Hiệu quả thông khí

Virus là những vi sinh vật không thể nhìn thấy bằng mắt thường và thường bay trôi nổi trong không khí. Thông qua việc thông khí trong phòng, chúng ta có thể phòng tránh được tình trạng phòng khép kín, đồng thời làm giảm bớt lượng virus đang tồn tại trong phòng. Ngoài ra, theo luận văn nguyên cứu chưa được công bố Preprint (1) của Giáo sư Nishiu của Đại học Hokkaido được đăng trên ứng dụng medRxiv, thì “xác suất bị nhiễm virus trong phòng kín cao hơn 18.7 lần so với xác suất ở bên ngoài”.
(1) Preprint là luận văn được đăng lên internet trước khi được công bố trên các tạp chí khoa học.

Tầm quan trọng của thông khí
Bối cảnh nguy cấp tại Việt Nam trong Đại dịch SARS


SARS là căn bệnh hô hấp cấp được bắt đầu từ Trung Quốc và sau đó đã lan ra 32 quốc gia và vùng lãnh thổ khác vào tháng 11 năm 2002. Tại Việt Nam, tại thời điểm đó cũng đã có 63 ca nhiễm và 5 ca tử vong, nhưng Việt Nam được coi quốc gia đầu tiên trên thế giới thành công trong việc chặn đứng đại dịch này. Một trong những yếu tố quan trọng cho thành công này là “việc thực hiện đầy đủ công tác mở cửa sổ và thông khí”. COVID-19 là virus “đồng bọn” của SARS, nên việc thực hiện đối sách tương tự với Việt Nam đã làm trong Đại dịch SARS trước đó cũng là một điều vô cùng quan trọng.

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Hiện Chính phủ đang kêu gọi nhiều lần về “3 điều cần tránh” (phòng kín, đông người, và tiếp xúc gần), nhưng thực tế thì chúng ta rất khó để có thể thực hiện được 100% điều này khi chúng ta đi làm hay đi mua những đồ dùng cần thiết cho cuộc sống. Việc phải chịu những nguy cơ lây nhiễm trong những trường hợp không thể tránh khỏi khiến nhiều người trong số chúng ta cảm thấy bất an. Tuy nhiên, việc mở cửa sổ, thông khí và làm mới không khí trong phòng, đẩy virus ra ngoài là việc chúng ta có thể thực hiện ngay và luôn. Nhiệt độ thích hợp nhất để duy trì sức khỏe là từ 17~22 độ C, vậy nên cùng với việc để nhiệt độ phòng không quá nóng, thì chúng ta hãy thử tạo thói quen mở cửa sổ 2 lần/giờ, mỗi lần từ 5~10 phút ngay từ hôm nay nhé.

Nguồn:

Pháp nhân đoàn thể công ích Hội Thú y Nhật Bản “Diễn đàn Linh trưởng: những căn bệnh truyền nhiễm chung của người và động vật (số 144, ngày 5/2/2003) “Bối cảnh tại Việt Nam trong Đại dịch SARS””
https://www.jsvetsci.jp/...html

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản “Các phương pháp thông khí để cải thiện không gian khép kín”
https://www.mhlw.go.jp/...pdf

Sở nghiên cứu kinh tế môi trường quốc tế “Khoa học về COVID-19 (4) Con đường lây nhiễm và các biện pháp phòng tránh”
http://ieei.or.jp/.../

Sở nghiên cứu bệnh truyền nhiễm quốc gia Trung tâm bệnh truyền nhiễm “Tình hình Đại dịch SARS tại Việt Nam”
http://idsc.nih.go.jp/...html

Công ty cổ phần Daikin-kogyo “Cách thông khí chính xác”
https://www.daikin.co.jp/.../

medRxiv “Closed environments facilitate secondary transmission of coronavirus disease 2019 (COVID-19)”
https://www.medrxiv.org/...

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này